Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá thiết bị chia sẻ kết nối Internet di động D-Link DWR-932

(PCWorldVN) Thiết bị nhỏ gọn cho văn phòng, gia đình cần đương truyền Internet hữu tuyến, cũng như chia sẻ kết nối 3G/4G cho nhiều người khi cùng di chuyển, đi dã ngoại.

Về cơ bản, D-Link DWR-932 là bộ định tuyến không dây (Wi-Fi router) chuẩn 802.11n có nhiệm vụ chia sẻ kết nối Internet được "khai thác" từ mạng dữ liệu 3G hay 4G/4G LTE.

Nếu xét ở góc độ kỹ thuật, D-link DWR-932 vận hành theo nguyên lý một chiếc modem 3G/4G LTE tích hợp router không dây.

Tuy nhiên, ở thời điểm cuối tháng 2/2016, chưa có bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động nào tại Việt Nam chính thức triển khai 4G, do đó̀ Test Lab - PC World Vietnam chỉ tiến hành thử nghiệm sản phẩm này trên nền tảng mạng 3G.

Thông số kỹ thuật của DWR-932 được D-Link in trên vỏ bao bì ghi rõ, DWR-932 hỗ trợ mạng 4G/4G LTE ở các băng tần như FDD-LTE 2.100/1.800/2600/900/800MHz, TDD-LTE 2.600MHz, UMTS 2.100/900MHz, cũng như hoàn toàn tương thích với mạng GSM ở 4 băng tần thông dụng 850/900/1.800/1.900MHz.

Được biết, mạng di động 4G sắp được cung cấp chính thức tại Việt Nam nhiều khả năng chạy trên băng tần 1.800 MHz hay 2.600 MHz.

Về mặt lý thuyết, tốc độ truyền tải dữ liệu giữa D-Link DWR-932 với các thiết bị kết nối có thể đạt tối đa 300Mbps. Tuy nhiên, tốc độ kết nối Internet mà người dùng có được sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào băng thông gói dịch vụ 3G/4G đăng ký.

Cũng theo thông số kỹ thuật của DWR-932 được D-Link công bố, nếu sử dụng với mạng 4G LTE, tốc độ tải xuống (downlink) và tải lên (duplink) tối đa mà DWR-932 hỗ trợ lần lượt đạt mức 150Mbps và 50Mbps.

Nhỏ gọn, tiện dụng

Ấn tượng đầu tiên của Test Lab đối với D-Link DWR-932 là sự nhỏ gọn của thiết bị (kích thước tổng thể vào khoảng 7,2x7,2x1,5 cm), kèm theo đó là lối bố trí đầy thuận tiện ở đỉnh máy (theo thứ tự từ phải sang trái) đối với 2 nút chức năng là nút tắt/mở nguồn và nút kích hoạt tính năng "kết nối nhanh WPS kiêm nút thay đổi thông số/trạng thái hiển thị trên màn hình thông báo.

D-Link DWR-932 có màn hình hiển thị trạng thái kết nối khá trực quan.

Cũng ở màn hình vừa nêu ở trên, người dùng có thể tham khảo tình trạng kết nối mạng dữ liệu 3G/4G, số lượng thiết bị đang kết nối thực tế vào DWR-932, dung lượng pin khả dụng và cả thông báo về tin nhắn SMS đã được gửi đến SIM hiện gắn trên DWR-932. Song thật đáng tiếc, Test Lab chỉ có thể xem được nội dung của các tin nhắn SMS này ở trình quản lý thiết bị.

Ở sát 2 nút nhấn chức năng là cổng microUSB để người dùng có thể dễ dàng sạc pin cho DWR-932 bằng cáp nối đi kèm. Test Lab nhận thấy, cáp này có thể dùng kết nối với máy tính hay củ sạc hỗ trợ ngõ ra USB tiêu chuẩn, thậm chí cổng USB trên hầu hết dàn âm thanh của ô tô và pin sạc dự phòng. 

Sự hiện diện của cổng microUSB giúp thuận tiện cho việc sạc pin cũng như kết nối với trình quản lý trong trường hợp quên mật khẩu kết nối qua sóng Wi-Fi.

Theo D-Link, pin tích hợp của DWR-932 có dung lượng lên đến 2.020 mAh, cho phép thiết bị "lên sóng" cả ngày và như đã đề cập ở phần trên thì người dùng cũng có thể quan sát dung lượng còn lại của nguồn pin trên màn hình trạng thái.

Ở cạnh đối xứng, D-Link bố trí khe cắm thẻ SIM (dạng micro-SIM) và công tâm mà nói thì Test Lab đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi khả năng cho phép nhấn/thả để tháo lắp nhanh và cực kỳ thuận tiện thẻ SIM, song đặc biệt hơn hết chính là tác vụ tháo SIM cũng đồng thời kích hoạt tính năng tắt nguồn. Sau đó, nếu người dùng lắp lại thẻ SIM thì thiết bị cũng tự động mở nguồn. 

Khe cắm thẻ SIM, cho phép thay nóng.

Qua sử dụng thực tế, Test Lab đánh giá cao khả năng tự động ngắt sóng mạng dữ liệu 3G/4G và chuyển sang chế độ "ngủ" mỗi khi D-Link DWR-932 không phát hiện yêu cầu truy xuất dữ liệu từ các thiết bị kết nối đến.

