Mẹ & bé

Làm sao để nuôi dạy con thông minh

Ở độ tuổi từ 2-6, nếu chưa có điều kiện đưa bé đến các lớp năng khiếu phát huy tài năng, cha mẹ hoàn toàn có thể nuôi dạy con thông minh tại nhà nếu xác định đúng tố chất, xu hướng của con.

Nhận ra tố chất của con

Câu nói vui: “không có sự ngẫu nhiên trong khoa học” cũng đúng với sự bộc lộ tố chất của trẻ. Những biểu hiện lặp đi lặp lại của trẻ hàng ngày tưởng như nhỏ nhặt nhưng có thể là tín hiệu cho biết loại hình trí thông minh của con. Quan sát, hiểu và đánh giá đúng tố chất của trẻ là “kim chỉ nam” trong quá trình nuôi dạy con của các bậc cha mẹ.

Trước khi cho con tham gia các lớp năng khiếu, ngay tại nhà, phụ huynh hãy dành nhiều thời gian cùng chơi, quan sát và ghi chép lại những thứ làm bé thích, bé ghét, những điều con tự giác làm mà không cần ai gợi ý hay hướng dẫn. Chẳng hạn để ý xem bé có nhạy cảm với cách đối xử với người khác (yêu, ghét), dễ bị tổn thương (tủi thân) hay bé định vị, nhớ đường tốt ngay cả khi đang ở một chỗ mới. Khi chọn đồ chơi, bé thường thích chọn những đồ vật có thể dễ dàng tháo ráp, hay nhào nặn. Từ những biểu hiện này, cha mẹ có thể nhận ra năng khiếu và có bối đắp cho con bằng những hoạt động vui chơi, học tập để tạo điều kiện cho bé phát triển.

Hiểu con để định hướng theo đúng khả năng và loại hình thông minh trẻ sở hữu

Nhận thấy tầm quan trọng của việc phân loại và hiểu đúng về trí thông minh của trẻ, tiến sĩ Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người (IPD) đã và đang triển khai phổ biến thuyết Trí thông minh đa diện tại Việt Nam. Đây là học thuyết do tiến sĩ Thomas Armstrong, Giám Đốc Viện nghiên cứu tiềm năng con người Hoa Kỳ, phát triển từ nghiên cứu của giáo sư Harvard Howard Garner và được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Theo đó, con người khi sinh ra đã có thể sở hữu một hay nhiều các loại hình trí thông minh là: trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh logic-toán học, trí thông minh không gian-thị giác, trí thông minh âm nhạc-nhịp điệu-tiết tấu, trí thông minh vận động cơ thể, trí thông minh tương tác-xã hội, trí thông minh nhận thức bản thân, và trí thông minh tự nhiên.

Đo loại hình thông minh của con bằng cách nào?

Ngoài việc quan sát, thử qua nhiều trò chơi về trí tuệ, kỹ năng, độ khéo léo, dẫn bé đi khám phá thế giới bên ngoài thường xuyên, cha mẹ có thể sử một công cụ hữu ích để tìm hiểu loại hình thông minh của trẻ. Cùng chung tay với các bà mẹ Việt để giúp nuôi dạy một thế hệ trẻ vượt trội và dẫn đầu, công ty Wyeth Nutrition đã ra mắt ứng dụng Facebook để xác định loại hình thông minh của trẻ.

Giải pháp hữu ích giúp cha mẹ xác định loại hình thông minh của trẻ một cách dễ dàng

40 câu hỏi trắc nghiệm tiêu biểu cho 8 loại hình trí thông minh, biểu hiện qua những hành động thường ngày của trẻ trong ứng dụng sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về loại hình thông minh của con mình. Những hoạt động trẻ yêu thích, hành vi lặp đi lặp lại hàng ngày của trẻ đều chứa đựng thông điệp về năng lực mà có thể cha mẹ đã không để ý trong cuộc sống thường ngày.

Để giúp trẻ phát triển theo thuyết Trí thông minh đa diện thì nền tảng dinh dưỡng rất quan trọng. Vì thế, nếu chỉ phát triển trí não là chưa đủ, trẻ cần hỗ trợ phát triển đầy đủ trí não, tầm vóc, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch. Cha mẹ có con từ 24 tháng tuổi trở lên đều có thể sử dụng ứng dụng này hỗ trợ quá trình chăm sóc và phát triển của trẻ.

Sản phẩm dinh dưỡng S-26 Promise GOLD được Wyeth Nutrition giới với hệ dưỡng chất Wyeth BIOFACTORS giúp trẻ có nền tảng để phát triển trí não, tầm vóc, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Wyeth Nutrition trực thuộc công ty Nestlé Việt Nam. Để biết thêm chi tiết về các sản phẩm của Wyeth Nutrition, truy cập vào địa chỉ Facebook: https://www.facebook.com/promisegoldvn

Tham khảo

1.Gardner, Howard Frames of mind: The theory of multiple intelligences, Basic Books; Third Edition (March 29, 2011)

2.Gardner, Howard. Multiple Intelligences: The Theory in Practice. New York: Basic, 1993.

3. Armstrong, Thomas In Their Own Way, Tarcher; Revised edition (August 7, 2000)

4.Armstrong, Thomas 7 kinds of smart, Lao Dong Publishing House & Alphabooks; Vietnamese edition (November 2012)

5. Armstrong, Thomas. Multiple intelligences in the Classroom. Cloverdale: ASCD

6. IPD, Multiple Intelligences Theory: Discovering new ways of raising children, Vietnamese edition (May 2015)

aFamily

      © 2021 FAP
        1,238,200       877