Công nghệ - Sản phẩm

Tìm đầu ra việc làm cho sinh viên ngành CNTT

(PCWorldVN) Đó là mục tiêu hàng đầu của chuỗi sự kiện do Hội Tin học TP.HCM phối hợp cùng các trường ĐH, CĐ và doanh nghiệp CNTT tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi cơ hội việc làm cho sinh viên.

Sáng 28/4/2016, Roadshow - Kết nối doanh nghiệp CNTT với sinh viên đã diễn ra tại Đại học Ngoại ngữ và Tin học (Huflit) với sự tham gia của gần 300 bạn sinh viên. 

Cùng tham dự chương trình có bà Trần Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng Đại học Huflit, ông Vũ Anh Tuấn - Tổng Thư Ký Hội Tin học TP.HCM (HCA), bà Văn Thị Bích Ty - Giám đốc trung tâm truyền thông HCA, ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Khối khách hàng chiến lược, Công ty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu, ông Ngô Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Global Cybersoft, Ông Phạm Văn Trung – Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật CMC SI Sài Gòn, ông Phan Viết Hoàn - Giám đốc điều hành cổng thông tin việc làm Việt Nam mywork.com.vn.

Đại diện HCA và Ban Giám hiệu Đại học Huflit trao tặng ấn phẩm Thế Giới Vi Tính cho sinh viên tham dự sự kiện và các hoạt động giao lưu, phỏng vấn.

Được biết, đây là điểm trường thứ 8 trong đợt 1 của chuỗi sự kiện Roadshow - Kết nối doanh nghiệp CNTT với sinh viên được bắt đầu triển khai từ tháng 3/2016. 

Tại sự kiện, các bạn sinh viên Đại học Huflit đã được nghe các diễn giả chia sẻ thông tin, kiến thức ở các chủ đề đang được quan tâm như Xu hướng IoT trong thời gian tới, Những ngành nghề CNTT phổ biến, Nghề tích hợp hệ thống, Kỹ năng cần để chuẩn bị ứng tuyển, Công nghệ làm phim và những kinh nghiệm thực tiễn

Ông Vũ Anh Tuấn - Tổng thư ký HCA cho biết, qua khảo sát, HCA nhận thấy rằng một số doanh nghiệp CNTT phải đào tạo lại khoảng 80-90% sinh viên tốt nghiệp vừa được tuyển dụng trong thời gian ít nhất 1 năm. Do đó, Roadshow - Kết nối doanh nghiệp CNTT với sinh viên được HCA quyết định triển khai trước hết để rút ngắn khoảng cách giữa việc đào tạo đại học và yêu cầu công việc thực tế thông qua việc phối hợp cùng các trường ĐH, CĐ và doanh nghiệp CNTT tổ chức các chuỗi hoạt động Roadshow giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và trao các cơ hội việc làm cho sinh viên.

Sinh viên Đại học Huflit tham khảo ấn phẩm Thế Giới Vi Tính trước giờ diễn ra sự kiện.

"Chương trình giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm và mang lại các cơ hội cho sinh viên", ông Tuấn cho biết. 

Cũng theo ông Tuấn, ngành CNTT là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất với hơn 1.200 việc làm cho các vị trí từ thực tập, nhân viên chính thức tới những vị trí lãnh đạo cấp cao trong các khối kỹ thuật, công nghệ, kinh tế. Để giúp các bạn sinh viên trải nghiệm phỏng vấn thực tế với nhà tuyển dụng, tại Roadshow 2016 sẽ diễn ra hoạt động Demo “Phỏng vấn thử – Tuyển dụng thật” ngay tại mỗi điểm trường tạo cơ hội thực tập, cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên. Đây cũng là điểm khác biệt của Roadshow - Kết nối doanh nghiệp CNTT với sinh viên năm 2016 thu hút và hấp dẫn sinh viên tham gia. Thông qua đó các bạn sinh viên được tiếp cận thực tế hỏi – đáp, những tình huống khó mà các bạn sẽ gặp phải khi tham gia ứng tuyển. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp đến gần hơn với sinh viên và cũng là cơ hội cho sinh viên khám phá, phát huy khả năng của bản thân.

Chương trình hướng đến định hướng nghề nghiệp lâu dài cho người học CNTT và phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng sáng tạo. Trong đợt Roadshow đầu năm 2016, HCA mang đến 10 trường 1.000 cơ hội việc làm và thực tập của các doanh nghiệp CNTT, giao lưu với 5.000 sinh viên, giảng viên và các doanh nghiệp.

Trước thực trạng đau đầu về nguồn nhân lực ngành CNTT như hiện nay, HCA phối hợp với Cổng việc làm MyWork cho ra đời Cổng việc làm ngành CNTT. Để tiếp tục thông tin ứng – tuyển việc làm CNTT sau chương trình, có thể tìm kiếm thêm từ cổng thông tin việc làm HCA – MyWork.

Về nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT hiện nay, ông Phan Viết Hoàn - Giám Đốc điều hành cổng thông tin việc làm Việt Nam mywork.com.vn cho biết các ngành nghề "hot" trong lĩnh vực IT được các doanh nghiệp đăng tuyển nhiều theo 2 tiêu chí mức lương và số lượng tuyển dụng gồm có Lập trình mobile, website; Phân tích thiết kế hệ thống; Chuyên gia bảo mật cao cấp; Data mining, big data cao cấp.

Theo khảo sát của cổng việc làm này, những ngành có mức tuyển dụng cao trong lĩnh vực CNTT hiện nay gồm Lập trình mobile, web/Phân tích thiết kế hệ thống/Chuyên gia bảo mật /Data mining, Big data.

Đại diện HCA cho biết, mảng Graphics Design, BPO, S.A.M.C/R&D, Telecommunication, Selling/Distribution, Banking/Finance, Production/Automation... được dự báo sẽ rất cần và phát triển mạnh trong thời gian tới.

Cũng theo ông Hoàn, cổng thông tin HCA – MyWork mang tính chất xã hội hóa vì cộng đồng chứ không mang tính thương mại hóa. Mục đích cuối cùng là tạo ra một kênh kết nối hiệu quả, toàn diện hơn trước đây nhằm tăng khả năng tìm việc của ứng viên, giảm thiểu rủi ro rơi vào những trung tâm giới thiệu việc làm ảo, tiết kiệm chi phí cho người tìm việc, mang lại một tương lai tích cực cho vấn đề nguồn nhân lực ngành CNTT-TT.

Vào sáng 11/5, Roadshow - Kết nối doanh nghiệp CNTT với sinh viên sẽ diễn ra tại điểm trường Đại học KHTN TP.HCM, và tại Đại học Hoa Sen vào ngày 18/5.

PCWorld

HCA, Roadshow: Kết nối doanh nghiệp CNTT với sinh viên năm 2016, sinh viên CNTT, Tố Như


      © 2021 FAP
        2,665,083       585