Mẹ & bé

Chỉ có thể là điều kì diệu: Mẹ chết não 4 tháng trời, con vẫn ra đời khỏe mạnh

Có những kì tích xảy ra trên đời này vẫn khó ai có thể lý giải được, chỉ biết dùng hai chữ "kì diệu" để miêu tả mà thôi. Điển hình như trường hợp những em bé ra đời từ ba người mẹ đã chết não mấy tháng trời này.

Sandra Pedro phát hiện mình mang thai ở tuổi 37. Các bác sĩ đã cảnh báo Sandra về những biến chứng trong thai kì có thể gặp phải bởi cô có tiền sử về tim và phổi. Thậm chí, Sandra từng một lần hôn mê và phẫu thuật thận để loại bỏ khối u. Tuy nhiên, đứa bé là món quà mà Thượng đế ban tặng và đó là niềm mong chờ của Sandra bấy lâu nay, thế nên cô chấp nhận rủi ro đến với mình để con được sinh ra trên cuộc đời này.
Tháng 2/2016, Sandra bị xuất huyết não, phải cấp cứu và đứng bên bờ vực của cái chết. Lúc đó, đứa bé vẫn còn là một bào thai, một sinh linh bé bỏng trong cơ thể Sandra. Đến ngày 20/2, các bác sĩ tuyên bố Sandra chết não. Trong một đợt siêu âm tim cuối cùng, các bác sĩ đã phát hiện ra một cái gì đó gây sốc, lần đầu tiên có ở Bồ Đào Nha và chắc chắn trên toàn thế giới cũng thế: dấu hiệu sinh tồn của đứa bé trong bụng Sandra cực kì khả quan. Nhịp tim cậu bé đập bình thường và rất mạnh mẽ. Các bác sĩ chẳng thể tin nổi vào những gì đang diễn ra.
Me chet nao 1
Chị Sandra (Ảnh: damn)

Me chet nao 2
Con của Sandra đã chào đời khỏe mạnh (Ảnh: damn)

Sau khi các xét nghiệm được gửi đến cơ quan có thẩm quyền, được sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ tiếp tục duy trì thai kì của Sandra để đảm bảo sức khỏe thai nhi ổn định. Tất cả phải nhờ đến máy móc để duy trì chức năng trong cơ thể Sandra, cũng như giữ tính mạng của cậu bé. Và rồi 107 ngày sau đó, một cậu bé nặng 2,35kg đã chào đời vào tuần thai thứ 32. Khoảnh khắc cậu bé chào đời, những giọt nước mắt hạnh phúc lẫn đau khổ liên tục rơi trên gương mặt của các y bác sĩ và gia đình. Chị Sandra đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đứa bé hoàn toàn khỏe mạnh và giờ là lúc các y bác sĩ tắt những thiết bị đã duy trì sự sống cho chị suốt 4 tháng qua. Chỉ có thể là tình mẫu tử mới có thể mang đến điều kì diệu này thôi.
Nhưng chị Sandra không phải là trường hợp duy nhất chết não mà con vẫn chào đời khỏe mạnh. Trước đó, vào tháng 1/2016, cậu bé Wojtus đã chào đời sau gần 2 tháng mẹ em chết não. Sự việc xảy ra tại Wroclaw, Ba Lan, khi em mới ở tuần 17 thai kì. Ở tuổi 41, mẹ em đã mắc phải bệnh u não đã được 10 năm và chết não khi đang trên đường đến Bệnh viện Đại học Wroclaw nhưng các nhân viên y tế vẫn cố ổn định những cơ quan quan trọng vì thai nhi. 
Tuy mẹ đã chết não nhưng Wojtus vẫn còn dấu hiệu sự sống và được các bác sĩ tích cực duy trì, đảm bảo cho sức khỏe em luôn tốt nhất. Sản phụ được thở máy, ăn bằng ống xông, truyền thuốc để tránh nhiễm trùng hay hạ huyết áp. Cuối cùng, vào ngày 9/1/2016, 55 ngày kể từ khi người mẹ chết não, cậu bé Wojtus đã chào đời khỏe mạnh ở tuần thai thứ 27 với cân nặng gần 1kg và ngay lập tức phải vào phòng chăm sóc đặc biệt. Các bác sĩ chia sẻ: "Đó là 55 ngày chiến đấu liên tục. Chúng tôi muốn cậu bé ấy lớn mạnh hết mức có thể nhưng đến ngày hôm đó, mạng sống cậu bé bị đe dọa và chúng tôi buộc phải mổ lấy thai". Đến nay, em vẫn rất khỏe mạnh và phát triển hoàn toàn bình thường. Đây là trường hợp mẹ chết não nhưng con vẫn ra đời sau 2 tháng trong bụng mẹ đầu tiên tại Ba Lan.
Me chet nao 3
Cậu bé Wojtus chào đời với cân nặng gần 1kg (Ảnh: CEN)

Trước đó nữa, vào tháng 5/2015, đội ngũ gồm 100 y bác sĩ tại Methodist Health System, Nebraska đã hoạt động liên tục suốt 54 ngày để giữ cho sinh linh bé nhỏ bên trong cơ thể của người mẹ 22 tuổi bị chết não được ổn định. Ngày 8/2/2015, người mẹ tên Karla Perez đã ngã quỵ xuống tại nhà sau khi liên tục than đau đầu. Các bác sĩ sau đó xác định Karla bị xuất huyết não và dù đã được cứu chữa nhưng Karla vẫn không thể qua khỏi. Thời điểm đó, chị đang mang thai con gái Angel ở tuần thứ 22 thai kì - quá bé để có thể sống sót ngoài tử cung người mẹ. Các bác sĩ đã phải dùng đến máy móc để duy trì các chức năng bên trong cơ thể Karla. Dù rất muốn duy trì thai kì đến tuần thứ 32 nhưng tình trạng của Karla ngày càng xấu đi. Và vào ngày 4/4, cô bé Angel chào đời với cân nặng 1,36kg trong nước mắt và cả nụ cười của những người chứng kiến.
Bé Angel sau đó phải nằm lồng ấp và ăn bằng ống, được các y bác sĩ chăm sóc tận tình. Mẹ em sau đó đã được tuyên bố chết não, vào ngày 6/6 - hai ngày sau khi Angel chào đời. Các bác sĩ xúc động chia sẻ: "Tiếng khóc đầu tiên của Angel thật tuyệt vời. Đó có nghĩa là cô bé đã chào đời nhưng Karla thì lại mất đi".
Me chet nao 4
Chị Karla (Ảnh: Reichmuth Funeral Homes)

Me chet nao 5

Me chet nao 6

Me chet nao 7
Cô bé Angel chào đời với cân nặng 1,36kg (Ảnh: Methodist Health System)

Me chet nao 8

Me chet nao 9
Angel và bà ngoại (Ảnh: Methodist Health System)

Có thể thấy, sự tận tâm của các y bác sĩ, sự tiến bộ của y học và quan trọng hơn hết là ý chí phải nỗ lực để cứu sống của của những người mẹ ấy đã mang đến sự chào đời đầy khỏe mạnh của 3 em bé này. Quả thật chỉ có tình mẫu tử mới có thể mang đến điều kì diệu ấy mà thôi.
Lòng mẹ bao la thật...
(Nguồn: dailymail, independent, bbc, damn)
aFamily

chết não, mang thai, sinh con


      © 2021 FAP
        1,227,392       560