Mẹ & bé

"Ngó" túi đồ đi sinh của các mẹ trên khắp thế giới

Ở mỗi nơi trên thế giới, những vật dụng được các mẹ bầu mang theo khi đi sinh lại không hề giống nhau.

Việc chuẩn bị đồ đạc trước khi đi sinh là vô cùng quan trọng đối với tất cả mẹ bầu. Điều thú vị là  
Khi các mẹ bầu chuẩn bị đồ đi sinh, hầu như các mẹ đều chỉ mang những thứ thông thường như quần áo cho bé, những bộ đồ thoải mái cho bản thân, tã lót hay dầu mát xa… Song ở những nơi khác trên thế giới thì không hẳn là vậy. Một dự án ảnh mới đây từ tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu quốc tế WaterAid đã cho thấy sự khác biệt thú vị đó. 
Chùm ảnh sau đây sẽ khiến mọi người suy ngẫm về cuộc sống khó khăn của người phụ nữ mang thai ở một số đất nước trên thế giới.
Se’ada Akmel (Addis Ababa, Ethiopia)

Se’ada, năm nay 19 tuổi, đang chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng. Cô tâm sự: “Tôi và chồng sắp cưới thuê một căn phòng trong khu tập thể, dùng chung nước và nhà vệ sinh cùng với nhà chủ. Nhà vệ sinh gần như đã hỏng và trông như có thể sập bất kỳ lúc nào nên nó vô cùng bất tiện cho một phụ nữ mang bầu như tôi. Nhưng may thay bằng một cách nào đó tôi vẫn có thể xoay sở được”. 
 
Trong túi của Se’ada chỉ vỏn vẹn có một chiếc khăn để quấn lấy bé, đồ lót, một chiếc váy rộng và một vài miếng vải để làm tã cho bé.
Ruth Mweemba (Monze, Zambia)
Ruth, năm nay cũng 19 tuổi, chia sẻ: “Chúng tôi đã được dạy rất nhiều thứ về vệ sinh từ các lớp học dành cho phụ nữ trước khi sinh. Tôi nghe nói cha của đứa bé không bao giờ được phép ngủ với người phụ nữ khác khi tôi đang mang thai vì như thế đứa bé sẽ chết. Nếu anh ta làm thế, những người già trong làng sẽ lấy thắt lưng của anh ta, thực hiện một vài nghi lễ và ném nó xuống đất. Nếu cái thắt lưng duỗi thẳng ra, đứa bé sẽ sống được, còn không nó sẽ chết”.
 
Trong túi của Ruth có quần áo của bé, mũ, tã lót, bao chân, một cái kẹp dây rốn, phấn rôm, đĩa, một tấm ni lông màu đen để trải lên giường và dao y tế để cắt dây rốn.

Claudine Razafindrabary (Vakinankaratra Madagascar) 
“Tôi được nghe rất nhiều về những điều kiêng kị khi mang thai và tôi luôn cố gắng để tránh chúng. Đối với tôi, cái quan trọng nhất là tôi không nên quàng khăn vì như thế con của tôi khi sinh ra sẽ bị dây rốn quấn quanh cổ. Vì thế, tôi sẽ không quàng khăn, tôi thậm chí còn không có một cái khăn cổ nào trong nhà”.
 
Trong túi của Claudine có vài bộ quần áo mới, bông gòn, cồn để vệ sinh, tã, phích nước, một cái xô và băng vệ sinh.
Katy Shaw (Melbourne)

Katy năm nay 31 tuổi và cô chuẩn bị đón chào đứa con đầu lòng. Nhắc đến cuộc sống vất vả của những phụ nữ nơi WaterAid có mặt, Katy chia sẻ: “Thật là khó tin khi những người phụ nữ mang bầu lại phải vừa đối mặt với những áp lực và mệt mỏi khi mang thai và sinh đẻ vừa phải gánh trên vai gánh nặng tìm nước cho cả gia đình”.
 
Trong túi của Katy có đồ dùng tắm rửa, đồ ăn nhẹ, tã, mũ, bao chân, bao tay, quần áo, đồ lót, băng vệ sinh, miếng lót thấm sữa và các loại dầu mát xa.
Ellen Phiri (Malawi)
Theo WaterAid, Ellen Phiri, 23 tuổi, đã sinh con tại Trung tâm sức khỏe Simulemba, nơi phục vụ hơn 70 nghìn người và là nơi ra đời của hơn 90 em bé mỗi tháng. Thế nhưng nơi đây lại không hề có nước sạch và chỉ có 4 nhà vệ sinh phục vụ hơn 400 người, nhà tắm chỉ là những bức tường đổ nát không cửa không mái che và không hề có một thiết bị khử trùng nào. Nước được lấy từ một vòi nước dùng chung bởi một cộng đồng hơn 2000 người. Dù nước không được sạch nhưng người ta vẫn phải xếp hàng rất lâu mới có được.
 
