Du lịch

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley

TTO - Khăn gói xuống miền Đông Nam nước Mỹ chúng tôi vân du tít tận bang Georgia - nơi có Fort Valley được mệnh danh là vương quốc đào.

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 1.

Hái đào ở Fort Valley

Vùng này rất yên bình, đâu đâu cũng thấy bãi cỏ cây cối xanh um, các ngôi nhà cổ kính thanh lịch. Nhằm đúng dịp các nông trại mở cửa cho khách vô tha hồ hái trái cây nên chúng tôi tham gia luôn. 

Phí vào cửa vô cùng đa dạng tùy nơi, chỗ chỉ tính tiền trái cây hái được, chỗ vừa thu phí tham quan vừa bán trái cây khách tự hái với giá rẻ hơn trong siêu thị và ngoài các chợ nông sản. 

Chủ vườn nơi chúng tôi đến là chỗ quen biết nên không thu phí gì hết mà còn tự nguyện hướng dẫn tìm luống cây nào có quả chín nhiều.

Khi mới bước chân vào, tôi ngỡ ngàng trước lớp lớp sóng cây xanh trải bát ngát mút chân trời và đào chín mọng đỏ au lủng lẳng đầy cành, kín cây, tựa triệu triệu viên ngọc tía rực rỡ lấp lánh giữa đại dương lá lao xao. 

Mùi thơm ngào ngạt bao trùm không gian, hương quyến rũ mê hoặc lạ lùng. Tôi cùng mọi người không cưỡng nổi sự hấp dẫn của các trái đào căng tròn mọng nước, chạy ào ra, đua nhau với tay hái lấy hái để.

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 2.

Trái đào ở Fort Valley

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 3.

Nhưng ông chủ vườn từ tốn chỉ chúng tôi cách phân biệt đâu là một trái đào thật sự chín, ngọt, vì đào không giống với các loại trái cây khác ở đặc tính sau khi hái thì sẽ không bao giờ chín thêm nữa.

Một trái đào sẵn sàng cho khách thưởng thức trước tiên sẽ tỏa mùi thơm. Ngửi mùi nhận ra ngay vị chua hay vị dịu dàng như mật ong. Kế đến là trái lồ lộ màu sắc, đỏ thắm pha vàng cam coi như "hết chỗ chê". Còn trái hơi hồng hồng, vàng chanh chỉ dành cho ai thích dòn ghét ngọt. Nếu trái xanh um thì thuộc "em bé còn non". 

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 4.

Một cậu bé leo lên cây hái trái đào và ăn ngay

Tôi lựa một trái đào to, vỏ ngoài mịn màng, đuôi nhọn, phủ đầy màu đỏ của mặt trời hoàng hôn, gần cuống hơi ửng cam gợi mời, có hương nồng nàn. Nâng lên miệng cắn nhẹ một miếng, nước ngọt thanh tao mát rượi tràn vào đầu lưỡi, ngon lạ lùng.

Quả thật, trái cây mới hái tươi rói trên cành có hương vị gấp ngàn lần mấy thứ bán trên quầy, ăn một lần nhớ hoài cả đời. Tôi ăn đến bụng no vẫn còn tiếc rẻ, hái thêm cho đầy sọt đặng đem về nhà. Vườn đào này hơn trăm năm tuổi nên cây nào cây nấy gốc to đùng, trái kín mít tận ngọn.

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 5.

Xe chở đào

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 6.

Rượu đào

Ông chủ vườn nói tuổi thọ của cây đào chỉ trong vòng 15-20 năm, nhưng ở đây giữ lại khá nhiều cây cổ thụ, chăm bón tốt nên chúng vẫn sống và ra quả. Hiện trên thế giới có khoảng 2.000 giống đào, nông trại này trồng hơn 1.500 mẫu đào với 30 dòng ngon nhất.

Ông kể tên đủ thứ tôi không nhớ hết chỉ tóm tắt là loại ruột vàng thẩm da đỏ ao lót cam đậm, lông mịn trái cỡ nắm tay mà tôi đang ăn là Ruby Prince, loại thượng hạng vừa ngọt vừa mềm nước nhiều. 

Ông dẫn tôi ra một cây thấp, trái xum xuê, nhưng trái nào trái nấy bé tí, dẹp lép có rãnh giữa trái, cũng màu đỏ loang loáng cam. Trái có vị ngọt quá mức! Đào Saturn hay Donut, Doughnut đó! Đây là loại đào "vua của tất cả giống đào", tuy chắt cheo nhỏ xíu mà vị hảo hạng. Ai dùng rồi khó lòng quên được. Tôi là khách quý ông chủ vườn mới đãi loại hiếm này.

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 7.

Kem đào ăn tại chỗ

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 8.

Kem đào trong quán cafe

Ngoài ra còn có đào ruột trắng, đào White Nectarines, CaryMac, White Nectar… mùi vị khác nhau nhưng hái xuống ăn liền trái nào cũng ngon.

Chúng tôi may mắn đến đúng mùa tất cả giống đào đều rộ chín, chưa ai hái nhiều chứ vài tuần nữa là vườn nào vườn nấy sạch sành sanh chỉ còn cành với lá.

Hái đào đến tận trưa thì ông chủ dẫn vô quán cà phê nằm giữa vườn nhà đãi tiệc cả đoàn. Có món rượu đào, kem đào tươi vị chua chua, ngòn ngọt. Có thêm bánh cobbler - một loại bánh đào mật ong đặc biệt ở Georgia ngon đáo để nữa.

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 9.

Bánh Cobbler

Lạc vào vương quốc đào Fort Valley - Ảnh 10.

Salad đào với thịt nướng

Tất cả vườn đào ở Fort Valley còn trồng thêm hồ đào - hạt óc chó, anh đào, táo, dâu, nên mùa nào cũng có để khách vô hái.

Chúng tôi còn được đến thăm nhà máy đóng gói đào, hiện đại vô cùng, đào được hái về từ xe chuyển thẳng vô băng chuyền rửa, lau, chọn lọc, dán nhãn, vô thùng toàn bộ bằng máy, khi thùng đào đầy ra ngoài cũng có xe chờ sẳn chuyển qua quầy bán tại chỗ hay ra kho mát chờ bán các nơi. 

Ra về với mấy thùng đào, lủng lẳng các bao hạt hồ đào, mứt đào, tôi cứ luyến tiếc muốn ở hoài giữa biển đào mộng mơ đầy trái đẹp tuyệt mỹ hương bát ngát. Mong sẽ có ngày quay lại "đại dương đào" Fort Valley.

Ghi chú:

- Bạn nên đến vào mùa đào chín rộ từ tháng 5- giữa tháng 7.

- Phí vô cửa từ 1,5 - 5USD/ người lớn. Có nơi không thu phí.

- Không được bẻ cành hay bứt trái ném xuống đất.

- Có nhiều vườn đào không có quán café nên bạn phải đem theo nước uống và bánh, thức ăn nhẹ, nhớ nón rộng vành rất cần vì đa số vườn đào chỉ mát ở gốc cây, còn đi giữa các luống nắng vô cùng.

- Chỉ vô các vườn đề bảng hiệu mời khách vô hái trái cây và nên đi theo đoàn.

- Đại đa số các vườn bán trái cây do khách hái giá rẻ bằng 1/3 ở ngoài. Nhưng nếu bạn thấy vườn không còn trái thì đừng mua các thùng trái cây ở các shop trong vườn, đó là trái cây đã hái ít nhất 3 ngày.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        52,595       47