Dinh dưỡng

Ngát hương trà & hoa

PN - Không biết tự bao giờ, trà và hoa cứ “bén duyên” nhau. Ngắm hoa nở đẹp phải có bình trà ngon thưởng thức mới thi vị. Hoa quyện với trà để tăng nồng hương vị.

Trà hương

Không chỉ là thứ nước giải khát thông dụng, trà còn tăng cường sức khỏe, phòng chữa bệnh, giúp tinh thần thoải mái và có tác dụng làm đẹp. Ngoài việc uống trà mộc, người ta còn dùng các loại hoa có hương thơm để tẩm ướp như sen, ngâu, lài, sói, ngọc lan, bưởi… Mỗi loại hoa giúp trà tạo nên một hương vị khác nhau.

Phổ biến nhất là trà ướp hoa lài do lài là loài dễ trồng, hương thơm ngào ngạt, lan tỏa. Hoa sói có hương thơm dịu ngọt, hoa ngâu thoang thoảng. Quý giá nhất phải kể đến trà ướp hoa sen với mùi thơm nhẹ nhàng, sâu lắng. Ngày nay, người ta ướp sen trên nền trà Tân Cương (Thái Nguyên) còn vị chát nhẹ, bằng cách tách lấy phần “gạo” sen ở đầu nhị sen, đem rải cứ một lớp trà đến một lớp gạo sen rồi mang ủ sấy. Mỗi lần ủ sấy xong, sàng lấy trà, cho gạo sen mới vào. Mất khoảng năm-bảy lần ủ sấy mới hoàn thành. Vì vậy, hương sen ngấm sâu vào trà.

Mộc mạc hơn là lối thưởng trà với hương hoa tươi ở thôn quê. Sáng sớm ra vườn ngắt vài bông hoa thả vào bình trà đã tráng qua nước nóng cùng với một nhúm trà mộc, đổ nước sôi vào, vậy là đã có một ấm trà ướp hương hoa, mùi thơm dìu dịu. Vừa tươi mới, vừa thanh khiết.

Trà hoa

Những năm gần đây, xu hướng uống trà hoa dần được ưa chuộng. Gọi là trà, nhưng trong thành phần của các loại trà hoa lại không có trà mà chủ yếu vận dụng cách chế biến, pha uống giống như trà. Hoa được sấy khô, tạo hương vị nồng nàn khó quên, từ hoa lài, kim ngân, cúc, tường vi, ngọc lan đến hoa hồng, đào, bách hợp, oải hương… Mỗi loại hoa, mỗi sắc mỗi hương đều đem đến trải nghiệm rất thú vị.

Uống trà hoa, người ta sử dụng đủ các giác quan: mắt nhìn, mũi ngửi, miệng nếm, tay sờ, đặc biệt người ta chú trọng đến việc ngắm hoa và thưởng thức hương thơm. Chính vì vậy, bình pha trà thường bằng thủy tinh trong suốt để có thể ngắm từng đóa hoa xoay tròn trong làn nước, nhìn dáng hoa từ từ nở bung, ngửi hương thơm tinh khiết của hoa, cảm nhận sự dịu dàng, sảng khoái.

Khi pha trà hoa, không nên sử dụng nước nóng quá 800C. Hoa vốn mong manh, hương hoa càng dễ bay, nước quá nóng sẽ phá hỏng cả sắc và hương của trà. Chén trước khi rót trà phải nóng ấm để dậy mùi hương, mỗi tuần trà, chén phải được trụng nóng lại. Trà hoa có thể uống ấm hoặc lạnh, vị nhạt hoặc đắng nên có thể thêm mật ong hoặc đường phèn để tăng hương vị.

Mỗi loại trà có công dụng khác nhau. Trà hoa hồng làm đẹp da, dưỡng nhan, rất thích hợp với phụ nữ. Trà hoa cúc làm dịu căng thẳng, giúp ngủ ngon, mát gan. Trà hoa kim ngân có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giảm viêm. Trà hoa lài giúp giảm cân, trị đau đầu, ho và thấp khớp… Uống trà hoa ích lợi cho sức khỏe, nhưng đa số đều mang tính ôn hoặc hàn, vì vậy không nên uống quá nhiều.

Hiện nay trà hoa được bán khá phổ biến. Do giá trà hoa hơi cao nên chỉ chọn loại trà hoa thật sự phù hợp, mỗi lần chỉ mua một ít, vì trà để lâu sẽ mất hương.

 DƯƠNG THẢO

www.phunuonline.com.vn

trà và hoa, trà hương, trà hoa


      © 2021 FAP
        206,558       36