Với sự gia tăng số lượng, chất lượng phim kinh dị Việt ngày càng đi xuống.
Hiện nay, với chất lượng phim kinh dị rất thấp, ít ai biết rằng trước kia, dòng phim kích thích cảm giác mạnh này của điện ảnh Việt Nam từng khá thu hút người xem.
Thời đó, hầu như phim nào ra rạp cũng đều nhận được sự đón nhận của khán giả, thậm chí nhiều nghệ sĩ đã làm giàu nhờ sự thành công vang dội của phim tại các phòng vé. Chúng ta có thể kể đến những tác phẩm gây xôn xao một thời như: Lệ đá, Con ma nhà họ Hứa, Ngôi nhà oan khốc, Chiếc mặt nạ da người…
Vào năm 1971, đạo diễn Võ Doãn Châu đã cho ra đời tác phẩm Lệ đá – một bộ phim thể loại kinh dị cuốn hút. Phim kể về mối tình oan trái của một cặp trai gái. Vì một biến cố, cô gái chết đi nhưng lại luyến lưu tình cũ, khiến hồn cô vất vưởng chốn nhân gian. Sau 5 năm dài trôi qua, cô gái đã tìm được người yêu nhưng cô bị chàng trai chối từ. Vì quá đau lòng, hồn ma cô gái quyết định… cưỡng bức người tình.
Lệ đá sở hữu câu chuyện đơn giản nhưng có điểm nhấn vàng và khá ma mị, gây nên nỗi sợ nhờ mạch phim rành mạch và bất ngờ. Không gian dị rợn cũng là yếu tố tạo nên thành công của tác phẩm. Bối cảnh đặt tại Đà Lạt với nhiều cảnh quay mờ ảo, u tịch khiến khán giả không khỏi rùng mình. Vào thời ấy, công nghệ làm phim thô sơ, không có nhiều chiêu trò, chiến lược truyền thông gây sốc như bây giờ nhưng Lệ đá vẫn rất cuốn hút. Nó đạt được độ tay nghề vững vàng, độ gây ra sự sợ hãi cho khán giả như một phim kinh dị thứ thiệt cần phải có.
Tiếp theo Lệ đá là một phim kinh dị thành công nữa của màn ảnh Việt Nam là Con ma nhà họ Hứa. Đây là tác phẩm mang đến doanh thu khổng lồ cho các nhà sản xuất và đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Phim thực hiện trong hai năm 1972-1973 với câu chuyện chứa đựng nhiều yếu tố kinh dị và đầy bất ngờ. Tuy bộ phim sử dụng kỹ xảo đơn giản, ánh sáng lẫn âm thanh chưa thực sự nổi bật nhưng Con ma nhà họ Hứa vẫn làm khán giả run sợ và được chìm ngập trong không gian của phim kinh dị đúng nghĩa. Thành công của bộ phim đã mang lại tiếng tăm cho đạo diễn Lê Hoàng Hoa, đồng thời biến ông trở thành một triệu phú thời bấy giờ.
Vào những năm 90, một siêu phẩm phim kinh dị Việt được ra mắt có cái tên Ngôi nhà oan khốc do đạo diễn Lê Mộng Hoàng thực hiện. Đây là tác phẩm ăn khách đình đám một thời, từng đem đến doanh thu 1 tỷ đồng – con số rất lớn vào thời bấy giờ. Phim lấy bối cảnh ở một ngôi nhà tỷ phú với bóng dáng ma của bà chủ nhà đi lại hằng đêm… Phim hù dọa được khán giả bằng sự tự nhiên với nhiều màn kịch tính. Vì thế có thể xem nó là tác phẩm điện ảnh thành công dòng phim kinh dị.
Ngày nay phim kinh dị Việt đã muôn phần héo hon
Trái ngược với quá khứ khi xưa, phim kinh dị Việt thời nay tăng lên về số lượng nhưng chất lượng đã sụt giảm không ít. Phim dán mác kinh dị nhưng không có khả năng hù dọa khán giả hoặc câu chuyện nhạt nhẽo, phi logic do thiếu đầu tư và nhiều mặt yếu kém.
Với tài năng làm phim còn hạn chế nên những phim kinh dị “made in Việt Nam” chưa tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả nội địa. Làm phim nào, bộ phim đó thất bại. Ngoại trừ trường hợp của một vài bộ phim do đạo diễn
Victor Vũ thực hiện như:
Scandal – Bí mật thảm đỏ, Quả tim máu, Scandal: Hào quang trở lại… – đảm bảo được chất lượng và doanh thu, các phim kinh dị Việt còn lại đều thất thu và khiến khán giả vô cùng thất vọng. Có thể liệt kê các phim:
Giữa hai thế giới, Cột mốc 23, Mười, Lời nguyền huyết ngải, Ngôi nhà bí ẩn - Suối Oan Hồn, Ngôi nhà trong hẻm, Bẫy cấp 3, Chung cư ma, Con ma nhà họ Vương, Ám ảnh…
"Scandal" - phim kinh dị Việt hiếm hoi đảm bảo chất lượng lẫn doanh thu
... Trong khi "Quả tim máu" cũng được khán giả khen ngợi.
"Chung cư ma" không được như kì vọng.
Những bộ phim kể trên thất sủng bởi nhiều lý do: đầu tiên là kinh dị không ra chất, không hù dọa được khán giả; cách diễn đạt phim kém cỏi, tạo hình nhân vật không có điểm nhấn ấn tượng; câu chuyện rời rạc, ít có bất ngờ thú vị; chi tiết kém logic…
Sex và các yếu tố câu khách
So sánh về mặt kỹ thuật, kỹ xảo và tiền đầu tư giữa phim kinh dị Việt và thế giới là rất khập khiễng và không công bằng cho các nhà làm phim Việt Nam. Nhưng có một thực tế khó có thể phủ nhận, đó là yếu tố con người còn hạn chế. Tài năng chưa đủ để tạo nên một sản phẩm điện ảnh kinh dị có chất lượng.
Và để thu hút sự chú ý của người xem, rất nhiều nhà làm phim kinh dị Việt đã tìm cách lồng ghép yếu tố sex vào trong phim như một gia vị mồi chài. Còn nhớ mấy năm trước, bộ phim bị cấm chiếu
Bẫy cấp 3 không qua được khâu kiểm duyệt do nội dung sơ sài, thiếu logic và nhiều cảnh nóng bỏng, khoe thân. Tương tự, bộ phim
Giữa hai thế giới cũng câu khách với cảnh sex của hai nhân vật chính một cách không liên quan.
Con ma nhà họ Vương của
Vũ Ngọc Đãnggần đây ra rạp ồn ào và biến mất cũng rất nhanh, không dấu ấn. Bộ phim
Ám ảnh cũng có số phận tương tự…
"Bẫy cấp 3" không qua được khâu kiểm duyệt vì sơ sài và có nhiều cảnh nóng.
"Con ma nhà họ Vương" rầm rộ nhưng không để lại dấu ấn.
Ngoài yếu tố sex, các nhà làm phim dùng chiêu mời thật nhiều ngôi sao vào một phim. Hoặc chí ít, sẽ có một người nổi tiếng tham gia phim như một điểm nhấn của tác phẩm. Song, thực tế, sự hạn chế về mặt kỹ thuật làm phim, mọi vai trò trong ê-kip đều là ngôi sao cũng không thể có một tác phẩm kinh dị đúng chất.