Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 128GB

(PCWorldVN) Dung lượng lớn và khả năng OTG để sao chép dữ liệu vào smartphone hay tablet Android nhanh là những điểm đáng chú ý của sản phẩm lưu trữ SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0.

Thời gian gần đây, cổng USB trên smartphone và tablet đã được cải tiến thêm vào chức năng kết nối với các thiết bị lưu trữ để có thể hoạt động giống như trên máy tính và được gọi là USB OTG (On-The-Go). Như vậy, thiết bị di động hỗ trợ USB OTG có thể hoạt động như một máy tính, kết nối và đọc thông tin từ ổ lưu trữ USB, ổ cứng gắn ngoài hay thậm chí dùng chuột và bàn phím để điều khiển.

Ultra Dual USB Drive 3.0 128GB là mẫu lưu trữ USB OTG vừa được hãng SanDisk chính thức mở bán hồi tháng 3/2016, nhằm hướng đến người dùng smartphone, tablet có nhu cầu sao chép dữ liệu và mở rộng không gian lưu trữ bằng bộ nhớ rời.

Điểm đáng chú ý của SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 không chỉ giới hạn ở dung lượng lưu trữ lớn, mà còn bởi chuẩn giao tiếp USB 3.0 (trang bị cả hai đầu cắm USB full-sized và micro-USB) có thể đạt tốc độ đọc dữ liệu thực tế lên đến 150MB/giây theo công bố của hãng.

Phiên bản SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 thử nghiệm có dung lượng lên đến 128GB, cao nhất trong số những thiết bị lưu trữ USB từng có mặt tại Test Lab.

SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0
Sản phẩm có kích thước khá nhỏ gọn.
Phía trên là nút gạt để trượt hai đầu cắm qua lại.
Một đầu là cổng microUSB.
Đầu còn lại là cổng USB 3.0.
Thử nghiệm đo tốc độ đọc/ghi của SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0, Test Lab sử dụng các công cụ đo gồm phần mềm HD Tune Pro 5.60 và ATTO Disk Benchmark 3.05 trên máy tính laptop HP Star Wars có trang bị cả cổng USB 2.0 và 3.0. Trong khi đó, để thử khả năng USB OTG, Test Lab kết nối thiết bị với smartphone Motorola Moto X 2015 chạy phiên bản Android 6.0.

Trong thử nghiệm đo tốc độ bằng phần mềm ATTO, Test Lab nhận thấy kết quả khi đo qua cổng USB 3.0 cao khoảng gấp 4 lần so với khi đo qua cổng USB 2.0. Cụ thể, tốc độ đọc và ghi của thiết bị khi đo qua cổng USB 2.0 lần lượt là 35,7MB/giây và 22,7MB/giây; trong khi tốc độ tương ứng khi đo qua cổng USB 3.0 lên đến 144,3MB/giây và 92,9MB/giây.

Để thực hiện kiểm tra độ ổn định trong quá trình đọc/ghi của SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0, Test Lab sử dụng phần mềm HD Tune Pro 5.60. Trong cả quá trình đọc lẫn ghi, đường biểu diễn hình dạng răng cưa nhiều thể hiện sự bất ổn định, độ chênh lệch giữa mức thấp nhất và cao nhất khá lớn. Tốc độ đọc trung bình khi đo qua cổng USB 3.0 vào khoảng 40,7MB/giây.

So sánh tốc độ truy xuất của SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 qua cổng USB 2.0 và 3.0.
Ở phép đo thời gian với một tập tin phim chuẩn HD dung lượng khoảng 3GB, Test Lab mất khoảng hơn 1 phút để hoàn tất việc sao chép dữ liệu từ máy tính vào thiết bị qua cổng USB 3.0. Tốc độ ghi thực tế đạt khoảng hơn 78MB/giây. Trong khi đó, để chép cùng tập tin phim này từ SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 ngược lại vào máy tính, TestLab chỉ tốn 30 giây để hoàn thành với tốc độ đọc khoảng 99MB/giây.

Để truy xuất dữ liệu lưu trong SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 khi gắn vào thiết bị di động, ngoài ứng dụng quản lý tập tin mặc định của nền tảng Android, người dùng cũng có thể chọn tải về ứng dụng SanDisk Memory Zone được cung cấp miễn phí trên cửa hàng Google Play Store để quản lý, theo dõi dữ liệu trên SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 một cách trực quan hơn.

SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 khi kết nối với laptop.
SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 khi kết nối với điện thoại Android.
Sau khi cài đặt SanDisk Memory Zone và thử gắn SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 vào smartphone, Test Lab nhận thấy ứng dụng tự động nhận ra thiết bị USB đồng thời hiển thị thông báo mặc định cho phép sử dụng thiết bị này ở những lần kết nối sau. Kể từ lúc đó, Test Lab dễ dàng truy xuất và sao chép dữ liệu lưu trong USB vào điện thoại hay ngược lại.

Test Lab cũng có thể phát trực tiếp tập tin nhạc MP3 hay tập tin video MP4 lưu trên USB một cách suôn sẻ. Ứng dụng cũng cung cấp nhiều tính năng khác như chia sẻ tập tin lên mạng xã hội Facebook, kiểm tra chi tiết bộ nhớ trong của điện thoại (phân loại theo từng mục định dạng tập tin như hình ảnh, nhạc, video,...) hay thậm chí đo tốc độ của thiết bị SanDisk ngay chính trong ứng dụng.

Giao diện chính ứng dụng SanDisk Memory Zone trên điện thoại Android (ảnh trái) cùng các tùy chọn trên tập tin.
Hiển thị thông tin bộ nhớ trong điện thoại (ảnh trái) và tính năng đo tốc độ thiết bị USB.
Ngoài ra, hãng còn cung cấp kèm thiết bị Ultra Dual USB Drive 3.0 phần mềm SanDisk Secure Access (có cả phiên bản cho máy tính Mac lẫn Windows) để thiết lập bảo vệ dữ liệu bằng mật khẩu an toàn.

Tóm lại, với mức dung lượng khủng lên đến 128GB cùng thiết kế hai đầu cắm USB tiện lợi, SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 được đánh giá là một thiết bị không thể thiếu cho người dùng có nhu cầu thường xuyên sao chép dữ liệu giữa máy tính với smartphone và tablet Android. Theo đại diện SanDisk, Ultra Dual USB Drive 3.0 đã chính thức lên kệ với mức giá 1,199 triệu đồng cho phiên bản 128GB.

Kết quả thử nghiệm SanDisk Ultra Dual USB Drive 3.0 phiên bản dung lượng 128GB:

Kết quả đo tốc độ đọc/ghi bằng phần mềm ATTO qua cổng USB 2.0.
Kết quả đo tốc độ đọc/ghi bằng phần mềm ATTO qua cổng USB 3.0.
Kết quả đo tốc độ đọc trung bình bằng phần mềm HD Tune Pro qua cổng USB 2.0.
Kết quả đo tốc độ đọc trung bình bằng phần mềm HD Tune Pro qua cổng USB 3.0.

PCWorld

đánh giá USB, Huy Thắng, SanDisk, Smartphone, tablet, thiết bị lưu trữ, usb, USB lưu trữ, USB OTG


      © 2021 FAP
        2,664,514       379