Công nghệ - Sản phẩm

Doanh nghiệp cần kỹ năng gì ở người làm CNTT

(PCWorldVN) Đã đến lúc cần bổ sung các kỹ năng CNTT mới, giúp bạn tập trung vào đúng nơi cần thiết. Đây là 10 kỹ năng công nghệ cao mà các chuyên gia CNTT cần nắm vững.

Công nghệ liên tục phát triển. Các chuyên gia công nghệ lại cần giữ nhịp với những kỹ năng công nghệ luôn thay đổi để không bị tụt hậu. Một báo cáo mới đây của Dice.com theo dõi các bản tin nghề nghiệp trên trang này từ tháng 4/2015 đến tháng 4/2016, cho thấy những thay đổi trong năm qua về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đối với những kỹ năng công nghệ đặc thù. Những kỹ năng này xuất hiện ít nhất trong 1.000 tin tuyển dụng về công nghệ thông tin.

Dựa trên dữ liệu của Dice, sau đây là danh sách 10 kỹ năng công nghệ mà doanh nghiệp cần nhất nơi ứng viên tuyển dụng.

1. Spark
Tiếp nối thành công của framework nguồn mở, Hadoop, Apache tiếp tục phát triển engine xử lý nguồn mở với mục đích giúp doanh nghiệp xử lý những tập dữ liệu lớn. Khi càng có nhiều công ty tạo những kiến trúc công nghệ cho riêng họ thì các chuyên gia Spark với kỹ năng lập trình và viết mã giỏi đều lọt vào tầm ngắm của giới tuyển dụng. Ngoài mức lương hấp dẫn, các nhà quản lý ở Dice còn đưa ra những cơ hội phát triển nghề nghiệp rất tốt đối với những ai giỏi về Spark. Những lĩnh vực cần đến Spark thường là kỹ sư về dữ liệu (data engineer) và chuyên viên kiến trúc Spark (Spark Architect).

2. Azure
Microsoft Azure là nền tảng điện toán đám mây được thiết kế nhằm cải thiện hiệu suất làm việc cho các chuyên gia công nghệ. Azure là kỹ năng vô cùng quan trọng mà giới công nghệ cần nắm, vì nó có thể giúp đồng bộ và đơn giản hóa quy trình phát triển ứng dụng di động hoặc phân tích dữ liệu. Các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về Microsoft Azure và Amazon Web Service (AWS) có thể có rất nhiều lợi thế trong thị trường tuyển dụng lao động, vì trên Dice thường tìm những ứng viên có kỹ năng này. Vị trí tuyển dụng thông thường là nhà phát triển giao diện (UI Developer), kỹ sư kinh nghiệm (senior engineer) và chuyên viên về kiến trúc đám mây (cloud infrastructure).

3. Salesforce
Salesforce là một giải pháp quản lý khách hàng (CRM) không mới, thậm chí còn bị xem là cũ kỹ, lỗi thời trong thế giới công nghệ. Nhưng tại Dice, nhiều nhà tuyển dụng rất cần ứng viên có kỹ năng về Salesforce. Salesforce tiếp tục đóng vai trò quan trọng, đưa ra những nguồn tài nguyên về dịch vụ cho khách hàng, chủ yếu là đội ngũ bán hàng muốn có một công cụ tốt, mạnh để tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Các chuyên gia về nền tảng Salesforce ngày càng nhiều hơn, vì nền tảng này không chỉ ứng dụng cho doanh nghiệp thông thường mà còn cho cả trường đại học, các công ty tư vấn quản lý và công ty bảo hiểm. Những vị trí thường liên quan đến Salesforce là quản trị viên Salesforce, chuyên gia cơ sở dữ liệu và nhà phát triển Salesforce kinh nghiệm.

4. Dữ liệu lớn  
Đây là thuật ngữ rộng, ý nói đến bất kỳ tập hợp dữ liệu nào có dung lượng vô cùng lớn và phức tạp (Big data), khó xử lý bằng những ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống. Ngày nay, các doanh nghiệp đang tìm cách tận dụng tốt những tập dữ liệu lớn này để tạo lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp hiện nay luôn muốn có được cái nhìn chuyên sâu về khách hàng như thói quen mua sắm qua những tập dữ liệu khổng lồ này. Đây là kỹ năng có nhu cầu tuyển dụng rất cao của nhiều doanh nghiệp. Vài nghề nghiệp liên quan như nhà phát triển big data, kiến trúc sư big data.

