Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá camera hành trình Transcend DrivePro 220

(PCWorldVN) So với bản DrivePro 520, sản phẩm DrivePro 220 thể hiện sự vượt trội nhờ được bổ sung loạt tính năng cảnh báo chuyển làn, cảnh báo va chạm, hay chế độ ghi hình khi xe đã dừng và tắt hẳn động cơ.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất trên Transcend DrivePro 220 so với người anh em DrivePro 520 chính là nhà sản xuất đã giản lược cụm camera phụ dùng cho mục đích giám sát toàn bộ cabin xe.

Ngoài ra, khe cắm thẻ nhớ microSD cũng như nút kích hoạt chế độ quay/ghi hình khẩn cấp Emergency Recording đã được dời sang cạnh trái của thiết bị (như hình minh họa bên dưới), và Test Lab thực sự đánh giá cao sự thay đổi vị trí nút Emergency Recording so với lối bố trí ở cạnh đáy trên DrivePro 520 bởi rõ ràng là tài xế dễ thao tác hơn.

Camera hành trình Trandscend DrivePro 220.
Nút kích hoạt chế độ quay khẩn cấp được bố trí ở vị trí mới, trực quan và thuận tay hơn.

Có thể khẳng định, hệ thống nút nhấn chức năng, giao diện điều khiển và các tính năng cơ bản trên DrivePro 220 gần như "sao y bản chính" với mẫu DrivePro 520. 

Đơn cử, camera trên DrivePro 220 sử dụng ống kính khẩu độ f/1.8, hỗ trợ góc quan sát 130 độ và cho phép quay nội dung video (độ phân giải Full HD, 30 khung hình/giây) kèm âm thanh trong cabin được thu qua micro tích hợp.

camera hành trình
Camera hành trình Transcend DrivePro 220.

Giống DrivePro 520, DrivePro 220 cũng được tích hợp tính năng định vị toàn cầu GPS, cho phép người dùng thiết lập tùy chọn nhúng tọa độ của xe vào từng khung hình được camera hành trình Transcend ghi lại.

Và để xem lại các đoạn video kèm bản đồ minh họa hành trình và thông tin về tốc độ xe tương ứng ở từng thời điểm thì người dùng chỉ cần kết nối DrivePro 520 với máy tính cá nhân hay chép dữ liệu từ thẻ nhớ vào máy tính (thông qua đầu đọc rời), rồi sau đó khởi chạy phần mềm chuyên dụng mang tên DrivePro Toolbox (tải về từ trang chủ Transcend).

Giao diện quản lý video và ảnh chụp nhanh của ứng dung DrivePro Toolbox (Nhấn vào để phong lớn).

Lẽ dĩ nhiên, bạn vẫn có thể xem lại toàn bộ video hay ảnh chụp nhanh thông qua màn hình của thiết bị.

Transcend DrivePro 220 tạo ra 3 thư mục độc lập để lưu dữ liệu, trong đó có thư mục "chống xóa" dành cho video của chế độ quay khẩn cấp. 

Tuy nhiên, một lần nữa Test Lab có phần thất vọng với sản phẩm Transcend khi phải tự mua thêm cáp nối USB với một đầu là đầu cắm mini-USB nếu muốn chép trực tiếp dữ liệu giữa DrivePro 220 và máy tính.

Đủ tính năng cần thiết

DrivePro 220 còn được nhà sản xuất trang bị tính năng tạo điểm truy cập Wi-Fi cùng một ứng dụng mang tên DrivePro dành cho thiết bị di động nền iOS và Android.

Theo Transcend, tính năng này cho phép kết nối ứng dụng DrivePro với camera hành trình để hành khách đi cùng có thể "truyền phát" ở chế độ thời thực nội dung video đang ghi hình, cũng như thực hiện tác vụ quản lý toàn bộ thư việc video, ảnh chụp nhanh đang lưu trên thẻ nhớ (của DrivePro 220).

Nếu thích đoạn video hay ảnh chụp nào, người dùng có thể sử dụng tùy chọn tải nội dung về thiết bị di động, hay chủ động chia sẻ nhanh với bạn bè qua Facebook.

Như từng đề cập ở phần trên, về cơ bản, DrivePro 220 cung cấp các tính năng chính tựa như mẫu DrivePro 520 từng được Test Lab thử nghiệm. 

Ví dụ, thông qua hệ thống nút nhấn và trình đơn điều khiển trực quan, người dùng có thể thiết lập độ phân giải cho tính năng ghi hình của camera (Full HD 1080p hay HD 720p), chỉnh giá trị độ phơi sáng, tắt/mở tính năng ghi âm trong cabin, chọn độ dài cho đoạn video lưu trữ (1/3/5 phút), kích hoạt bộ thu GPS, giám sát cường độ tín hiệu GPS, nút chụp ảnh nhanh, cài thời gian "trì hoãn" tắt nguồn thiết bị (10 hay 30 giây).