Bên trong túi của Ellen là một chiếc đèn pin (vì ở đây vẫn chưa có điện), một tấm ni lông màu đen trải giường (vì ở đây không có nước sạch nên không còn cách nào khác để giữ giường sạch sẽ), một lưỡi dao để cắt dây rốn, sợi dây để buộc dây rốn, một tờ 200 Malawi để mua đồ ăn và ba tấm vải lớn cho cả mẹ và bé.
Deanna Neiers (New York)
Deanna đang mang bầu đứa con đầu lòng chia sẻ: “Mang thai thực sự giúp tôi nhận ra chúng ta may mắn đến mức nào khi có đầy đủ cơ sở vật chất hỗ trợ việc sinh nở và nhất là nước sạch. Thật đáng buồn khi mọi người mẹ đều muốn điều tốt nhất cho con mình nhưng lại phải đối mặt với những nguy hiểm đến từ nước bẩn và những thiết bị mất vệ sinh”.
 
Deanna mang theo một chiếc máy nghe nhạc, dầu dừa để mát xa, dầu lavender, một quyển sách, đồ ăn nhẹ, áo ngực và miếng đệm chuyên dụng, quần áo thoải mái cho mẹ , một chiếc chăn mềm cho bé, quần áo cho bé và một chiếc mũ len.
Cathelijne Geuze (Anh)

Catherlijne chuẩn bị chào đón đứa con thứ 2 chào đời chia sẻ: “Tôi thực sự rất nóng lòng muốn được gặp đứa bé và muốn biết trông nó sẽ như thế nào và tính cách của nó sẽ ra sao”.
 
Trong túi mà Cathelijne chuẩn bị gồm có quần áo, đồ ăn nhẹ, máy đọc sách, một chiếc Ipod, máy ảnh, một bình đựng nước và chăn len đan bằng tay.
Takako Ishikawa (Nhật Bản) 

Takako cho hay: “Khi tôi sinh đứa con đầu lòng, tôi đã phải mang theo tã, khăn lau và cả bộ đồ ngủ của tôi nữa nhưng lần này ở một bệnh viện khác thì tất cả đều được bao gồm trong viện phí. Thật là tiện vì tôi không phải lo giặt đồ ngủ của mình nữa”.
 
Takako mang theo quần áo sơ sinh, thẻ bảo hiểm, giấy xác nhận nhập viện, giấy xác nhận truyền máu, sổ khám sức khỏe của mẹ và bé, vé đăng ký của bệnh nhân, áo ngực, dụng cụ vệ sinh hàng ngày và khăn giấy.
Zaituni Mohammed (Tanzania)

Zaituni, 29 tuổi, đang mang thai đứa con thứ năm của cô chia sẻ: “Ban đầu tôi sinh tại một cơ sở y tể có tên Kisana. Nhưng vì cơ sở đó chỉ cho phép đẻ 3 đứa nên tôi đã phải đến một bệnh viện khác”.
 
“Lúc tôi được đưa đến đây, tôi cảm thấy bụng tôi rất đau. Tôi chỉ mang theo một chai nước, một bình nước, một hộp thức ăn nhỏ và quần áo”.

Chadla Suyhidy Morales Benjamio (Bilwi, Nicaragua)

Chadla, cô gái 16 tuổi đang chuẩn bị sinh đứa con đầu lòng. Cái giếng - nguồn cung cấp nước duy nhất cho cả gia đình đã bị nhiễm bẩn bởi bể tự hoại gần đó nhưng họ vẫn phải dùng nó để tắm giặt vì không còn cách nào khác. Việc dùng nước nhiễm bẩn này đã khiến những đốm mẩn đỏ nổi lan khắp người Chadla.
Trong túi đựng đồ của Chadla chỉ có áo thun, khăn tắm, bông gòn để nhét vào tai sau khi sinh xong và một vài đồ dùng cá nhân khác.
Nguồn: Cafemom 
aFamily

sinh con, đi đẻ, hành trình làm mẹ, kỹ năng làm mẹ


      © 2021 FAP
        1,232,537       621