Công nghệ - Sản phẩm

Smartphone dưới 3 triệu tranh tài

(PCWorldVN) Wiko K-Kool, Asus ZenFone Go đều là những lựa chọn đáng quan tâm, Intex Aqua Dream II tuy có màn hình lớn, đẹp, đủ khỏe nhưng vẫn chưa thật trọn vẹn.

Thiết kế

Trong 3 mẫu smartphone thử nghiệm, Asus ZenFone Go tuy không có nhiều thay đổi so với các mẫu ZenFone bình dân từng ra mắt, nhưng cũng không quá lu mờ so với những sản phẩm đối thủ nhờ chi tiết ốp kim loại ở cạnh dưới màn hình có khả năng tạo các hiệu ứng ánh sáng khá đẹp mắt. Wiko K-Kool có lẽ là đại diện hấp dẫn nhất vì mặt lưng kết hợp khá hài hòa giữa vật liệu nhôm – nhựa, mang lại cảm giác như thiết kế hoàn toàn bằng kim loại. Riêng chiếc smartphone  đến từ Ấn Độ Intex Aqua Dream II tuy không có nhiều nét tạo điểm nhấn riêng về mặt thẩm mỹ, nhưng lại thu hút bởi thiết kế màn hình đến 5,5 inch, một giá trị không hề nhỏ trong phân khúc smartphone dưới 3 triệu đồng.

Xét về ngoại hình và độ tiện dụng, cả 3 mẫu smartphone thử nghiệm đều được đánh giá ở mức khá tốt. Asus ZenFone Go và Intex Aqua Dream II tuy đều mang bộ cánh màu trắng muốt, độ bám cao, nhưng không hề nhạy với bụi bẩn xuyên suốt quá trình trải nghiệm. Wiko K-Kool không chỉ đẹp, mang lại cảm giác đã tay, mà còn cứng cáp và có thể ôm trọn phần thân máy, nhưng cũng đồng thời có thể dễ dàng tháo lắp để thao tác với 2 khay SIM và khe cắm thẻ microSD. Tiếc là cả 3 máy đều không hỗ trợ tính năng thay SIM nóng. 3 phím cảm ứng đặc trưng cho nền tảng Android trên sản phẩm của Asus và Wiko cũng thiếu đi sự trợ sáng từ đèn nền LED như vài sản phẩm khác từng thử nghiệm.

Asus ZenFone Go

Đánh giá:
Asus ZenFone Go:
Intex Aqua Dream II:
Wiko K-Kool:

Chất lượng hiển thị

Trong số smartphone phổ thông từng thử nghiệm, Asus ZenFone Go và Intex Aqua Dream II là 2 mẫu có chất lượng hiển thị xứng đáng được đánh giá tốt và nhận điểm cộng từ Test Lab – đơn giản là vì thiết kế màn hình của 2 máy này gần như không hề có khoảng trống giữa lớp bảo vệ bên ngoài và bề mặt panel. Cả Asus và Intex cũng rất nhạy bén khi tích hợp cho những sản phẩm của mình cảm biến ánh sáng giúp điều tiết độ sáng màn hình hoàn toàn tự động – một yếu tố mà đôi khi vài nhà sản xuất bỏ qua khi thiết kế những chiếc smartphone phổ thông của mình.

Chất lượng hiển thị, độ sắc nét hình ảnh của Asus ZenFone Go và Intex Aqua Dream II thực sự xứng tầm, thừa sức vượt mặt hầu hết những sản phẩm giá rẻ đang có mặt trên thị trường. Đơn giản vì các phép thử đơn sắc đều cho thấy độ đồng nhất cao của panel màn hình trên cả 2 máy, chất lượng màu sắc tổng thể cũng có thể xếp vào mức khá so với tầm giá 2,5 triệu đồng. Intex Aqua Dream II và Asus ZenFone Go cũng khá thành công trong việc tái hiện các bước chuyển màu dù nhỏ trong thang sắc độ xám cũng như khả năng điều tiết độ sáng tự động khi môi trường ánh sáng thay đổi đột ngột. Độ chi tiết hình ảnh, các ký tự trên panel màn hình 5,5 inch cũng ổn so với mức HD 720p mà nhà sản xuất công bố vì độ trong của panel tốt như mong đợi.

Trong khi đó, Test Lab thực sự không đánh giá cao chất lượng panel màn hình mà Wiko K-Kool sở hữu. Vì dù chưa qua đánh giá bằng những công cụ vẫn thường dùng, nhưng sản phẩm đã cho thấy hạn chế khá rõ rệt về góc quan sát do khoảng cách giữa bề mặt màn hình và lớp bảo vệ bên ngoài khá lớn. Chính điều này cũng đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng màu sắc tổng thể của panel màn hình. Xét cho cùng, đây cũng không phải là yếu tố đáng chê trách, nhất là khi so với mức giá chỉ tầm 1,69 triệu đồng. Bên cạnh đó, những trải nghiệm thực tế cũng cho thấy màn hình cảm ứng của máy phản hồi tốt như sản phẩm của Asus và Intex, hình ảnh, phông chữ cũng đủ nét để sử dụng hằng ngày.

