Công nghệ - Sản phẩm

Thiết bị thực tế ảo lên ngôi

(PCWorldVN) Mặc dù bị các sản phẩm smartphone cao cấp lấn át, nhưng không vì thế mà các thiết bị đeo độc đáo trở nên kém hấp dẫn tại MWC 2016.

MWC năm nay đón nhận khá nhiều các sản phẩm đeo (wearable) mới, từ thiết bị chăm sóc sức khỏe, smartwatch đến phụ kiện và trang phục thông minh. Điều đặc biệt nhất, những thiết bị thực tế ảo (Virtual Reality Devices) có thiết kế, tính năng mới lạ đến từ nhiều nhà sản xuất đã nhận được nhiều sự quan tâm từ khách tham quan, dấu hiệu cho thấy chủng loại thiết bị đeo mới này đang tạo ra một ấn tượng tốt. Nhiều chuyên gia cho rằng Virtual Reality Devices sẽ là xu hướng tất yếu của thiết bị đeo trong năm 2016.
Hệ sinh thái cho thực tế ảo hình thành
“Thực tế ảo chiếm dụng sân chơi tại MWC 2016” là tựa bài được nhiều trang công nghệ nổi tiếng sử dụng để chỉ sự lấn át của thiết bị Virtual Reality (VR) tại một triển lãm vốn dành cho thiết bị di động như máy tính bảng và smartphone.
Samsung đã “chơi trội” khi đầu tư hẳn một khu vực trải nghiệm công nghệ thực tế ảo với quy mô như một rạp hát trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Khách tham quan đã phải xếp hàng dài để được sử dụng thực tế những thiết bị thực tế ảo trong các trò chơi tàu lượn siêu tốc hay khám phá thế giới tuyệt đẹp qua không gian ảo.
CEO của Facebook bước đi giữa hàng trăm người đang đắm mình trong thế giới ảo của Samsung Gear VR.
Có lẽ điều gây bất ngờ nhất là sự xuất hiện của CEO của Facebook - Mark Zuckerberg tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Samsung. Cách xuất hiện âm thầm trong lúc tất cả mọi người trong khán phòng đang bay bổng trong thế giới của thiết bị thực tế ảo Gear VR phần nào giúp chúng ta thấy được tương lai của thế giới công nghệ trong vài năm tới. Thay vì cách mọi người dán mắt lên màn hình điện thoại thông minh như hiện tại thì tương lai mỗi cá nhân có một thế giới ảo của riêng mình và không bị ai làm phiền nữa!
Nhân tố gì đã giúp cho thiết bị thực tế ảo trở nên phổ cập như smartphone hiện nay? Mark Zuckerberg cho rằng, điện thoại và truyền thông xã hội sẽ là hai điều kiện quan trọng tạo nên điều đó. Facebook hiện đang sở hữu công ty sản xuất thiết bị thực tế ảo Oculus đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ “thời thượng” này và sẽ mang chúng vào mạng xã hội hơn 1,5 tỷ người dùng này. Bên cạnh đó, cái bắt tay giữa Facebook và Samsung tại MWC 2016 càng khiến cho chúng ta tin tưởng rằng công nghệ và thiết bị thực tế ảo chắn chắn sẽ được phổ biến rộng rãi với người dùng toàn cầu hơn trong một hay vài năm tới. 
Kính thực tế ảo 360 VR của LG.
Zuckerberg còn khẳng định rằng thực tế ảo sẽ là “nền tảng tương tác mạng xã hội phổ biến nhất” và người dùng sẽ là nhân tố chính biến điều này thành hiện thực. Cách chia sẻ selfie hay quay video nhập vai trong thế giới thực tế ảo sẽ thú vị gấp nhiều lần so với phương thức hiện tại.
Cách đây một năm, các thiết bị thực tế ảo kém ấn tượng với người dùng vì thiết kế thô, khó dùng và hơn hết là hạn chế về nội dung dành riêng. Và năm nay, các nhược điểm này phần nào đã khắc phục. Các mẫu kính thực tế ảo được trau chuốt, nhỏ gọn và dễ dùng hơn, rất nhiều thiết bị giúp tạo nội dung (video 360) cũng đã ra đời. Các trò chơi, dịch vụ lưu trữ, chơi và chia sẻ nội dung trong không gian 3 chiều cũng ngày một nhiều hơn.
Nội dung thực tế ảo đang ngày càng phong phú nhờ các thiết bị quay, chỉnh sửa chuyên dụng.
