Công nghệ - Sản phẩm

Cần thêm nhiều giải pháp CNTT để hiện đại hóa ngành y

(PCWorldVN) VIO 2016 lấy chủ đề 'Kỷ nguyên số trong chăm sóc sức khoẻ' với sự góp mặt của các công ty cung cấp giải pháp CNTT cho ngành y tế, một số bệnh viện đang ứng dụng CNTT

Ở lần tổ chức này, VIO 2016 lấy chủ đề “Kỷ nguyên số trong chăm sóc sức khoẻ” với sự góp mặt của các công ty cung cấp giải pháp CNTT cho ngành y tế, một số bệnh viện đang ứng dụng CNTT…

Theo khảo sát của Tập đoàn VNPT, TP.HCM mỗi năm khám và điều trị cho khoảng 40 triệu lượt bệnh nhân, trong số này có từ 40-65% bệnh nhân đến từ các tỉnh thành khác, dẫn đến tình trạng quá tải, bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu (bình quân 10 giờ/lần khám).

Trong khi đó, theo đại diện Hội Tin học TP.HCM (HCA), việc ứng dụng CNTT hiện chủ yếu được triển khai ở các bệnh viện tuyến tỉnh trở lên, mỗi cơ sở y tế phải đầu tư hạ tầng, phần mềm nên chi phí cao; cơ sở dữ liệu lại độc lập… dẫn tới việc nâng cấp, điều chỉnh phần mềm không kịp thời, chưa có dữ liệu tập trung hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành của Sở Y tế, công tác thanh quyết toán bảo hiểm y tế còn thực hiện thủ công ở nhiều khâu, dễ sai sót.

Tại buổi họp báo công bố Hội thảo Toàn cảnh Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (VIO) được HCA tổ chức vào sáng ngày 21/6, ông Cao Xuân Phong, đại diện Sở Y tế TP.HCM, cho biết ngành y tế hiện chịu áp lực rất lớn trước nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Ông Cao Xuân Phong, đại diện Sở Y tế TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo công bố sự kiện VIO 2016.

Vì thế, ngành công nghiệp “chăm sóc sức khỏe” cần phải chuyển sang xu hướng khai thác CNTT để cung cấp và quản lý tốt hơn. Dữ liệu y tế khi được tích hợp vào hệ thống, đồng bộ dữ liệu ở các tuyến bệnh viện khác nhau (tỉnh/thành phố, quận/huyện…) sẽ giúp đội ngũ bác sĩ nâng cao hiệu quả chẩn đoán, phát hiện nhanh các nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe; góp phần giảm chi phí về y tế.

Ngành y tế trong nước cần thêm nhiều giải pháp CNTT phù hợp cho nhu cầu hiện đại hóa ngành y tế và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe; hướng tới chuẩn hoá dữ liệu trong ngành y tế, đồng bộ dữ liệu… phát triển y tế thông minh giống như giao thông thông minh ở các đô thị.

"Đứng trước thực trạng quá tải ở các bệnh viện hiện nay, việc ứng dụng và triển khai nhanh các giải pháp CNTT sẽ góp phần giảm áp lực đối với ngành y tế, và đây cũng chính là mục tiêu mà VIO 2016 đặt ra", ông Vũ Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM cho biết.

Với chủ đề "Kỷ nguyên số trong chăm sóc sức khoẻ", nội dung của buổi hội thảo sẽ tập trung phân tích những mối quan tâm về ứng dụng CNTT trong y tế trên nhiều góc độ và hướng giải quyết trên nền tảng công nghệ, kết nối khối y tế, bệnh viện công - tư, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp, xã hội. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 1.000 khách mời là đại diện từ các hệ thống bệnh viện, Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh/thành. 

Mô hình Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh SureHIS do Lạc Việt triển khai.

Giữ vai trò là một trong những diễn giả dẫn dắt nội dung của buổi hội thảo, Lạc Việt sẽ giới thiệu về Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh SureHIS với các tính năng chuyên biệt có thể ứng dụng sâu vào mô hình đặc thù của ngành y tế.

Theo đó, những lợi ích của Hệ thống mang lại không chỉ giúp các nhà điều hành khai thác tối đa hiệu suất các nguồn lực trong bệnh viện mà còn có thể giúp các các bác sĩ và điều dưỡng dễ dàng làm việc cũng như theo dõi tình trạng của bệnh nhân mọi lúc mọi nơi mà không lệ thuộc vào hạ tầng phần cứng hiện tại.

PCWorld

bệnh án điện tử, chăm sóc sức khỏe số, truyền thông khoa học công nghệ, VIO 2016, y tế thông minh


      © 2021 FAP
        2,628,427       1,479