Công nghệ - Sản phẩm

Nhà khoa học trẻ cần nỗ lực nhiều hơn trong công tác nghiên cứu

Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (ICST - thuộc Sở KHCN TP.HCM) ngày 16/6/2016 tổ chức hội thảo Các phương pháp nghiên cứu và hướng nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tính toán.

Là hoạt động chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tính toán dành cho các nhà khoa học trẻ, hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều giáo sư và đông đảo các bạn sinh viên, nghiên cứu viên thuộc các trường ĐH trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu khai mạc, GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán - ICST đánh giá cao những nội dung được trình bày trong hội thảo.

Giáo sư - tiến sỹ Nguyễn Kỳ Phùng khẳng định những nội dung này sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhà khoa học trẻ trong công tác nghiên cứu khoa học, bởi có sự tăng cường nội dung với môn Phương pháp nghiên cứu khoa học vốn đang được giảng dạy rộng rãi ở các trường ĐH.

GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM phát biểu khai mạc.

Tại buổi hội thảo, PGS.TS Huỳnh Kim Lâm (ĐH Quốc tế TP.HCM) đã chia sẻ kinh nghiệm về cách trình bày và xuất bản 1 bài báo khoa học. Trong đó, ông Lâm nhấn mạnh nhà khoa học trẻ cần chuẩn bị tốt bản thảo nội dung ý tưởng khi đặt vấn đề nghiên cứu khoa học, tìm tạp chí khoa học chuyên ngành phù hợp đề tài để gửi đăng, chú ý về cách trình bày và chia sẻ thông tin theo quy định của tạp chí.

Theo nghiên cứu viên Đinh Minh Giang (Phòng Thí Nghiệm Công Nghệ Toán và Ứng Dụng - ICST), đề tài nghiên cứu khoa học được đánh giá cao không hẳn vì có nội dung tốt mà hình thức trình bày phải rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ. Đây cũng chính là điểm yếu của những nhà khoa học trẻ do bài viết thường mắc nhiều lỗi chính tả, câu văn lủng củng, thiếu logic, không thuyết phục được người đọc. Tuy nhiên, chính sự say mê nghiên cứu khoa học sẽ là một trong những thuận lợi rất lớn để nhà khoa học trẻ có thể vượt qua những khó khăn trước mắt.

Nhằm tăng cường thêm nhận thức cho các nhà khoa học trẻ, GS. Nguyễn Văn Thịnh (ĐH Quốc gia Seoul – Hàn Quốc) trình bày chi tiết một loạt hướng dẫn về động cơ, hành trang, sự nỗ lực, cơ hội, tiến trình và đích đến ở hành trình nghiên cứu khoa học.

Theo GS Thịnh, công tác nghiên cứu khoa học rất vất vả và khó đem lại sự giàu có nên nếu coi tiền là mục đích hoặc không thật sự yêu thích thì các bạn trẻ không nên nghiên cứu khoa học. Đó cũng là quan điểm tương tự quan điểm Đam mê là động lực cho nghiên cứu khoa học công nghệ mà GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng từng chia sẻ tại buổi tọa đàm Chân dung nhà khoa học trẻ ngành KHCN do Sở KHCN TP.HCM tổ chức ngày 15/10/2016. 

PCWorld

công nghệ tính toán, Hoàng Kim, khoa học tính toán, Sở KHCN TP.HCM, truyền thông khoa học công nghệ, Viện Khoa học Tính Toán


      © 2021 FAP
        538,957       58