Sống khỏe

Cảnh báo rủi ro từ sữa thô

PN - Chính quyền Australia ngày 11/12 đã phát đi lời cảnh báo người dân nước này khi một bé trai ba tuổi bị cho là tử vong sau khi uống sữa thô (chưa qua tiệt trùng).

Sữa tắm của hãng Moutain View Farm - Ảnh: Daily Mail

Nạn nhân sống ở bán đảo Mornington, bang Victoria, phía Đông Nam Australia. Bé đã uống phải loại sữa thô của hãng Mountain View Farm (Mỹ), được bán trên thị trường với công dụng là sữa tắm. Theo kết luận ban đầu, em bé này bị ngộ độc do vi khuẩn có trong sữa.

Ở Australia, sữa thô dành để uống bị cấm bán. Từ thập niên 1940, chính quyền Australia bắt buộc phải tiệt trùng sữa trước khi đưa vào thị trường. Thế nhưng, chính sản phẩm này lại được bày bán ở các kệ mỹ phẩm với bao bì, quy cách đóng gói chẳng khác gì so với các hộp sữa tươi tiệt trùng, trừ dòng chữ ghi chú “sữa tắm (bath milk)” không mấy nổi bật.

Có nhiều người uống sữa thô và không gặp bất cứ dấu hiệu bất thường gì, nhưng theo cơ quan y tế của bang Victoria thì có nhiều rủi ro cho người dùng sữa thô. Trong sữa thô có thể chứa mầm bệnh hoặc vi khuẩn, dễ gây ra các triệu chứng về thận, dạ dày đối với bất cứ ai, nhất là trẻ nhỏ, người già hoặc phụ nữ có thai, những người mắc bệnh mãn tính.

Cô Vicki Jones, chủ thương hiệu Mountain View Farm nói, công ty sẽ thay đổi bao bì để người dùng dễ phân biệt sữa thô với sữa tươi tiệt trùng hơn. Cô khẳng định, sữa thô của công ty mình luôn được kiểm tra đều đặn mỗi tuần. Nhưng, theo các chuyên gia thì sữa thô có thời hạn sử dụng rất ngắn. Trong điều kiện bảo quản không đủ chuẩn thì càng nhanh bị nhiễm khuẩn.

Bác sĩ Tony Bartone, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa bang Victoria cho biết: “Xu hướng làm đẹp da ngày nay là thoa sữa thô hoặc thậm chí uống sữa thô. Không có một chứng minh khoa học nào chỉ ra uống sữa thô là an toàn. Nó chỉ có thể được dùng để làm sữa tắm nhưng cũng không loại trừ những trường hợp bị dị ứng nếu sữa đã bị nhiễm khuẩn”.

 ANH THÔNG

(Theo abc.net.au, Health Link BC)

www.phunuonline.com.vn

sữa thô, cảnh báo rủi ro từ sữa thô, sữa chưa tiệt trùng


      © 2021 FAP
        433,942       473