Công nghệ - Sản phẩm

Đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo và công nghệ

(PCWorldVN) Đây là nội dung của buổi hội thảo do Cục Công tác phía Nam, Bộ KHCN phối hợp với Vietnam Silicon Valley (VSV) tổ chức vào ngày 11/5.

Hội thảo nhằm tạo điều kiện giao lưu giữa các cơ quan quản lý với các viện, trường, các nhà đầu tư mạo hiểm và các doanh nghiệp khởi nghiệp để đề xuất nhiều giải pháp huy động vốn và nguồn lực nhằm thúc đẩy quá trình thương mại hóa kết quả nghiên cứu vào trong thực tiễn đời sống xã hội, góp phần thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.

Bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm đề án VSV (đề án thương mại hóa theo mô hình thung lũng Silicon) cho biết Việt Nam hiện còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động khởi nghiệp (startup) bởi đầu tư vào ý tưởng sáng tạo là đầu tư mạo hiểm, có thể mất tất cả, hoặc gần như là một loại chi phí chứ không phải là đầu tư sinh lời.

"Trong khi đó, Việt Nam lchưa có văn hóa đầu tư mạo hiểm, và đây là một trong những cản trở đối với hoạt động startup", bà Anh nói.

Ví dụ, tại Việt Nam chưa có tiền lệ các ngân hàng hoặc quỹ nào đầu tư vào các mô hình doanh nghiệp có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo mà chủ yếu chủ yếu nhắm đến những dự án đầu tư mang lại lợi nhuận.

Cũng theo bà Anh, Việt Nam đã có cộng đồng khởi nghiệp nhưng vẫn rất thiếu vốn đầu tư, và đặc biệt là các nhà đầu tư thiên thần.

Ảnh minh họa.
Do vậy, đại diện VSV khẳng định cần phân biệt rõ startup và doanh nghiệp vừa và nhỏ để có chính sách hỗ trợ phù hợp; các vườn ươm, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cần xây dựng nhiều hơn nữa môi trường kết nối đầu tư khởi nghiệp hay nói đến đầu tư startup là nói đến quỹ đầu tư mạo hiểm.

Theo Cesti 

PCWorld

đầu tư mạo hiểm, khoa học công nghệ, khởi nghiệp công nghệ, startup, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,648,294       781