Mẹ & bé

Mẹ có biết hệ tiêu hóa ảnh hưởng mạnh mẽ đến trí não của trẻ?

Theo đánh giá của các chuyên gia, hệ tiêu hóa được coi là nền tảng quan trọng để trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí não những năm đầu đời.

Hệ tiêu hóa quyết định sự phát triển trí não

Hệ tiêu hóa và não có sự giao tiếp 2 chiều mạnh mẽ

Hệ tiêu hóa được coi là “bộ não thứ 2” của trẻ và quyết định sự phát triển trí não của trẻ. Sự hiện diện của 100 triệu tế bào thần kinh dọc theo đường ruột tạo thành một hệ thống thần kinh thường xuyên liên lạc với não.

Hệ tiêu quá là nền tảng cho sự phát triển trí não của bé

Sự trao đổi thông tin qua lại, liên tục giữa não và ruột của trẻ nhờ vào hơn 30 chất dẫn truyền thần kinh trong não như dopamine và serotonin…. Khi khoẻ mạnh, ruột có thể sản xuất ra Serotonin và tiêu hóa tốt sẽ đóng góp đến 95% tổng lượng Serotonin cho cơ thể. Serotonin tạo thành nền tảng quan trọng, giúp trẻ hoàn thiện não bộ, tăng cường khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin, từ đó học nhanh, ghi nhớ tốt hơn. Khi ruột khỏe mạnh và có nhiều vi khuẩn tốt, nồng độ serotonin sẽ tăng lên, điều đó cũng có nghĩa rằng bộ não của trẻ có thể nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Mặt khác khi sức khỏe đường ruột kém, chúng sẽ gửi các tín hiệu báo động tới não và trẻ sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu hoặc hay khóc.

Ngược lại, bộ não giao tiếp bằng cảm xúc với ruột và có thể ảnh hưởng đến chức năng, hoạt động của ruột.

Ruột cung cấp “vật liệu” để xây dựng não

Hầu như tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho não và các bộ phận khác của cơ thể đều được cung cấp bởi ruột – nơi thực hiện nhiệm vụ tiêu hủy thức ăn thành các thành phần dinh dưỡng và đảm bảo sự hấp thụ thích hợp cho cơ thể.

Để tăng trưởng và phát triển tối ưu não, trẻ cần các “nguyên liệu” là các chất dinh dưỡng như DHA và ARA…những chất dinh dưỡng này cần thiết cho não trong mỗi giai đoạn phát triển của trẻ. Ruột cũng sản xuất một số loại vitamin cần thiết giúp hấp thụ các khoáng chất quan trọng. Nếu ruột không khỏe, nó sẽ cản trở quá trình này, tức là sẽ ngăn chặn sự hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển não bộ và gây ảnh hưởng lâu dài về sau.

Dinh dưỡng đúng + tiêu hóa khỏe = trẻ thông minh

Não trẻ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong năm đầu tiên. Khi mới sinh, một đứa trẻ có 100 tỷ tế bào thần kinh trong đó chỉ có 17% được kích hoạt. Trong tương lai trí thông minh của trẻ phụ thuộc vào 83% còn lại, do đó nếu không được kết nối các tế bào thần kinh này sẽ chết. Những năm đầu đời chính là cơ hội để các tế bào thần kinh được kích hoạt. Với vai trò tạo ra những kết nối thần kinh, dinh dưỡng trở nên vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bộ não.

Sự phát triển của trẻ phụ thuộc nhiều vào dinh dưỡng

Dinh dưỡng được coi là môi trường ảnh hưởng lớn nhất đến trẻ sơ sinh và vẫn cần thiết trong suốt những năm đầu đời. Sự cân bằng dinh dưỡng trong giai đoạn này rất quan trọng, nếu thiếu hụt các chất dinh dưỡng như sắt và iốt có thể làm giảm sự phát triển nhận thức và sự thiếu hụt này là không thể sửa chữa. Tương tự như vậy, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy DHA – một loại axit béo thiết yếu là một thành phần quan trọng đối với sự phát triển chức năng não bộ, thiếu DHA sẽ dẫn tới việc trẻ có chỉ số IQ thấp. Nhiều chất dinh dưỡng khác như choline, axit folic và kẽm cũng có liên quan đặc biệt đến quá trình phát triển não sớm ở trẻ.

Hãy nhớ rằng sự phát triển của trẻ sau này phụ thuộc khá nhiều vào những gì chúng ăn. Lựa chọn nguồn dinh dưỡng cân bằng chính là cách cung cấp “nguyên liệu” cần thiết giúp trẻ xây dựng trí não, bởi vậy mẹ đừng quên những nguyên tắc sau khi nuôi con:

- Bổ sung chất béo thông minh như DHA, ARA… chất béo này có trong một số thực phẩm cá hồi, trứng, ngũ cốc nguyên hạt…

- Đừng tiết kiệm protein vì sự tăng trưởng của não luôn đòi hỏi nhiều năng lượng.

- Loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn để tránh các chất độc hại như chất béo trans và chất bảo quản gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa, tạo sự thiếu hụt chất dinh dưỡng.

- Tránh ăn quá nhiều vì ăn quá nhiều sẽ đặt áp lực lên hệ thống tiêu hóa và gây ảnh hưởng lâu dài về sau.

- Cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất như sắt, choline, iốt, selen, vitamin A…

- Thông thái khi chọn sữa bổ sung dinh dưỡng cho con với đầy đủ các thành phần như DHA, ARA, sắt, choline….Đặc biệt, mẹ cần chú ý chọn sữa có chứa Prebiotics vì đây là một thành phần quan trọng, là thức ăn cho các lợi khuẩn trong đường ruột từ đó giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn

Humana Gold – bạn đồng hành cho hệ tiêu hóa của trẻ

Dựa trên công thức dinh dưỡng của chuyên gia, với nền tảng hơn 60 năm nghiên cứu và phát triển Humana đã phát triển sản phẩm Humana Gold dựa trên những nghiên cứu khoa học mới nhất: gần gũi với sữa mẹ và thân thiện với thiên nhiên.

Humana Gold đã thực sự tạo nên sự tươi mới cho Humana với nhiều đặc tính vượt trội hơn hẳn. Humana Gold chứa các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ như DHA, ARA, Omega 3 và Omega 6, canxi, Sắt, I-ốt và Selen…đặc biệt là thành phần Prebiotics GOS với hàm lượng cao (100%) sẽ hỗ trợ tối ưu tiêu hoá hấp thu, phòng chống táo bón và tăng sức đề kháng đường ruột cho trẻ.

Xem thêm thông tin tại:

www.humana.com.vn

www.babyshop24.vn

Hotline: 19001841

aFamily

      © 2021 FAP
        1,229,864       1,470