Xã hội

Để có thêm nhiều nguồn lực

Năm học này, Trường mầm non Hố Nai (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) đã có được ngôi trường mới khang trang trị giá xây dựng trên 2 tỷ đồng. Điều đáng mừng là số tiền này không phải chi từ ngân sách nhà nước mà do một mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh (bìa phải) thăm Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tại phường Hóa An, TP.Biên Hòa)
Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh (bìa phải) thăm Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tại phường Hóa An, TP.Biên Hòa)

Hiệu trưởng Trường mầm non Hố Nai Nguyễn Xuân Hoàng cho biết: “Trường cũ đã xuống cấp nhiều năm nay, trong lúc chưa có giải pháp về vốn từ ngân sách thì mạnh thường quân đứng ra tài trợ toàn bộ và chỉ sau ít tháng xây dựng, chúng tôi đã có một ngôi trường mới khang trang”.

Năm học 2018-2019, TP.Long Khánh đã huy động trên 24 tỷ đồng xây dựng 2 trường mầm non khang trang hiện đại, trong đó Trường mầm non Vành Khuyên (xã Bàu Trâm) được một mạnh thường quân ủng hộ 2,2 tỷ đồng xây dựng. Một mạnh thường quân khác đã ủng hộ 22 tỷ đồng xây dựng Trường mầm non Bảo Quang (xã Bảo Quang).

Nhờ huy động doanh nghiệp cùng tham gia xã hội hóa trường lớp nên Đồng Nai đã có nhiều ngôi trường mầm non đạt “tiêu chuẩn 5 sao”, trong đó có Trường mầm non tư thục Thái Quang - Taekwang tại Khu công nghiệp Agtex Long Bình (TP.Biên Hòa) do Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial đầu tư xây dựng với kinh phí đầu tư 3 triệu USD, Trường mầm non Những bông hoa nhỏ của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tại phường Hóa An (TP.Biên Hòa) với kinh phí đầu tư 3 triệu USD.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho rằng, hệ thống các cơ sở giáo dục ngoài công lập đã có đóng góp rất lớn trong việc nâng cao chất lượng GD-ĐT, chia sẻ áp lực trường lớp với ngành, nhất là về nguồn lực đầu tư. Phần lớn các cơ sở giáo dục ngoài công lập đều được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, sĩ số học sinh/lớp đảm bảo quy định đối với từng bậc học, có đầy đủ các phòng chức năng, hệ thống sân chơi, hồ bơi…

Ngoài chương trình chính khóa, nhiều trường ngoài công lập còn có thêm các chương trình ngoại khóa. Một số trường ngoài công lập đặc biệt coi trọng việc dạy tiếng Anh, kỹ năng sống cho học sinh. Điều đáng mừng là hiện nay 100% trường ngoài công lập đều tổ chức dạy được 2 buổi/ngày, trong khi đó trường công đang gặp khó khăn do không đủ lớp học nên chỉ dạy được 1 buổi/ngày.

Đóng góp của các cơ sở giáo dục ngoài công lập là không nhỏ, tuy nhiên cũng cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn về chương trình và chất lượng dạy và học, tránh xảy ra tình trạng chạy theo sĩ số, thu học phí cao nhưng đầu tư cơ sở vật chất không tương xứng với mức thu học phí. Bên cạnh đó, chú trọng đánh giá kết quả học tập thực tế của học sinh, loại bỏ tình trạng chạy theo thành tích trong học tập, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực.

Đặng Công

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        66,083,235       199