Mẹ & bé

Trẻ bị táo táo bón bón có nên thụt tháo thường xuyên?

Táo bón là tình trạng thường gặp ở trẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt không hợp lý, cũng có thể là hậu quả của một số bệnh gây nên?

Chia sẻ về vấn đề này, BS.CKII Đinh Liên cho biết “Thụt tháo là biện pháp cuối cùng nếu trên 3 ngày sau khi đã thay đổi chế độ ăn uống, chế độ vận động và dùng các sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón mà bé vẫn không đi ngoài được. Tuy nhiên, phụ huynh không nên lạm dụng phương pháp này, vì nếu làm thường xuyên sẽ gây giãn trực tràng và đại tràng sigma tạo thành thói quen ảnh hưởng đến phản xạ đi ngoài.”.

Thụt tháo thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến phản xạ đi ngoài của bé

Cũng theo BS.CKII Đinh Liên, cho dù là nguyên nhân nào thì dinh dưỡng được coi là biện pháp hàng đầu trong điều trị và dự phòng táo bón. Theo đó, với trẻ bị táo bón các mẹ nên thay đổi chế độ ăn cho con như sau:

+ Cân đối các thực phẩm đạm (protit): không nên ăn quá nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm... ). Trẻ mới tập ăn bột, chỉ nên ăn 30 – 50g thịt cá các loại , còn trẻ lớn hơn cũng không ăn quá 100 - 200g đạm thịt một ngày và nên thay đổi các loại khác nhau (lợn, bò, gà, trứng, cá, đậu phụ...).

+ Tăng cường chất xơ: Chất xơ có nhiều ở các loại rau củ quả. Cần cho trẻ ăn 100 – 300g hoa quả và 100 – 300g rau xanh 1 ngày, tùy theo tuổi của trẻ.

Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, cần tập cho trẻ ăn rau quả đúng cách, nghiền nát quả hay nạo, nên băm rau hoặc nghiền nhỏ cho trẻ ăn cả bã.

Chú ý cho trẻ ăn nhiều các loại rau củ quả có tác dụng nhuận tràng: chuối chín, đu đủ, củ khoai lang, rau khoai lang, rau dền, rau mồng tơi, sữa chua... Đồng thời, hạn chế hoặc không ăn các loại quả gây táo bón: các loại quả có vị chát (ổi , sim, sung...)

Rau mùng tơi rất tốt cho bé bị táo bón

+ Đối với trẻ sử dụng sữa công thức cần kiểm tra cách pha sữa đã đúng theo hướng dẫn chưa? Nếu đúng rồi mà trẻ vẫn táo bón thì nên thay loại sữa khác cho phù hợp.

+ Hạn chế cho trẻ sử dụng đồ ăn nhanh (fast food), các chất kích thích cay, nóng như hạt tiêu, ớt …

+ Uống đủ nước: Nên tăng cường cho trẻ uống nước lọc từ 50 -100 ml/kg cân nặng /ngày; nhất là mùa hè. Hạn chế các loại nước dễ gây táo bón như: nước coca - cola, cà phê...

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn, BS.CKII Đinh Liên cũng khuyên các bậc phụ huynh nên bổ sung thêm vi khuẩn có lợi giúp trẻ dễ dàng tiêu hoá và hấp thu thức ăn đồng thời phòng tránh hiệu quả chứng táo bón. Mẹ có thể bổ sung vi khuẩn có lợi bằng cách cho trẻ ăn sữa chua hàng ngày hoặc sử dụng các chế phẩm bổ sung men vi sinh có bán trên thị trường. Ưu điểm của những chế phẩm này đó là lượng vi khuẩn sống sót khi qua dạ dày chiếm tỉ lệ cao. Ngoài ra, chúng còn được bổ sung thêm nhiều thành phần khác tốt cho hệ tiêu hoá nói riêng và sức khoẻ trẻ nói chung.

Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:

- Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.

- Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.

- Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.

- Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.

- Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung

Bio-acimin Gold là sản phẩm cốm vi sinh đầu tiên được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và ~ 98% bà mẹ hài lòng.

Số XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP

Website: www.bioacimin.com

Hotline: 1900 6436

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

aFamily

      © 2021 FAP
        1,230,340       1,961