Wiko K-Kool

Đánh giá:
Asus ZenFone Go:

Intex Aqua Dream II:

Wiko K-Kool:

Hiệu năng

Xét trên phương diện phần cứng, người dùng cơ bản đã có thể hình dung thứ hạng về hiệu năng của 3 mẫu smartphone thử nghiệm. Tuy nhiên, kết quả đánh giá bằng những công cụ đo kiểm cho thấy Wiko K-Kool dù chỉ trang bị RAM 1GB, nhưng vẫn không hề kém cạnh Asus ZenFone Go cũng như những sản phẩm trang bị RAM 2GB khác khi cho điểm số hiệu năng trong một số hạng mục thậm chí còn nhỉnh hơn. Trong khi đó, Intex Aqua Dream II chỉ đạt 17.774 điểm ở phép thử Antutu, dưới một bậc so với mẫu Wiko Getaway vốn trang bị bộ xử lý MediaTek MT6582 cũng dùng đồ họa Mali-400 MP tích hợp – nhưng vẫn xếp trên kết quả mà mẫu SoC Snapdragon 212 vốn được Obi trang bị cho MV1 (bản RAM 1GB).

Dựa vào những kết quả này, có thể hình dung Wiko K-Kool ngang tài ngang sức với Asus ZenFone Go và xếp sau 2 tên tuổi này là chiếc Intex Aqua Dream II. Tuy vậy, quá trình hiện thực hóa số liệu cho thấy smartphone Asus mang đến những trải nghiệm tốt, mượt mà hơn hẳn, Test Lab hầu như không gặp phải bất kỳ khó khăn nào khi đóng, mở các ứng dụng nặng, chuyển đổi sử dụng giữa các ứng dụng chạy nền. Wiko K-Kool, Intex Aqua Dream II do thua thiệt về RAM nên độ trễ khởi động ứng dụng, khả năng đáp ứng mượt những game đòi hỏi nhiều về đồ họa lẽ đương nhiên sẽ không bằng.

Intex Aqua Dream II

Đánh giá:
Asus ZenFone Go:

Intex Aqua Dream II:

Wiko K-Kool:

Giao diện người dùng và camera

Xét về tính tiện dụng, những tính năng phụ trợ trên nền Android mà nhà sản xuất cài đặt sẵn, cả 3 máy nhìn chung khá ổn. Dẫu vậy, Intex hơi tham lam khi “đóng gói” kèm nhiều phần mềm không cần thiết khiến không gian lưu trữ chỉ vỏn vẹn 8GB bị lãng phí. Wiko tuy không sở hữu nhiều khoảng trống cho các ứng dụng lớn cũng như nhu cầu cài đặt nhiều ứng dụng, nhưng với khe cắm thẻ nhớ mở rộng tích hợp, cộng thêm nền tảng Android 6.0 Marshmallow cùng tính năng cho phép dùng thẻ nhớ rời như bộ nhớ trong - nên tình trạng thiếu không gian lưu trữ đã không còn là một điều trăn trở.

Asus ZenFone Go tuy chỉ hỗ trợ Android 5.1 nhưng ít ứng dụng không cần thiết, khá thông minh trong việc tự động “gom” những ứng dụng có chức năng tương đương nhau vào cùng một thư mục để tiện hơn trong việc quản lý. Người dùng cũng có thể sử dụng vài cử chỉ điều khiển thông minh trên màn hình tắt.

Riêng về camera, Test Lab đánh giá cao smartphone Asus vì máy không hề kém cạnh đàn anh ZenFone 2 Laser ở khoản tốc độ và độ chính xác trong hầu hết phép thử khả năng lấy nét tự động trong môi trường ánh sáng thuận lợi. Ứng dụng chụp ảnh trên ZenFone Go cũng xứng đáng nhận một điểm cộng từ Test Lab khi không chỉ trực quan dễ dùng, mà còn cung cấp rất nhiều chế độ chụp chọn cảnh cài đặt sẵn, trong đó có cả chế độ tùy chỉnh thủ công, selfie bằng camera chính nhờ tính năng phát hiện khuôn mặt, chế độ tua nhanh thời gian, chụp ảnh động và chế độ tua ngược thời gian rất thích hợp khi chụp các đối tượng chuyển động nhanh.

Đánh giá:
Asus ZenFone Go:

Intex Aqua Dream II:

Wiko K-Kool:



PC World VN 07/2016

PCWorld

Asus ZenFone Go, đánh giá smartphone, Intex Aqua Dream II, so sánh smartphone, Wiko K-Kool


      © 2021 FAP
        2,612,958       1,739