Mẹ & bé

Tháp dinh dưỡng - chìa khóa nuôi con cho các mẹ

Cho con ăn như thế nào cho đúng và đủ dinh dưỡng là mối lo của hầu hết các bà mẹ. “Tháp dinh dưỡng chính là bí quyết để các hướng dẫn các mẹ cung cấp cho bé đủ dinh dưỡng và hoàn toàn yên tâm về vấn đề này”, PGS.TS Lê Bạch Mai – Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia chia sẻ.

Thực hành theo tháp dinh dưỡng giúp mẹ đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé

Tháp dinh dưỡng là mô hình về thực phẩm được trình bày theo mức độ tiêu thụ khác nhau của các nhóm thực phẩm mà một trẻ em cần. Mức độ tiêu thụ đối với từng nhóm thực phẩm trong tháp dinh dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng định lượng dựa trên nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị để bảo đảm khẩu phần ăn hợp lý và cân đối.

Tháp dinh dưỡng - chìa khóa “vàng” nuôi con cho các mẹ

Các thực phẩm giúp trẻ được đảm bảo đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng được phân loại thành các nhóm khác nhau như: Lương thực (gạo, ngô, khoai...); hạt các loại (đậu, đỗ, vừng, lạc...); sữa và các chế phẩm sữa; thịt các loại, cá và hải sản; trứng các loại và sản phẩm của trứng; củ quả có màu vàng, màu da cam, màu đỏ (cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua...) hoặc rau lá tươi có màu xanh thẫm; Rau củ quả khác (su hào, củ cải...); dầu ăn, mỡ các loại.

Tham khảo thêm tháp dinh dưỡng, giúp mẹ có thể chuẩn bị bữa ăn đủ dinh dưỡng cho con

Với sự phân chia thực phẩm từ tháp dinh dưỡng, mẹ có thể lựa chọn thực phẩm để cung cấp cho bé đúng và đủ dinh dưỡng, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị theo độ tuổi cũng như có thể an tâm 100% rằng bé của mẹ đang được nuôi dưỡng đúng cách để . Tuy nhiên, khi áp dụng những hướng dẫn dinh dưỡng này mẹ cần có sự điều chỉnh cho phù hợp với khả năng tiếp nhận và tiêu hóa thức ăn của bé.

Tâm lí, bày trò làm cho giờ ăn thật vui

PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho biết: “Ở giai đoạn dưới 6 tuổi, trẻ cần được nuôi dưỡng và chăm sóc đặc biệt để có thể phát triển tối ưu về thể chất, trí tuệ và là nền tảng của sức khỏe và tầm vóc sau này. Hơn thế nữa, những thiếu hụt về chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này có thể để lại những dấu ấn suốt cuộc đời mà những bù đắp sau này cũng không thể khắc phục được.”

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mẹ cố ép con ăn bằng mọi cách mà nên tôn trọng nhu cầu và sở thích ăn uống của con. Mẹ nên là người quyết định con ăn gì, thực phẩm nào để có đủ 100% dinh dưỡng, nhưng con nên là người quyết định ăn bao nhiêu là đủ. Mẹ cũng nên linh hoạt chọn thực phẩm thay thế trong nhóm phù hợp với khẩu vị của bé và cũng giúp bé không chán bữa ăn. Ví dụ, để cung cấp chất béo cho bé, không nhất thiết là bé phải ăn mỡ mà mẹ vẫn có thể dùng dầu ô liu hoặc dầu cá hồi để thay thế. Hay để tập cho bé ăn rau củ, mẹ có thể luộc hoặc hấp đậu que, bắp cải tím, bông cải xanh, cà rốt, củ dền… mỗi loại một ít để cho bé bốc ăn thử; từ đó vừa cho bé trải nghiệm việc chủ động ăn mà không có người trợ giúp vừa thu hút thị giác của bé, hơn cả là mẹ và bé có giờ ăn vui vẻ cùng nhau.

Mẹ an tâm 100% với khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng của bé theo khuyến nghị từ Tháp dinh dưỡng.

Khi đã nắm được bí quyết về các nhóm chất thiết yếu đối với sự phát triển toàn diện của bé và để bé ăn một cách vui vẻ, háo hức, bé sẽ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và mẹ sẽ cảm thấy 100% yên tâm vì con mình có được nền tảng dinh dưỡng phù hợp nhất.

Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam (MJN VN) giới thiệu sản phẩm Lactum, một giải pháp dinh dưỡng khoa học được phát triển như một phần của chế độ dinh dưỡng cân bằng, giúp bổ sung đủ dinh dưỡng cho trẻ thông qua việc bù đắp những thiếu hụt về dưỡng chất hàng ngày.
aFamily

      © 2021 FAP
        1,234,083       347