Mẹ & bé

Cha mẹ cần làm gì khi con chậm phát triển chiều cao?

Mong muốn con trẻ có được một chiều cao lý tưởng, một thể trạng cân đối luôn là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều bậc cha mẹ. Vậy trong những trường hợp bé chậm phát triển chiều cao, cha mẹ cần phải làm gì?

Nỗi lo của cha mẹ khi con trẻ thấp còi

1. Những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ chậm phát triển chiều cao

Tăng trưởng chiều cao là quá trình tăng kích thước cơ thể theo chiều dọc theo thời gian. Quá trình này được diễn ra ngay từ khi thai nhi được hình thành trong cơ thể mẹ và thường được tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong độ tuổi dậy thì. Theo các nghiên cứu khoa học, có ba yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ, bao gồm gen di truyền (21%), chế độ dinh dưỡng (32%) và chế độ luyện tập (20%), trong đó, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Nếu trong chế độ ăn uống hàng ngày, trẻ không được bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết giúp thúc đẩy sự phát triển của chiều cao như canxi, magie, vitamin D, kẽm… thì sẽ rất dễ dẫn tới thể trạng thấp còi, chậm phát triển.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý giúp con trẻ phát triển chiều cao toàn diện

2. Cha mẹ cần làm gì khi con trẻ có dấu hiệu chậm phát triển chiều cao?

Những dấu hiệu nhận biết bé chậm phát triển chiều cao

Thấp hơn so với chiều cao trung bình của lứa tuổi: Theo khoa học, chiều dài trung bình của một em bé mới sinh rơi vào khoảng 50cm và được phát triển mạnh mẽ trong năm đầu tiên. Để nhận biết bé có bị chậm phát triển chiều cao hay không, cha mẹ cần căn cứ vào chiều cao trung bình so với các trẻ thuộc cùng nhóm tuổi cũng như các chỉ số tiêu chuẩn đã được các chuyên gia y tế công bố. Nếu thấy độ lệch về chiều cao của con quá lớn thì có thể nói rằng con bị chậm phát triển chiều cao.

Tỷ lệ tăng trưởng chiều cao mỗi năm: Từ 1-6 tháng, mức tăng trung bình hàng tháng của trẻ là 2,5 cm; 7-12 tháng tăng 1,5 cm/ tháng và từ 2 tuổi cho đến trước tuổi dậy thì, chiều cao của bé tăng bình quân 6-7 cm mỗi năm. Căn cứ vào những chỉ số này, cha mẹ cần lập hồ sơ theo dõi để đưa ra những kết luận cũng như những giải pháp cải thiện chiều cao hợp lý cho trẻ.

Cha mẹ cần làm gì khi con chậm phát triển chiều cao

Khi bé chậm phát triển chiều cao, bên cạnh chế độ thể dục thể thao, luyện tập hợp lý thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu mà cha mẹ cần quan tâm. Việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, bên cạnh phải kết hợp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết, cha mẹ cần đặc biệt chú ý tăng cường các dưỡng chất sau:

Bổ sung kẽm: Kẽm là nguyên tố khoáng vi lượng chỉ chiếm 150mg đến 250mg nhưng nó lại có vai trò rất trong việc tăng hấp thu, phân chia tế bào, tăng cường sự phát triển của chiều cao, tăng cảm giác ngon miệng, đặc biệt là đối với trẻ em. Kẽm có nhiều trong tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò…, do vậy, cha mẹ cần bổ sung hợp lý các thực phầm này trong thực đơn hằng ngày.

Các thực phẩm giàu kẽm

Bổ sung canxi: Canxi là thành phần quan trọng nhất để tạo xương, giảm nguy cơ loãng xương, tăng mật độ xương và giúp xương chắc khỏe và hỗ trợ sự phát triển chiều cao của con người. Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm như cua, hàu, nấm hương, đậu tương…

Bổ sung Lysine: Lysine được biết đến là một loại axit amin thiết yếu trong cơ thể, giữ vai trò quan trọng trong việc tăng cường hấp thu canxi, giảm thải trừ để giúp phát triển chiều cao và chống loãng xương. Lysine trong cơ thể không thể tự tổng hợp mà nó phải được bổ sung thông qua các loại thức ăn hằng ngày, trong đó các loại thực phẩm như thịt, cá, lòng đỏ trứng, các loại đậu và sữa được xem là nguồn bổ sung Lysine dồi dào nhất.

Siro Kanguru – Giúp bé ăn ngon, cao lớn.

Với hàm lượng β-Calnano, vitamin D vừa đủ được điều chế dưới dạng siro, Kanguru sẽ giúp bé hấp thu canxi tốt hơn, nhờ đó phát triển xương vững chắc, tăng chiều cao. Thêm vào đó,nhờ sự kết hợp các vi khoáng (kẽm, lysine, vitamin nhóm B) Siro Kanguru Nano Canxi giúp tăng khả năng hấp thu dưỡng chất của trẻ, giúp bé ăn ngon, giảm tình trạng biếng ăn, hạn chế tác dụng phụ khi bổ sung canxi thông thường…  

2

β-Calnano – thành phần chính của Siro Kanguru Nano Canxi là hỗn hợp nano CaCO3 /SiO2 hiện nay được Viện kiểm nghiệm thuốc TW kiểm định và cấp chứng nhận phân tích về thành phần CaCO3 và kích thước tiểu phân.

Siro Kanguru Nano Canxi là sản phẩm nhận được sự tin dùng của nhiều bố mẹ với những giải thưởng như Mẹ tin dùng con khôn lớn năm 2014; Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2015.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

aFamily

      © 2021 FAP
        1,237,595       1,099