Mẹ & bé

Dinh dưỡng đúng trong lứa tuổi ăn dặm

Dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển và hoàn thiện thể chất lẫn trí óc của trẻ nhỏ, đặc biệt trong giai đoạn vàng 03 năm đầu đời. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến quá trình ăn uống của trẻ.

Dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển và hoàn thiện thể chất lẫn trí óc của trẻ nhỏ, đặc biệt trong giai đoạn vàng 03 năm đầu đời. Việt Nam vẫn còn nằm trong số 36 quốc gia có tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi cao trên phạm vi toàn cầu. Các bậc cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến thực trạng này bởi trẻ em là đối tượng vẫn còn thụ động trong việc ăn uống, bất cứ sơ suất nào của cha mẹ trong quá trình ăn uống của trẻ đều có thể khiến trẻ đứng trước nguy cơ bị suy dinh dưỡng, kể cả những trẻ trông bề ngoài rất bụ bẫm nhưng thực tế là vẫn bị suy dinh dưỡng thể béo phì.

Điều quan trọng trong việc giúp trẻ thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng chính là việc bổ sung đầy đủ và cân đối 05 nhóm dinh dưỡng thiết yếu theo nhu cầu phát triển của cơ thể trẻ, cần tăng cường cho trẻ cả về số lượng lẫn chất lượng món ăn. Tuy vậy, cho trẻ ăn nhiều bữa hơn và nhiều món ăn giàu dinh dưỡng hơn lại cũng chưa hẳn đã giúp trẻ hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn, việc này còn phụ thuộc cả vào việc mẹ chế biến món ăn như thế nào và cho trẻ ăn uống ra sao. Các bà mẹ Việt Nam khi tập cho con nhỏ ăn dặm thường rất dễ mắc phải các sai lầm sau: cho quá nhiều đạm trong món ăn của con khiến trẻ dễ bị rối loạn tiêu hoá và chậm tăng cân (hội chứng rối loạn thừa đạm ở trẻ), hầm nấu quá kỹ khiến lượng vitamin và khoáng chất bị bay hơi gần hết trong quá trình chế biến (thống kê cho thấy đến hơn 80% lượng vitamin C bị bay hơi khi nấu ăn mở nắp vung nồi), ít đổi món đa dạng cho trẻ khám phá, nhưng lại thường ép con ăn quá nhiều trong một bữa thay vì cho ăn thành nhiều bữa chính và bữa phụ (trẻ tập ăn dặm nên có 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ mỗi ngày)…

Các chuyên gia dinh dưỡng đã có nhiều nghiên cứu và phân tích, từ đó đưa ra những tư vấn công thức phối hợp các nguyên liệu thực phẩm để cho ra kết quả dinh dưỡng tối ưu nhất, đảm bảo cơ thể có thể hấp thụ trọn vẹn, đặc biệt là đối với hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ nhỏ.

Ngành hàng thực phẩm dinh dưỡng đóng gói ăn liền dành cho trẻ em luôn là đối tượng nhạy bén nhất trong việc bắc cầu nối giữa các nghiên cứu khoa học của chuyên gia nhi khoa với các bậc cha mẹ am tường. Nhờ đó, các sản phẩm của ngành hàng này càng lúc càng hiện diện sâu hơn trong tiến trình các phụ huynh tham vấn và quyết định cách thức nuôi dưỡng con trẻ khoẻ mạnh và toàn vẹn. Nhiều sản phẩm đóng gói ăn liền dành cho trẻ em đã tuân thủ nghiêm ngặt theo các tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng, được chế biến trên dây chuyền công nghệ khép kín để bảo toàn tối đa lượng dưỡng chất, đặc biệt với công nghệ bao bì hiện đại cùng quy trinh chế biến khép kín nên sản phẩm không cần sử dụng chất bảo quản mà vẫn giữ được hương vị tươi ngon, trở thành những sản phẩm giá trị hỗ trợ đắc lực cho các bậc cha mẹ hiện đại.

Dưới đây là một trong những công thức phối hợp các nguyên liệu thực phẩm cho ra kết quả dinh dưỡng vượt trội dành cho trẻ ăn dặm.

Công thức cháo thăn heo bí đỏ: vừa giúp trẻ phát triển trí não vừa tăng cường thể lực

1

Nguyên liệu: 01 nắm gạo tẻ trộn chung một ít gạo nếp, 100 gram thăn heo, 150gr bí đỏ, nước mắm & dầu olive

Cách nấu:

+ Bước 1: Vo sạch gạo tẻ và gạo nếp, cho vào nồi nước ấm để bảo toàn vitamin B có trong gạo, nấu thành cháo trắng nhừ.

+ Bước 2: Bí đỏ rửa sạch, thái nhỏ. Các mẹ có thể hấp bí chín rồi đánh nhuyễn, hoặc cho các miếng bí nhỏ vào nấu cùng cháo ngay từ đầu. Tùy theo từng giai đoạn ăn dặm của trẻ, mẹ có thể để bí đỏ nhuyễn hoặc để thành từng miếng nhỏ đã nhừ để bé tập ăn thức ăn cứng.

+ Bước 3: rửa sạch thịt, băm nhỏ hoặc sử dụng máy xay để xay thịt nhuyễn theo từng mức độ thích hợp với từng giai đoạn ăn dặm của con. Tiếp đó, xào qua thịt cùng một chút nước mắm (nên nêm thật nhạt để bảo vệ thận trẻ vẫn còn chưa phát triển hoàn thiện)

+ Bước 4: Cho thịt đã xào sơ vào nồi cháo đang sôi, tiếp tục đun sôi thêm 5 phút cho thịt mềm. Cho vào một muỗng dầu olive, khuấy đều và tắt bếp.

Mẹ chú ý nên cho bé ăn ngay khi còn nóng để kích thích khẩu vị cho bé, tránh để đến khi cháo nguội sẽ không ngon và bé không ăn được nhiều. Chỉ nên nấu vừa đủ một bữa ăn của bé, không nên nấu một nồi to rồi hâm đi hâm lại sẽ khiến hương vị cháo không còn thơm ngon và các chất dinh dưỡng bị phân huỷ hết sau mỗi lần hâm.

Bên cạnh đó, để con yêu vẫn được thưởng thức món cháo bổ dưỡng, thơm ngon khi các mẹ quá bận rộn không đủ thời gian nấu, các chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Dinh Dưỡng TPHCM đã kiểm chứng và giới thiệu sản phẩm Cháo Tươi Baby của Saigon Food. Cháo Tươi Baby được chế biến từ 100% nguyên liệu tươi và sạch, có đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình kiểm soát chất lượng quốc tế như ISO, HACCP… Sản phẩm được đóng gói trong bao bì đa lớp chuyên dụng kết hợp công nghệ nấu chín trực tiếp nguyên liệu trong bao bì giúp lưu giữ trọn vẹn hương vị tươi ngon vị thật như cháo mẹ nấu mà không cần sử dụng chất bảo quản, đầy đủ 05 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu cho bữa ăn của bé, cũng như giữ tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm.

aFamily

      © 2021 FAP
        1,230,219       165