Hiện tại, Facebook và YouTube cũng đã hỗ trợ chức năng xem video 360 độ. Khi xem video, người dùng có thể xem được về mọi hướng xung quanh, giống như trong thực tế. Chức năng lưu giữ thông tin địa lý, dữ liệu điều hướng trên video giúp cho người dùng mang thiết bị thực tế ảo có được “giảm giác thật” khi nghiêng, xoay đầu, di chuyển về các hướng để có được góc nhìn mới.
Mẫu camera LG 360 Cam giúp quay video 360 độ để xem với kính thực tế ảo trên YouTube, Facebook.
Mặc dù các dịch vụ hay thiết bị trong hệ sinh thái thực tế ảo hiện tại chỉ được xem là bước đệm cơ bản cho một nền tảng tương tác xã hội mà Zuckerberg đặt ra. Nhưng các yếu tố cần thiết cho xu hướng mới này đã sẵn sàng thì không bao lâu nữa nền tảng này sẽ đến với người dùng đại chúng.
Chúng ta sẽ cùng điểm qua một số tên tuổi góp mặt tại MWC 2016 ở mảng thiết bị đeo thực tế ảo. Đầu tiên là Samsung với kính Gear VR cải tiến, camera tạo video 3 chiều Gear 360; LG cũng góp mặt với một số mẫu kính và camera 3 chiều 360 VR; Sony tung ra mẫu camera 360 độ Xperia Eye; Nhà sản xuất Nokia cũng giới thiệu đến khách tham quan dòng camera 3 chiều OZO 360…
Thiết kế thời trang và gần gũi với cuộc sống
Các hãng đã thực sự vượt qua rào cản về cách thức sử dụng khó khăn, thiết kế lớn và thô của thiết bị đeo để tạo nên nhiều sản phẩm thời trang, đẹp mắt tại MWC 2016.
Nhiều mẫu đồng hồ thông minh tại MWC 2016 có thiết kế thời trang và nữ tính hơn.
Dễ dàng nhận thấy đặc điểm chung của các thiết bị đeo nhận được nhiều lời khen ngợi tại MWC năm nay là thiết kế gọn gàng hơn và có tính tương tác cao. Cùng thời điểm này vào năm ngoái, nhiều nhận định cho rằng, thiết bị đeo sẽ cần thêm thời gian để cải tiến trong thiết kế, tính năng để tiện lợi và thời trang hơn thì mới có thể được đông đảo người dùng đón nhận. Năm nay, các hãng đã biến mong muốn đó trở thành sự thật, mặc dù chưa thực sự hoàn hảo nhưng các thiết bị đeo mới này đã có được những nét của đồ trang sức và khiến người dùng muốn được đeo hay mặc vào hơn.
Các mẫu trang phục thông minh cũng được thiết kế để có thể mặc hoặc mang thoải mái mọi lúc mọi nơi. Chẳng hạn như mẫu giày thông minh của Iofit có thiết kế không khác gì giày thể thao thông thường nhưng được tích hợp đầy đủ các cảm biến cần thiết cho việc giám sát sức khỏe người dùng.
Một số mẫu thiết bị đeo tiêu biểu tại MWC 2016
Garmin Vivoactive HR
Bên cạnh Vivofit 3, Garmin đã mang đến MWC một dòng thiết bị chăm sóc sức khỏe khác, độc đáo hơn là Vivoactive HR. Có thiết kế như một chiếc đồng hồ đeo tay nhỏ gọn, nhưng Vivoactive HR được trang bị màn hình tương đối lớn để hiển thị đầy đủ thông tin hơn. Thiết bị giám sát sức khỏe (fitness tracker) này còn hội đủ những chức năng cần có của một đồng hồ thông minh như hiển thị tin nhắn, cuộc gọi đến, xem thông tin lịch làm việc, email… được truyền từ điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng hỗ trợ chức năng đo nhịp tim, đo nhịp đi bộ, đo quãng đường, lượng calo tiêu hao và giám sát giấc ngủ. Giá bán dự kiến của Vivoactive HR vào khoảng 250 USD.
Garmin Vivoactive HR
Jacob Jensen Halo
Mẫu thiết bị đeo Halo này được xem là đại diện cho việc “tập trung vào thiết kế” của các nhà sản xuất thiết bị đeo. Với thiết kế giống như một vòng trang sức thực thụ, Jacob Jensen Halo hứa hẹn sẽ khiến cho nữ giới phải mơ ước khi chính thức được thương mại. Bên cạnh vẻ ngoài đặc biệt được thiết kế bởi Scandinavian, sản phẩm này còn hỗ trợ chức năng chăm sóc sức khỏe, kết nối với điện thoại và tích hợp một số chức năng điều khiển thông minh để thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn khi dùng kết hợp với smartphone.
Jacob Jensen Halo

