Sức khỏe

Bảo vệ gan ngày Tết

PN - Rượu, bia là điều khó có thể tránh khỏi đối với cánh mày râu trong những ngày Tết. Vì vậy, việc bảo vệ lá gan của bạn tránh những nguy hiểm do rượu, bia gây nên là điều cần thiết.

 

Ảnh: flickr.com

Để thoải mái “cụng ly” cùng bạn bè mà vẫn không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của lá gan, bạn nên chú ý đến các vấn đề sau đây.

• Đừng cố gắng “thi đua” uống rượu bia cho “bằng anh bằng em”, mà chỉ nên uống theo giới hạn mà cơ thể mình có thể đáp ứng được. Bởi lẽ, mỗi người đều có ngưỡng đáp ứng với nồng độ cồn khác nhau, và giới hạn chịu đựng của lá gan cũng có giới hạn. Người càng lớn tuổi thì chức năng giải độc của gan, thận càng kém nên càng dễ bị ngộ độc.

Ảnh: flickr.com

• Nồng độ cồn trong các loại rượu bia khác nhau, dù uống nguyên chất hay pha loãng cũng đều có tác động không tốt lên gan. Do vậy, bạn không được chủ quan mà pha loãng rượu bia để uống, như vậy sẽ tăng số lượng rượu bia hấp thu vào cơ thể.

• Nếu bạn có triệu chứng sốt khi đang uống rượu, không nên uống thuốc hạ sốt ngay lúc đó, mà nên đợi vài tiếng đồng hồ sau. Nếu uống thuốc hạ sốt hay giảm đau (ví dụ, thuốc hyroxy phenyl acetamide, acetaminophen ) ngay sau khi uống rượu có thể sản sinh ra các độc tố dẫn đến viêm gan, suy gan và thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

• Nếu bạn là phụ nữ, không nên uống nhiều rượu bia để “so tài” với cánh mày râu. Bởi lẽ, các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, cơ địa của phụ nữ hấp thu chất cồn nhanh và nhiều hơn nam giới. Do đó, dù bạn uống rượu bia ít hay nhiều cũng đều dễ mắc bệnh gan hơn nam giới.


Ảnh: flickr.com

• Nếu bạn bị mắc các bệnh liên quan đến gan, bệnh tim mạch, tiểu đưởng, bị kết sỏi ở niệu đạo, viêm dạ dày mãn tính, phụ nữ mang thai và cho con bú thì nên tránh uống rượu bia hoàn toàn.

• Trong thời gian uống thuốc không được uống bia, vì nó sẽ ảnh hưởng tới sự phân giải và hấp thu thuốc. Bia có thể kết hợp với nhiều loại thuốc, gây tác dụng phụ, đặc biệt là với các loại thuốc kháng sinh, an thần, hạ huyết áp, chống tiểu đường và chống đông máu.

• Không nên khích nhau để uống rượu bia trong thời gian ngắn với số lượng lớn. Do gan chỉ có thể chuyển hóa một lượng cồn vừa phải trong một thời gian ngắn, nên nếu uống bia rượu với số lượng nhiều, gan không kịp chuyển hóa hết sẽ khiến cho nồng độ cồn tăng dần trong máu, gây tổn thương gan và sức khỏe.

• Nên uống nhiều nước trước và sau khi uống rượu bia để cơ thể không bị mất nước, tránh nhức đầu và mệt mỏi.


Ảnh: flickr.com

• Không nên uống cà phê, trà hay các sản phẩm có chất cafein sau khi uống rượu bia, vì chất cafein có thể làm cho tình trạng mất nước thêm trầm trọng.

• Khi đã uống bất kỳ một loại bia, rượu nào thì không nên pha thêm nước ngọt để uống chung nhằm tránh nồng độ cồn nhanh chóng hấp thu vào cơ thể sẽ rất có hại cho dạ dày và làm bạn dễ bị say, đau đầu.

Lưu  ý

• Cách tốt nhất để có một tinh thần minh mẫn, cơ thể khỏe mạnh, an toàn cho gan là bạn nên chế tối đa rượu bia. Tuy nhiên, trong những trường hợp không thể tránh được như các dịp lễ Tết thì nên cố gắng uống rượu, bia càng ít càng tốt.

• Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống 330ml bia (1 lon hay 1 chai). Uống quá nhiều bia sẽ gây ra béo phì và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Kh tiệc tùng, cố gắng đừng để say khướt, rất có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa: internet

ĐÌNH HUỆ

(Theo liver.ca)

www.phunuonline.com.vn

gan, bảo vệ gan, ngày Tết, uống rượu bia, Tết 2015


      © 2021 FAP
        166,936       69