Công nghệ - Sản phẩm

Nintendo rục rịch lấn sân thị trường điện ảnh

(PCWorldVN) Khi mảng kinh doanh đang gặp không ít khó khăn, dường như Nintendo có ý định tấn công vào mảng sản xuất phim ảnh thông qua việc hợp tác với một số đối tác khác trong ngành giải trí.

Việc các công ty sản xuất game đang nhắm vào thị trường điện ảnh về cơ bản không phải là điều ngạc nhiên, bởi những tựa phim siêu anh hùng như dòng Avengers hiện kiếm được bộn tiền, còn Nintendo lại đang gặp khó về tài chính.

Hãng giải trí Nhật Bản vẫn chưa vạch ra được chiến lược thuyết phục về game di động và thiết bị chơi game thế hệ kế tiếp có tên là NX (dự kiến tung ra vào tháng 3/2017).

Tuy nhiên, nếu có bất kỳ bộ phim nào sử dụng nhân vật trong các dòng game của Nintendo như Super Mario và Zelda thì có lẽ phải hai hay ba năm tới thì chúng ta mới được xem.

Nintendo cho biết đang đàm phán với nhiều đối tác và lên kế hoạch quản lý mảng sản xuất, thay vì bán bản quyền nhân vật cho đối tác. Về vốn đầu tư, Nintendo cho biết sẽ lấy từ cổ phiếu bán ra tại Seattle Mariners, có giá trị khoảng 1,4 tỷ USD.

Nintendo muốn lấn sang thị trường điện ảnh.

Chủ tịch của Nintendo, Tatsumi Kimishima, nói cụ thể về các kế hoạch của công ty trong một cuộc phỏng vấn của tờ báo địa phương Asahi.

Trong khi Nintendo sẽ tập trung làm việc với đối tác thì ông nhấn mạnh trụ sở chính của Nintendo tại Kyoto, Nhật Bản, sẽ là nơi sản xuất chính, thay vì bán giấy phép bản quyền nhân vật. Đây là một phần trong kế hoạch lớn hơn, là tận dụng hình ảnh nhân vật game Nintendo để kiếm tiền, bù cho lượng thiết bị chơi game Wii U và 3DS bị giảm. Doanh thu của Nintendo giảm liên tục trong 7 năm liên tiếp, trong đó giai đoạn gần đây nhất họ bị giảm đến 8% doanh thu, chỉ đạt 4,6 tỷ USD.

Năm ngoái, trước khi qua đời vào tháng 7/2015, cựu chủ tịch Nintendo, Satoru Iwata đã vạch ra kế hoạch kiếm tiền từ những mảng kinh doanh mới, trong đó có một nền tảng đồ chơi từ console gọi là Amiibo, tương tự như Skylanders của Activision Blizzard, và kế hoạch hợp tác với công viên chủ đề Universal Studio của Comcast để thu hút khách tham quan nhờ xây dựng công viên xoay quanh các nhân vật Nintendo.

Mảng kinh doanh điện ảnh có vẻ sẽ là chiến lược thích hợp cho Nintendo trong thời điểm này.

Ba thập kỷ vừa qua, những máy chơi game console Nintendo rất phổ biến, nên rất có thể trong tương lai, Nintendo sẽ không chỉ dựa hoàn toàn vào thiết bị chơi game. Những game thủ trẻ hiện không còn thích Wii nữa và dành nhiều thời gian chơi game trên điện thoại thông minh hơn. Trong khi Miitomo, ứng dụng nhắn tin mới của Nintendo đã có hơn 10 triệu người dùng từ khi xuất hiện hồi tháng 3 vừa qua, nhưng hãng chưa đưa những nhân vật game nổi tiếng của họ lên điện thoại thông minh.

Đây không phải là lần đầu tiên Nintendo đưa Super Mario lên màn ảnh rộng. Năm 1993, Bob Hoskins và John Leguizamo vào vai bộ phim "Super Mario Bros.". Microsoft cũng mất nhiều năm liền cố gắng đưa dòng game bắn súng Halo vào điện ảnh nhưng họ không mấy thành công với kế hoạch này.

Dù vậy, vẫn có nhiều ví dụ cho thấy thành công khi mang nhân vật game lên điện ảnh. Năm 2001, bộ phim khoa học viễn tưởng Final Fantasy của Enix thu hút rất nhiều khán giả. Bộ phim Angry Bird Movie dựa trên game di động cùng tên của Rovio Entertainment cũng vừa xuất hiện hồi tuần trước.

PCWorld

Bùi Lê Duy, console, điện ảnh, game console, Nintendo


      © 2021 FAP
        2,653,952       136