Victorinox INOX Cybertool
Hãng Victorinox đã hợp tác với Acer để sản xuất ra mẫu đồng hồ thông minh INOX Cybertool. Thực chất, thiết bị này là một vòng tròn có thể gắn khớp với tất cả các mặt đồng hồ thuộc dòng INOX của hãng Victorinox. Một khi gắn lên các đồng hồ của Victorinox, Cybertool sẽ hiển thị thông báo cuộc gọi, tin nhắn, thông tin sức khỏe và tất nhiên là hiển thị giờ.
Đồng hồ Victorinox INOX Cybertool
Giày thông minh Iofit Smart Shoes
Với vẻ ngoài tương tự như mẫu giày Nike Flyknit, nhưng Iofit Smart Shoes sẽ khiến người dùng bất ngờ với khả năng theo dõi các chỉ số về thể trạng và phản hồi theo thời gian thực. Nhờ ứng dụng chuyên biệt được cài trên smartphone hay máy tính bảng, thông tin sẽ được tổng hợp, phân tích để đưa ra các lời khuyên phù hợp cho người mang giày. Theo nhà sản xuất, ứng dụng này giống như một huấn luyện viên thể chất, luôn sát cánh với người dùng cùng với trợ lý là Iofit Smart Shoes.
Bộ đôi chăm sóc sức khỏe giày thông minh và ứng dụng trên smartphone của Iofit.
LG 360 VR
Mẫu kính thực tế ảo LG 360 VR có khả năng chơi các nội dung trong không gian 3 chiều và 2 chiều khi kết nối với smartphone LG G5. Được đánh giá là có thiết kế trau chuốt, nhỏ gọn, LG 360 VR thực sự là đối thủ đáng gờm của Samsung Gear VR và HTC Vive.
Thiết bị đeo hỗ trợ thanh toán của MasterCard và WiseKey Payment