Bên cạnh đó, Transcend trang bị cho chiếc camera hành trình DrivePro 220 cảm biến G-Sensor nhằm ghi nhận mọi rung lắc, va chạm để từ đó kích hoạt tức thời chế độ quay Emergency Recording.

Người dùng có thể chỉnh độ nhạy của G-Sensor ở 3 cấp độ là thấp, trung bình và cao, hay thậm chí tắt hẳn.

Chế độ quay khẩn cấp có thể được kích hoạt thủ công hay do cảm biến G-Sensor.

Ở chế độ quay khẩn cấp, người dùng không thể "cưỡng bức" ngừng tác vụ ghi hình trong vòng 1 phút kể từ khi va chạm/rung lắc được cảm biến ghi nhận. Ngoài ra, các đoạn video được dán nhãn Emergency Recording (lưu trong mục Protected Files) sẽ không thể bị xóa (theo cách thủ công) hay ghi chồng theo thời gian. Tuy nhiên, thư mục "bảo vệ" mà Transcend dành cho video quay khẩn cấp mặc định bị giới hạn ở con số 15 tập tin (không xét độ dài là 1/3/5 phút).

Transcend cho biết, nếu sử dụng thẻ nhớ dung lượng, Transcend DrivePro 220 có thể lưu 1 giờ 10 phút nội dung video ở độ phân giải Full HD, hay 2 giờ 10 phút (độ phân giải HD 720p); hay 9 giờ (Full HD) và 18 giờ (HD) nếu sử dụng thẻ dung lượng 64GB.

Đề cao tính an toàn

Qua gần 1 tuần "lăn bánh" cùng Transcend DrivePro 220 vào ban ngày cũng như ban đêm, Test Lab nhận thấy bên cạnh độ sắc nét của video cũng như ảnh chụp nhanh thì mẫu camera hành trình này thực sự nổi bật với 4 tính năng mới như cảnh báo chuyển làn Lane Departure Warning System -LDWS (có người gọi đây là tính năng cảnh báo chệch làn hay vượt làn), cảnh báo va chạm Forward Collision Warning System - FCWS, nhắc nhở mức tốc độ cho phép Speed Alarm (3 mức: 60, 70 và 80 km/giờ) và chế độ ghi hình Parking Mode

Tuy nhiên, ảnh chụp nhanh dưới điều kiện trời nắng và khi xe đang chạy ở tốc độ cao có phần bị "out nét" nhẹ, đặc biệt ở vùng ảnh có độ tương phản cao.

Theo suy luận chủ quan của Test Lab, phần mềm xử lý ảnh trên DrivePro 220 cũng như DrivePro 520 chưa thật nhạy trong tác vụ đo sáng tự động, kèm theo đó là tác dụng phụ của hầu hết ống kính góc rộng khi đối mặt tình trạng ngược sáng.

Camera hành trình Transcend DrivePro 220 cung cấp tính năng cảnh báo va chạm, cảnh báo vượt làn và cảnh báo khi chạy vượt mức tốc độ tiêu chuẩn.

Cụ thể, nếu người dùng kích hoạt tính năng cảnh báo chệch làn (bằng trình đơn), mỗi khi xe vận hành và đạt đến mức tốc độ định sẵn là trên 60 hay 70 hay 80 km/giờ thì DrivePro ngay lập tích sẽ xác lập một vùng làn đường an toàn bằng cách vạch ra 2 đường kẻ sọc màu xanh trên khung hình tổng thể được camera ghi nhận ở chế độ thời gian thực.

Từ thời điểm, chỉ cần xe chuyển hướng nhẹ sang trái hay phải, ngay lập tức DrivePro 220 sẽ phát ra âm cảnh báo "tít tít" liên tục kèm theo đó là sự đổi màu từ xanh sang đỏ của 2 kẻ sọc báo làn, đồng thời camera sẽ tự động xác lập vùng làn đường mới tương ứng với hướng di chuyển của xe và độ ổn định của lần chuyển hướng vừa thực hiện.

Khách quan mà nói, Test Lab đã phải mất gần 2 giờ đồng hồ "vượt phải" trên Xa lộ Hà Nội và đại lộ Nguyễn Văn Linh (TP.HCM) để nắm rõ quy luật của tính năng này. 

camera hành trình, camera hành trình Transcend DrivePro 220
Tính năng cảnh báo chệch làn chỉ cung cấp thông tin khi xe chạy vượt mốc tốc độ định sẵn.