Nhìn chung, trong vai trò một thiết bị chia sẻ kết nối Internet di động thì sản phẩm D-Link đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Dễ cấu hình

Hướng đến nhóm người dùng phổ thông, D-Link mặc định thiết lập cho mỗi thiết bị DWR-932 một tên mạng (SSID) ban đầu cùng mật khẩu tương ứng, và 2 thông số này được nhà sản xuất in trực tiếp lên tem thông số dán ở mặt lưng thiết bị.

Mặt lưng thiết bị được dán tem thông số kèm tài khoản đăng nhập ban đầu.

Do đó, sau khi tham khảo nhanh tài liệu hướng dẫn đi kèm khá trực quan và cực kỳ ngắn gọn, từ một chiếc máy tính xách tay, Test Lab dễ dàng kết nối thành công đến trạm phát sóng Wi-Fi là DWR-932, sau đó mở trình quản lý/điều khiển DWR-932 dưới dạng giao diện web.

D-Link gọi phương thức này là kết nối router.

D-Link DWR-932; thiết bị chia sẻ kết nối băng rộng di động; Wi-Fi; 4G
D-Link DWR-932, thiết bị chia sẻ băng rộng di động D-Link DWR-932 thực chất là một điểm truy cập Wi-Fi.

Ngoài hình thức kết nối vào mạng không dây Wi-Fi, để phòng trường hợp người dùng quên mật khẩu đăng nhập (sau khi đã thay đổi), D-Link còn cho phép người dùng dùng cáp USB để nối DWR-932 với máy tính, và từ đó người dùng có thể mở nhanh trình quản lý thiết bị tương ứng với địa chỉ IP đã thiết lập trước đó. Trong trường hợp này, D-Link gọi là phương thức kết nối modem.

D-Link đặt tạm địa chỉ IP ban đầu cho trình quản lý thiết bị (tức cũng của chính thiết bị DWR-932) là 192.168.0.1, và qua sử dụng thực tế thì Test Lab nhận thấy nhà sản xuất đã "cố định" lớp mạng cho DWR-932 là 192.168.0.x.

Nếu cần thiết, người dùng có thể đổi địa chỉ IP cho bộ phát sóng DWR-932.

Ở giao diện quản lý, DWR-932 cung cấp gần như đầy đủ công cụ/tính năng quản trị vốn dĩ cần thiết đối với một modem/router không dây như giám sát đường truyền Internet, cấu hình thông số kết nối mạng 3G/4G; thay đổi tên định danh SSID; thiết lập DHCP, NAT, tường lửa, lọc địa chỉ MAC/IP, chuyển tiếp cổng (Port Forwarding), cấu hình kênh phát sóng (channel); tắt mở tính năng kết nối nhanh và an toàn WPS; đặt mật khẩu cho mạng Wi-Fi (hỗ trợ WPA/WPA2); quản lý tin nhắn SMS; theo dõi dung lượng pin.

Mặc dù D-Link không công bố chính thức tầm phủ sóng của DWR-932, nhưng quá trình thử nghiệm thực tế tại Test Lab cho thấy mọi kết nối với DWR-932 vẫn ổn định trong cự ly chừng 20m.

Và cũng theo nhận định chủ quan của Test Lab thì 2 tính năng WPS và bảo mật mạng Wi-Fi có phần dư thừa trong trường hợp bố trí D-Link DWR-932 trên ô tô cá nhân bởi sẽ rất khó để ai đó xa lạ có thể "xài ké" sóng Wi-Fi phát ra từ một thiết bị đang di chuyển, trừ khi người này ngồi chung xe với bạn.

Có thể khẳng định, DWR-932 thực sự hữu dụng đối với các đơn vị kinh doanh xe phục vụ lữ hành hay vận chuyển hành khách công cộng, văn phòng cũng như hộ gia đình đang sửa chữa hay gặp sự cố về đường truyền Internet hữu tuyến.

Còn nếu chỉ đơn thuần là bạn muốn trang bị cho cabin của ô tô cá nhân một đường truyền Internet dùng chung cho mọi thành viên nhằm giảm cước 3G/4G thì D-Link DWR-932 là lựa chọn cực kỳ hợp lý.

Bên dưới là vài giao diện tham khảo của trình quản lý/điều khiển D-Link DWR-932: 

Giao diện chính của trình quản lý D-Link DWR-932.

D-Link DWR-932, thiết bị chia sẻ kết nối băng rộng di động
Giao diện theo dõi cường độ sóng 3G/4G, địa chỉ IP tĩnh do nhà cung cấp dịch vụ áp cho thiết bị DWR-932.

D-Link DWR-932, thiết bị chia sẻ kết nối băng rộng di động
Công cụ quản lý thiết bị đang kết nối vào D-Link DWR-932.

Nếu không thực sự cần thiết, bạn không phải đặt mật khẩu cho việc kết nối vào mạng Wi-Fi phát ra từ D-Link DWR-932.

D-Link; thiết bị chia sẻ kết nối băng rộng di động
Việc thiết lập kênh (channel) đòi hỏi bạn cần chút kiến thức về quản lý mạng. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên để các thông số ở giá trị mặc định.

PCWorld

4G LTE, An Huy, chia sẻ Wi-Fi, D-Link, D-Link DWR-932, Test Lab, Tố Như, Wi-Fi extender


      © 2021 FAP
        2,653,492       213