MasterCard và WiseKey đã chính thức hợp tác để tạo ra các sản phẩm thời trang, phụ kiện thông minh để giúp cho việc thanh toán được đơn giản hơn. Tại MWC 2016, hai hãng này đã giới thiệu một số mẫu phụ kiện như găng tay hay mắt kính thông minh hỗ trợ chức năng thanh toán. Người dùng chỉ cần quét tay với găng tay thông minh để thanh toán khi mua sắm mà không cần mang theo thẻ tín dụng.
Mắt kính thông minh của MasterCard và WiseKey Payment.
Vòng đeo FlexEnable Flexible Wrist Display
Khác với đa số các vòng đeo tay hiện nay, FlexEnable Flexible Wrist Display được trang bị màn hình cong bo quanh cổ tay để hiển thị mọi thông tin về cuộc gọi, tin nhắn, nhịp tim, bước đi bộ… Nhờ các widget trên màn hình mà việc quản lý, sắp xếp các thông tin được linh hoạt và trực quan hơn. Mặc dù phiên bản giới thiệu tại MWC 2016 chỉ là bản mẫu (Prototype) nhưng FlexEnable Flexible Wrist Display được xem là xu hướng mới của các thiết bị đeo.
Vòng đeo FlexEnable Flexible Wrist Display
Nền tảng dành cho thiết bị đeo

Tại MWC 2016, Qualcomm đã công bố việc mở rộng hệ sinh thái di động cho nền tảng Qualcomm Snapdragon Wear thế hệ kế tiếp với sự tham gia của ba nhà sản xuất thiết bị gốc mới (ODM). Borqs, Compal Electronics và Infomark sẽ cung cấp thiết kế tham chiếu dựa trên chip dành cho thiết bị đeo SoC Snapdragon Wear 2100 mới, nhắm đến thế hệ thiết bị kết nối và chia sẻ tiếp theo, bao gồm smartwatch, đồng hồ cho người già và trẻ em, vòng đeo tay thông minh, mắt kính thông minh và tai nghe thông minh. Đây được xem là sự xuất hiện đúng lúc của Qualcomm nhằm giúp cho các nhà sản xuất thiết bị giải quyết được những bế tắc trong việc tạo ra những thiết bị có được thời lượng pin lâu, thông minh và có thiết kế nhỏ gọn, thời trang hơn.
Mẫu chip SoC dành cho thiết bị đeo Snapdragon Wear 2100 được thiết kế với kích thước nhỏ hơn 30% so với Snapdragon 400 nên phù hợp với các thiết bị mỏng và nhỏ. Khả năng tiêu thụ điện năng thấp hơn 25% so với mẫu Snapdragon 400 cũng giúp khắc phục nhược điểm về thời lượng pin trên các thiết bị đeo. Ngoài tính năng luôn kết nối (Always Connected) thì Snapdragon Wear cũng được trang bị hệ thống cảm biến thông minh siêu tiết kiệm năng lượng để giúp thiết bị vận hành hiệu quả, ổn định hơn.
ZTE Axon Watch
Hãng sản xuất đến từ Trung Quốc đã gây bất ngờ với mẫu smartwatch hoạt động trên nền Android tùy biến. Có phương thức tương tác, giao diện khác biệt so với Android Wear, mẫu smartwatch 1,4 inch, độ phân giải 400 x 400 pixel này còn có thiết kế chắc chắn và sang trọng như các mẫu đồng hồ thời trang.
ZTE Axon Watch
Epson Moverio BT-300
Epson đã chính thức gia nhập vào thị trường thiết bị đeo với mẫu kính thông minh BT-200. Tuy nhiên, phiên bản này không tạo được tiếng vang và năm nay hãng đã tung ra bản nâng cấp BT-300 với hệ điều hành Android 5.1 và thiết kế đẹp, nhẹ hơn. Sản phẩm được tích hợp camera 5 megapixel, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói và nhiều tính năng tương tự như Google Glass.
Epson Moverio BT-300
Sony Xperia Ear
Với thiết kế như một tai nghe Bluetooth, nhưng Ear của Sony có khả năng thực hiện cuộc gọi, gửi nhận tin nhắn, thực hiện chỉ dẫn đường đi cho người dùng. Bên cạnh đó, Ear còn có thể thông báo các thông tin về thời tiết, lịch làm việc… và sử dụng với trợ lý ảo Google Now. 
Tai nghe thông minh Sony Xperia Ear
PCWorld

công nghệ AVR, kính thực tế ảo, MWC, MWC 2016, thực tế ảo


      © 2021 FAP
        2,668,455       152