Chuyện lạ

Loạt ảnh màu về lăng mộ vua Ai Cập lần đầu tiên được công bố

Kỷ niệm 93 năm ngày phát hiện lăng mộ vua Tutankhamun, các nhà khoa học đã công bố bộ ảnh màu bên trong lăng mộ vĩ đại này.

Năm 1922, lăng mộ 3000 năm tuổi của vua Tutankhamun lần đầu tiên được công bố trên thế giới. Đây là kết quả cuộc tìm kiếm suốt 15 năm. Bên trong lăng mộ có 5000 cổ vật, trong đó bao gồm quan tài, mặt nạ vàng và xác ướp của nhà vua.

Trong ngày kỷ niệm 93 năm phát hiện vĩ đại này, các nhà nghiên cứu đã công bố những bức ảnh màu chụp này thời khắc trọng đại. Ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Anh, Harry Burton và được tái tạo màu từ những thước phim âm bản gốc.

Bộ ảnh kể lại câu chuyện của nhà khảo cổ Howard Carter, người bắt đầu tìm kiếm các lăng mộ từ năm 1907. Ngày 4/11/1922, nhóm của Carter tìm thấy lối dẫn vào ngôi mộ của vua Tutankhamun. Lối dẫn gần ngôi mộ của vua Ramses VI trong Thung lũng các vị vua.
Những bức ảnh màu chụp lăng mộ vua Tutankhamun lần đầu tiên được công bố với công chúng.

Ngày 26/11/1922, Carter cùng các đồng nghiệp tiếp vào bên trong cùng ngôi mộ, chứng kiến cảnh quan kỳ diệu đã tồn tại hàng nghìn năm.

Nhiếp ảnh gia Burton, theo đoàn khảo cổ, đã chụp 2800 tấm ảnh âm bản, ghi lại toàn bộ quá trình phát hiện, từng bước trong ngôi mộ. 

Bên cạnh những phần đã được khám phá, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng ngôi mộ của vua Tutankhamun vẫn còn những căn phòng bí mật. Ngoài ra, một giả thuyết đưa ra cho rằng có thể có một xác ướp nữ hoàng chôn bên trong những bức tường của ngôi mộ. Đó có thể là nữ hoàng Nefertiti, mẹ của vua Tutankhamun.

Giả thuyết này được đưa ra sau khi các nhà khảo cổ quét các bức tường với độ phân giải cao và tìm thấy những dấu hiệu của lối vào bí mật khác. Trong đó, một lối vào có thể dẫn đến phòng lưu giữ cổ vật. Còn lối đi kia có thể dẫn đến ngôi mộ của Nữ hoàng Nefertiti – chủ nhân thực sự của ngôi mộ. Thực tế, ngôi mộ của Tutankhamun khá nhỏ so với một vị vua Ai Cập nên rất có thể đây chỉ là phòng chôn cất bổ sung cho một ngôi mộ lớn hơn.


Ngôi mộ do nhà khảo cổ Howard Carter phát hiện năm 1922. 


Trong ảnh là lúc Carter kiểm tra chiếc quan tài vàng chứa xác ướp vua Tutankhamun.


Tổng cộng ngôi mộ có 5000 cổ vật. Trong ảnh là những chiếc bình trắng đựng nước ngoài ngay bên ngoài lăng mộ.
Trong ảnh là những món đồ gỗ, đồ chơi của Tutankhamun khi còn nhỏ. Ảnh trên là ảnh đen trắng được công bố lần đầu tiên và bên dưới là ảnh màu được phục chết lại.
Kho báu mạ vàng được phát hiện bên trong ngôi mộ là một phần trong 5000 cổ vật. Trong đó có cả quan tài, mặt nạ vàng và xác ướp cả nhà vua.


Lord Carnarvon, người chi trả toàn bộ tiền cho cuộc khảo cổ cùng Carter bên ngoài lối vào lăng mộ. Ngay trước khi tìm ra lăng mộ, đã có lúc Carnarvon dọa sẽ cắt tiền tài trợ.


Các nhà bảo tồn đang chăm chút làm sạch bức tượng ngay từ ngoài ngôi mộ.


Carter cùng các công nhân đang cẩn thận tháo dỡ bệ thờ nhà vua.


Carter đã xem xét quan tài của vua Tutankhamun.

(Nguồn: Dailymail)
aFamily

ai cập, xác ướp ai cập, ai cập cổ đại, chuyện lạ


      © 2021 FAP
        668,736       1,183