Công nghệ - Sản phẩm

Đi ô tô cần chuẩn bị gì cho hành trình xa

(PCWorldVN) Những món phụ kiện công nghệ hữu ích bạn nên cân nhắc mang theo trong khoang lái trên mọi cung đường mùa hè này.

Mùa hè luôn là thời điểm lý tưởng cho những chuyến hành trình nghỉ ngơi, khám phá, mạo hiểm mà bất cứ tay lái nào cũng hào hứng trải nghiệm. Tuy nhiên, để có được chuyến đi như ý muốn, bạn luôn cần có sự chuẩn bị hết sức chu đáo, cẩn thận và chi tiết. Với người “bình thường”, đây đã là điều khá khó khăn, nhưng với các tín đồ công nghệ, đó thậm chí có thể trở thành điều… không tưởng. Dưới đây là một số món phụ kiện bạn nên cân nhắc mang theo trong khoang lái trên mọi cung đường mùa hè này.

Sạc từ tẩu thuốc ôtô ra cổng USB
Đây có lẽ là món mà bất cứ tín đồ công nghệ nào cũng “thủ sẵn” khi di chuyển bất cứ đâu – kể cả khi lang thang trên phố không riêng gì các hành trình xa xôi. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc sở hữu các loại sạc chuyển từ cổng tẩu thuốc trên ôtô sang cổng USB truyền thống sẽ đem lại sự thuận tiện, tính linh hoạt cao hơn nhiều các loại trực tiếp ra chân cắm của thiết bị mà bạn dùng (thứ mà các nhà sản xuất thường bán kèm sẵn).

Để đảm bảo cấp được dòng điện “an toàn” cho thiết bị (dòng điện từ máy phát của ôtô thường kém ổn định so với điện từ nguồn xoay chiều gia dụng), bạn nên chọn các dòng sản phẩm uy tín (như Anker, Belkin, Capdase…). Hiện tại, trên thị trường cũng có nhiều bộ sạc với các tính năng hỗ trợ như cổng sạc nhanh QuickCharge, nhiều đầu ra cùng lúc, cơ chế tự cảm nhận công suất cấp… rất đáng giá.

Các loại dây sạc tương thích cần thiết
Tối thiểu, bạn nên có dây MicroUSB – chuẩn vốn được nhiều thiết bị sử dụng vào thời điểm này. Trong trường hợp sở hữu các mẫu điện thoại hay máy tính bảng cao cấp, việc bổ sung thêm cáp USB Type-C cùng Lightning (Apple) cũng không thừa. Trên thực tế, không ít người đã chuẩn bị đầy đủ sạc, pin dự phòng nhưng thường xuyên… quên cáp – điều khiến cho mọi sự cẩn thận đều trở nên vô nghĩa.

Một chi tiết thú vị ở đây là hiện tại có nhiều nhà sản xuất đã tung ra các dòng sản phẩm dây sạc xoắn lò xo. Đây là kiểu thiết kế khá phù hợp với xe hơi bởi lẽ nó có thể co gọn khi không dùng và giãn đủ dài nếu người ngồi sau cần sạc “ké”. Dĩ nhiên, cũng không loại trừ tình huống bạn đang dừng xe chờ ai đó và cần nghe điện thoại gọi đến nhưng lại không muốn rút sạc dở chừng. Những sản phẩm nhóm này cũng thường có thân vỏ khá bền – phù hợp với môi trường sử dụng khá khắc nghiệt trên xe hơi (chịu quăng quật, nhiệt độ…).

Bộ chuyển đổi nguồn điện từ cổng 12 V sang 220 V
Dù hầu hết các thiết bị số đều có thể sạc bằng nguồn USB xuất ra từ cổng sạc 12 V trên xe, nhu cầu về nguồn điện 220V cũng là điều hết sức cần thiết trong các chuyến đi xa. Chắc chắn, sẽ có những thời điểm bạn cần “hồi sinh” cho chiếc máy tính xách tay của mình, nạp lại pin cho chiếc máy ảnh DSLR “khủng” hay đơn giản là đun nấu thứ gì đó giữa đường – chưa kể tới hàng loạt các nhu cầu phát sinh khác. Một điều cần lưu ý ở đây là bạn nên chọn loại có chất lượng và mức công suất vừa đủ (để hài hoà với kích thước và trọng lượng bộ chuyển đổi). Việc đưa nguồn điện 220 V vào xe luôn tiềm ẩn những nguy cơ nhất định – cũng tương tự như ổ điện AC trong nhà của bạn vậy!

Một số dòng xe hiện đại thậm chí có thể tích hợp khả năng phát sóng Wi-fi ngay trong xe (từ kết nối 3G với SIM). Nếu chiếc xe của bạn có khả năng này, hãy đảm bảo tài khoản sử dụng vẫn còn dư dả đủ cho cả chuyến hành trình.

