Mẹ & bé

Mẹ chăm đúng cách để bé phát triển toàn diện

Là cha mẹ, chắc hẳn bạn sẽ rất vui khi thấy con mình phát triển vượt trội ở 1 khía cạnh nào đó. Tuy nhiên, để thành công và có một tương lai tươi sáng, bé cần được phát triển trí não toàn diện, thay vì chỉ ở một khía cạnh nào đó.

Đừng để trẻ phát triển thiên lệch

Bé phát triển thiên lệch là bé tỏ ra vượt trội ở 1 khía cạnh nào đó, nhưng các kỹ năng khác lại kém hơn hoặc chưa tốt. Về lâu dài, nếu phát triển quá thiên lệch, cuộc sống của bé có thể bị ảnh hưởng, thậm chí khó thành công trong tương lai.

Trong khi đó, sự hiểu biết, nhạy bén, niềm say mê, óc sáng tạo và kỹ năng giao tiếp là những khía cạnh then chốt cần quan tâm và phát triển toàn diện sớm. Mẹ không nên bỏ lỡ cơ hội giúp bé phát triển toàn diện các kỹ năng này trong thời kỳ vàng của quá trình phát triển trí não. Đây chính là nền tảng vững chắc cho trẻ phát triển và thành công trong cuộc sống sau này.

Bí quyết giúp bé phát triển toàn diện

Mẹ có biết một em bé triển toàn diện biển hiệu ở cả 4 khía cạnh then chốt: trí thông minh, kỹ năng vận động, cảm xúc và giao tiếp. Mẹ có thể hỗ trợ, giúp bé có được sự phát triển toàn diện ngay từ bé khi còn trong bụng mẹ và suốt trong những năm đầu đời đến khi 6 tuổi.

Bổ sung đúng và đủ dinh dưỡng

Trong 6 năm đầu đời là giai đoạn phát triển nhanh chóng của não bộ từ 25% khi mới sinh đến 80% khi trẻ 2 tuổi và tiếp tục tăng trưởng để đạt 100% trọng lượng não người trưởng thành khi trẻ 6 tuổi. Vì vậy, trẻ cần được bổ sung dinh dưỡng đúng và đầy đủ đáp ứng với nhu cầu phát triển nhanh chóng và cho sự phát triển tối ưu của não bộ và thể chất.

Cha mẹ hãy chú ý cung cấp cho trẻ những “dưỡng chất vàng” tốt cho trí não như DHA, Choline, I-ốt, kẽm, Vitamin B12, … Bên cạnh đó, cha mẹ cần chú ý một khẩu phần ăn gồm 4 nhóm thực phẩm đạm, tinh bột, chất béo và các vitamin – khoáng chất cùng với 3 ly sữa cung cấp 75mg DHA theo khuyến nghị của FAO/WHO mỗi ngày.

Như vậy, bé đã có đủ các dưỡng chất cần thiết cho trí não bé phát triển tối ưu, góp phần tạo tiền đề tốt nhất cho con không ngừng học hỏi và phát triển.

Tương tác thông minh

Ngoài vai trò của dinh dưỡng, việc tương tác sớm với trẻ qua các hoạt động vui chơi hàng ngày còn khích não bộ phát triển toàn diện, giúp trẻ tăng khả năng nhận biết, ghi nhớ và học hỏi.

Cha mẹ hãy dành thời gian tương tác với trẻ thông qua những hoạt động “chơi mà học, học mà chơi” như: kể chuyện, sắm vai, xếp hình, trốn tìm...

Có như vậy, bé sẽ nâng cao khả năng suy nghĩ, phân tích và xử lý tình huống, vận động khéo léo, phức tạp, sống tình cảm và hoạt ngôn hơn…

Tham gia tập thể thao, vận động

Để bé phát triển toàn diện, nhất là kỹ năng vận động và sức khỏe, cha mẹ hãy khuyến khích bé tham gia các trò thể thao phù hợp lứa tuổi. Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ nên được hoạt động tự do, mỗi ngày khoảng 30-60 phút. Tập luyện phù hợp sẽ giúp cơ thể bé phát triển cân đối, đồng thời giúp bé tăng cường kỹ năng vận động, giao tiếp và biểu lộ cảm xúc.

Nuôi dạy con là cả một hành trình dài và bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con mình sẽ phát triển khỏe mạnh và khôn lớn thành tài. Tuy nhiên, cha mẹ đừng quá kỳ vọng hoặc thúc ép, vô tình sẽ tạo áp lực lên trẻ. Thay vào đó, hãy kiên trì, đồng hành cùng trẻ trong hành trình phát triển trí não toàn diện. Đây mới chính là hành trang cho thành công tươi sáng của trẻ sau này.

Để giúp bé phát huy hết tiềm năng, khả năng học hỏi và có một tương lai tươi sáng, mẹ hãy giúp bé trở thành bé Siêu Kid và hãy cho bé một nền tảng vững chắc ngay trong những năm đầu đời cho sự phát triển trí não toàn diện của bé ở cả 4 khía cạnh then chốt: Trí thông minh, Vận động, Cảm xúc và Giao tiếp. Nhằm tạo một sân chơi cho các bậc cha mẹ thể hiện và chia sẻ những bí quyết, khoảnh khắc ấn tượng, thú vị với bé trong hành trình nuôi dạy bé yêu khôn lớn, Afamilly phối hợp với Mead Johnson Nutrition Việt Nam tổ chức cuộc thi “Bé Siêu Kid của mẹ” tại website : http://besieukid.vn/ Khi mẹ dành thời gian cùng con chơi đùa, mẹ hãy ứng dụng để giúp bé phát triển các kỹ năng, quan sát và lưu lại những trải nghiệm thú vị của bé như cách ứng xử nhanh trí, những câu nói quan tâm, biết chia sẻ của bé… và kể lại cho Afamily và các mẹ khác để rinh giải thưởng hấp dẫn của cuộc thi nhé!

T.N

aFamily

      © 2021 FAP
        1,237,681       1,311