5. JIRA
JIRA là hệ thống quản lý dự án, theo dõi kế hoạch và theo dõi sửa lỗi, do công ty Atlassian phát triển và là công cụ khá phổ biến trong giới phát triển phần mềm. Nhưng JIRA càng ngày càng phổ biến hơn trong ngành khi nhiều nhà quản lý muốn tuyển những chuyên gia am hiểu về JIRA hơn cho các vị trí liên quan đến phát triển ứng dụng. Các vị trí liên quan đến công cụ này là kỹ sư hỗ trợ portal (portal support engineer), phát triển ứng dụng (developer, software).

6. Kỹ sư điện
Mặc dù chức danh kỹ sư điện đơn giản như vậy nhưng nhu cầu tuyển dụng vị trí này lại rất lớn. Vị trí này thường phải làm việc với thiết kế, lập trình, ứng dụng, sản xuất và vận hành các hệ thống thiết bị điện hoặc hệ thống máy tính, là những thành phần đóng vai trò quan trọng trong Internet of Things (IoT). Những chuyên gia trong lĩnh vực này có thể làm việc ở mọi ngành nghề, từ cơ quan chính phủ, các công ty lớn cho đến những doanh nghiệp khởi nghiệp. Chức vụ thường gặp là kỹ sư điện ALCS, kỹ sư điện tử.

7. Điện toán đám mây
Khi càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn ứng dụng giải pháp lưu trữ và truy cập dữ liệu trên mây thì các ứng dụng nền tảng đám mây và nhà cung cấp công nghệ đám mây luôn cần những người am tường về lĩnh vực mới này. Ứng dụng đám mây được sử dụng trong rất nhiều ngành nghề khác nhau, mà bổ sung cho nền tảng công nghệ này là di động và dữ liệu lớn. Vì thế, doanh nghiệp đang sẵn lòng mở hầu bao để tuyển dụng những chuyên gia về điện toán đám mây. Các vị trí liên quan như kỹ sư hỗ trợ điện toán đám mây, chuyên gia điện toán đám mây.

8. Hive
Apache Hive là hệ thống nhà kho dữ liệu, chuyên phân tích các tập dữ liệu Hadoop lớn. Tính phổ biến của Hive đi cùng với những kĩ năng về dữ liệu lớn, như Spark và một số kỹ năng phân tích dữ liệu khác. Tuy thị trường này còn mới mẻ những công cụ big data Hive này tiếp tục nhận được nhiều sự chú ý hơn từ các công ty lớn như Apple và Amazon khi những công ty này đang tìm kiếm các chuyên gia về Hive. Các vị trí thường gặp liên quan đến Hive là kỹ sư phần mềm, big data.

9. Cassandra
Cassandra là một kỹ năng khác nữa về big data/Apache, giúp doanh nghiệp lưu trữ, xử lý và truy cập các tập dữ liệu lớn. Thành công của doanh nghiệp thường cần đến kiến thức về Cassandra của chuyên gia. Thực tế, trong một khảo sát hàng năm (2015-2016) về lương của Dice, chuyên gia Cassandra đứng thứ hai về mức lương. Các vị trí liên quan đến nền tảng này là kỹ sư phần mềm đám mây, quản trị viên, chuyên viên dữ liệu Cassandra.

10. Juniper
Hiện nay, đa phần doanh nghiệp dựa vào những sản phẩm mạng và các dịch vụ đặc thù để đạt được thành công, trong đó có nhà sản xuất như Juniper Networks, là hãng cung cấp cho các doanh nghiệp các sản phẩm về mạng, các công cụ quản lý mạng và tường lửa. Dice thường thấy nhiều nhà quản lý đăng tuyển những người am tường về mạng nói chung và nhất là công nghệ mạng của Juniper Networks nói riêng. Vị trí liên quan đến Juniper thường là chuyên viên bảo mật thông tin mạng (information security ops), kỹ sư triển khai hệ thống mạng.

PC WORLD VN, 06/2016
 

PCWorld

kỹ năng CNTT, ứng dụng CNTT


      © 2021 FAP
        2,628,319       1,412