Pin sạc dự phòng kết hợp kích điện cho xe
Ngày nay, các loại pin dự phòng không còn là món xa lạ với số đông các tín đồ công nghệ. Thông thường, một cục pin sạc dự phòng cỡ nhỏ từ 5.000 mAh đến 10.000 mAh bằng lòng bàn tay có thể giúp bạn “sống sót” qua ngày một cách dễ dàng. Tuy nhiên, với một hành trình dài trên xe tiềm ẩn nhiều rủi ro thì sao? Trong khoảng 2 năm gần đây, một nhóm sản phẩm mới xuất hiện đang rất được cộng đồng lái xe ưa chuộng nhờ vào việc kết hợp được dung lượng pin dự phòng lớn với khả năng kích điện cho xe đề nổ trong trường hợp ắc quy hết điện. Nhờ thế, bạn sẽ không cần phải viện tới cứu hộ hay “đứng đường” chờ sự thương xót của những chiếc xe chạy qua chỉ vì nhỡ quên tắt đèn sương mù trước khi vào quán ăn trong khi luôn có đủ năng lượng dự trữ cho mọi thiết bị di động khi cần. Tại Việt Nam, các sản phẩm nhóm này thường có giá trên dưới 2 triệu VNĐ (tuỳ thương hiệu và tính năng cụ thể).

Giá để điện thoại treo cửa gió điều hoà
Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao lại cần tới món phụ kiện tưởng chừng rất “tầm thường” này? Và tại sao lại là cửa gió điều hoà thay vì đâu đó khác? Trên thực tế, bạn hiển nhiên có thể đặt chiếc điện thoại của mình ở bất kì chỗ nào thích – kể cả là khay để cốc hay các hốc đựng đồ đâu đó quanh xe. Tuy nhiên, trong mỗi chuyến hành trình, việc phải tra cứu thông tin, theo dõi chỉ dẫn GPS hay nhìn nhanh các cuộc gọi, tin nhắn đến luôn là nhu cầu cần thiết. Vì vậy, việc điện thoại để trong tầm mắt là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc gắn máy vào các giá giữ bắt trên kính lái cho hành trình dài là điều không nên bởi lẽ việc che khuất tầm nhìn là rất nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao – chưa kể tới việc máy bị phơi nắng trong một thời gian dài sẽ suy giảm nghiêm trọng tuổi thọ, hao tổn thời lượng pin. Bạn hẳn cũng không muốn những hành khách ngồi sau mất đi tầm nhìn hay bức ảnh đẹp chỉ vì chiếc điện thoại lúc nào cũng lù lù trước mặt họ chứ?

Bộ phụ kiện đàm thoại rảnh tay
Là một tính năng dần trở nên phổ biến và được tích hợp sẵn ở nhiều dòng xe đời mới, đàm thoại rảnh tay (Hands-Free) đem lại sự thuận tiện cho tài xế khi đồng thời có thể nhận các cuộc gọi đến trong khi vẫn phải chú tâm vào con đường trước mặt. Trong trường hợp xe của bạn chưa có tính năng này, việc bổ sung một bộ “kit” từ nhà sản xuất thứ ba là điều đáng xem xét. Thông thường, các sản phẩm nhóm này sẽ khá nhỏ gọn, lấy điện từ nguồn USB hoặc tẩu sạc, có sẵn microphone tích hợp, kết nối với điện thoại của bạn bằng Bluetooth và truyền âm thanh vào đầu đĩa của xe qua cổng AUX. Một số sản phẩm thậm chí có kèm theo bộ điều khiển gắn trên vô lăng nhằm hỗ trợ thao tác nhận cuộc gọi thuận tiện hơn.

Khăn giấy hút ẩm và khăn mềm
Dù nghe có vẻ…không mấy liên quan, việc luôn có sẵn khăn mềm hút ẩm và giấy ăn trên xe sẽ “cứu” bạn thoát khỏi nhiều tình huống khó xử với thiết bị số - đặc biệt nếu bạn là tín đồ công nghệ luôn thủ sẵn vô số các loại sản phẩm điện tử trong khoang lái. Điều gì sẽ xảy ra khi cốc cà phê của ai đó trên xe bị hất văng vào chiếc điện thoại hay MTXT đặt trên ghế chỉ vì một ổ gà? Hãy dành ít phút hình dung những tình huống như vậy và bạn sẽ cảm nhận được giá trị của thứ tưởng chừng chỉ dùng để lau mồ hôi hay…xì mũi. Ngoài ra, việc luôn có khăn sạch để giữ vệ sinh cho các thiết bị số là điều chẳng bao giờ thừa, có phải không nào?

Một số “đồ chơi” công nghệ cao khác
Bên cạnh những món phụ kiện đậm chất công nghệ như nêu trên, thực tế là những nhà sản xuất đồ chơi cho xe hơi luôn biết cách để lấy tiền từ ví người dùng với hàng loạt các sản phẩm thú vị mà bất cứ tín đồ công nghệ nào cũng khó lòng bỏ qua. Chỉ cần lướt qua một vòng thị trường phụ kiện, bạn sẽ bắt gặp hàng loạt những món thú vị như bàn để máy tính xách tay, máy làm sạch không khí, máy tính cá nhân tích hợp trên xe hơi, các thiết bị “thông minh” như máy quay, cảm biến, thiết bị nhìn đêm, camera hành trình, thiết bị đọc thông số của xe trên điện thoại thông minh…  Hầu hết số này đều có những giá trị sử dụng nhất định. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng lựa chọn có thể vô hạn nhưng ví tiền của bạn…thì không như vậy!

PC WORLD VN, 06/2016
 

PCWorld

đồ chơi công nghệ, đồ chơi xe hơi, Du lịch hè, lập kế hoạch, Nguyễn Thúc, phụ kiện, thiết bị công nghệ, trải nghiệm du lịch


      © 2021 FAP
        2,614,586       1,652