Còn đối với tính năng cảnh báo va chạm, có phần tương tự cảnh báo chệch làn, sau khi xe chạy ở mức tốc độ định sẵn, nếu camera phát hiện trong phần làn đường đang giám sát có sự xuất hiện của vật thể (xe) ở phía trước trong khoảng cách chừng 50m thì DrivePro sẽ "đóng khung" vùng nguy hiểm phía trước bằng một ô chữ nhật màu đỏ, và lẽ dĩ nhiên là không thể thiếu việc phát ra âm "tít tít" cảnh báo.

Âm báo càng dồn dập khi khoảng cách giữa DrivePro 220 và xe phía trước được thu hẹp.

Giống tính năng cảnh báo vượt làn, tính năng cảnh báo va chạm chỉ "sẵn sàng" khi xe chạy vượt mốc tốc độ định sẵn, do đó khi xe giảm tốc độ xuống dưới các mốc tốc độ này thì hệ thống sẽ quay lại trạng "chờ" cho lần xử lý sau.

Hay nói cách khác, các tín hiệu cảnh báo (âm thanh và hình ảnh) chỉ được DrivePro 220 đưa ra khi 2 tính năng này ở trạng thái "sẵn sàng", tức khi xe chạy ở mức tốc độ cao (tối thiểu phải trên 60 km/giờ).

Tuy Transcend không công bố thuật toán phân tích hình ảnh trên mặt đường là dùng cảm biến độc lập hay phần mềm, nhưng Test Lab một lần nữa suy luận rằng nhà sản xuất Đài Loan này nhiều khả năng đã sử dụng cách so trùng 2 khung hình liên tiếp nhau để "nội suy" ra các điểm khác biệt trong một vùng ảnh nhất định.

Ở góc độ kỹ thuật, tính năng cảnh báo va chạm khai thác khá nhiều dữ liệu (khung hình) của tính năng cảnh báo vượt làn. 

Tính năng cảnh báo va chạm hoạt động nhạy, bất kể ngày hay đêm.

Với Transcend DrivePro 220, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến chế độ ghi hình Parking Mode. Về cơ bản, DrivePro 220 sử dụng nguồn cấp từ xe, do đó DrivePro 220 sẽ tự động "dừng nhiệm vụ ghi hình" sau khi tài xế tắt hoàn toàn động cơ. 

Nếu chế độ Parking Mode được kích hoạt, DrivePro 220 sẽ đóng vai trò "cảnh giới" toàn bộ vùng không gian phía trước xe, và bạn có tạm nghĩ rằng camera đang lặng lẽ ghi hình nhưng không hiển thị lên màn hình và lưu vào thẻ nhớ. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện có chuyển động trong khung hình phía trước, đặc biệt ở cự ly gần, DrivePro 220 sẽ tự động mở nguồn và thực hiện ghi hình.

Test Lab nhận thấy chế độ này cực kỳ hữu ích, nhưng thật tiếc là sau gần 2 tuần "tung tăng" cùng chiếc camera thì Test Lab vẫn "mù tịt" về quy luật phát hiện chuyển động phía trước để bắt đầu ghi hình cũng như thời gian mà tính năng ghi hình Parking Mode hỗ trợ. 

Qua tham khảo dữ liệu trích xuất từ thẻ nhớ, Test Lab thấy rằng gần như các đoạn video ghi ở chế độ Parking chỉ dài 1-2 phút và không có sự trùng lặp về dung lượng.

Có lẽ, Test Lab sẽ gửi thắc mắc này đến đại diện hãng Transcend tại Việt Nam cũng như câu hỏi vì sao pin tích hợp trên chiếc camera hành trình này chỉ có thể "tác nghiệp" trong khoảng 1-2 phút, một con số thực sự ít ỏi trong trường hợp cáp cấp nguồn đột ngột hỏng hay người dùng muốn cầm DrivePro 220 ra khoảng khoang lái để chụp ảnh hay ghi hình lại một sự vụ nào đó.

Chế độ ghi hình ngay khi xe đã tắt máy cũng là "nét son" trên camera hành trình Transcend DrivePro 220.

Nhìn chung, camera hành trình Transcend DrivePro 220 xứng đáng để chọn mua, trước tiên nhờ khả năng vận hành ổn định, chất lượng video đẹp và hơn hết là loạt tính năng an toàn như cảnh báo chệch làn, cảnh báo va chạm chắc chắn sẽ mang đến sự an tâm toàn diện cho những chuyến hành trình của bạn.

 Xem video do camera hành trình Transcend DrivePro 220 quay vào ban ngày:

Xem video do camera hành trình Transcend DrivePro 220 quay vào ban đêm:

PCWorld

An Huy, camera hành trình, đánh giá camera hành trình, DrivePro 220, DrivePro 520, Transcend DrivePro 220


      © 2021 FAP
        2,664,814       1,434