Dinh dưỡng

Cuối tuần đổi món với lẩu cháo cá, trứng cút lộn

PN - Cần đổi món cho bữa tối gia đình mình, nhất là khi có người cần "giải cảm"? Lẩu cháo cá trứng cút lộn hứa hẹn sẽ cho gia đình bạn một bữa tối vừa ngon miệng vừa giàu dinh dưỡng.

Là một biến tấu hấp dẫn từ món cháo cá rau đắng dân dã của người miền Tây, lẩu cháo cá trứng cút lộn là một món ăn dễ chế biến, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như tinh bột (cháo), đạm (cá, trứng, nấm) và chất xơ (rau xanh).

Nguyên liệu (Cho 4 người ăn)

100g gạo tẻ

150g nấm rơm

12 quả trứng cút lộn

500g cá lóc hoặc cá kèo

200g rau mỗi loại (cải xanh, tần ô, giá, rau đắng...)

Rau nêm: 30g hành lá, ngò rí

Gia vị: Nước mắm, đường, tiêu, ớt, hành phi.

Thực hiện

Gạo tẻ đem rang cho hơi vàng (khi nấu sẽ rất mau chín và hạt cháo bung nở đều), sau đó vo sạch, để ráo. Để cháo có độ sánh, chọn loại gạo dẻo hoặc pha thêm một ít gạo nếp với tỷ lệ 4 tẻ 1 nếp.

Cá kèo hoặc cá lóc làm sạch, để nguyên con. Lưu ý cá phải tươi thì sau khi luộc xong mới dễ dàng gỡ xương và không bị bở. Nấm rơm sau khi ngâm khoảng 15 phút trong nước muối vớt ra rửa sạch, cắt bỏ chân nấm, xẻ làm đôi. Cho cá và nấm vào nồi nấu cho ngọt nước.

Cá kèo luộc nguyên con. Chọn cá tươi để dễ gỡ xương và không bị bở

Khi cá chín vớt ra để riêng trên đĩa. Nếu là cá lóc chờ hơi nguội để gỡ xương. Muốn cho cá thấm gia vị vừa ăn, nêm thêm gốc hành xắt nhuyễn, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, thêm ít hành phi và tiêu xay rồi trộn đều.

Cá lóc gỡ xương, nêm gia vị cho đậm đà

Sau khi vớt cá ra khỏi nồi nước dùng, cho gạo đã rang vào nấu đến khi hạt cháo bung đều. Trứng cút lộn đập vỏ cho thẳng vào nồi cháo cho nước dùng thêm đậm đà. (Nếu thích, có thể dùng 4 trứng vịt lộn để thay thế. Dẫu vậy, trứng nào cũng nên chọn loại úp mề, con không quá to để khi ăn còn cảm nhận được vị béo thơm của lòng đỏ và lòng trắng vẫn còn mềm). Sau khoảng 10 phút trứng chín là nồi lẩu cháo của bạn đã sẵn sàng.

Trứng lộn úp mề còn nhiều lòng đỏ và lòng trắng còn mềm

Một lưu ý nhỏ khi làm món lẩu cháo là tùy vào độ nở của hạt gạo mà gia giảm nước, phải đảm bảo nồi cháo loãng để có thể nhúng được nhiều rau ăn kèm. Riêng với giá, tùy người có thể nhúng thẳng vào nồi lẩu hoặc xếp một ít dưới đáy chén rồi cho cháo nóng vào ngay sau đó.

Rau nhúng lẩu tùy chọn, thường có giá sống, cải xanh, tần ô, rau đắng...

Nếu nhà có trẻ nhỏ, trước khi nêm thêm hành ngò và thật nhiều tiêu xay vào nồi lẩu cho dậy mùi thơm, nhớ dành một tô riêng cho trẻ. Tô cháo với đầy đủ cá, nấm, trứng lộn sẽ cho bé một bữa tối đầy đủ chất.

Khi ăn dạng lẩu, bắc nồi cháo lên bếp giữ lửa nhỏ vừa, thường xuyên dùng vá khuấy đều để tránh khê dưới đáy nồi. Cá đã luộc xong cho lại vào nồi khoảng 3 phút trước khi ăn cho nóng. Đừng quên dọn kèm một đĩa nước mắm trong nguyên chất cùng vài lát ớt cay.

CÚC HOA

www.phunuonline.com.vn

lẩu cháo cá, trứng cút lộn, lẩu cháo, cháo cá lóc


      © 2021 FAP
        206,562       136