Bạn có chắc đã hiểu hết về thiên thần nhỏ của mình?Bạn có biết rằng đâu đó sẽ có những biểu hiện cho thấy con bạn khác lạ hơn những đứa trẻ khác mà có thể bạn sẽ bỏ qua.
Những biểu hiện nhỏ nhưng “không hề nhỏ”
Nhóc Minh 3 tuổi nhà chị Lan tại TP.HCM có sở thích… bắt chước giọng những người xung quanh. Khi hai vợ chồng cấm bé bắt chước giọng người khác, bé bắt đầu bắt chước sang giọng quảng cáo trên TV. Một thời gian, không ai để ý nữa, bé đâm ra chán và bỏ thói quen này.Còn chị Dương, mẹ của bé Loan 6 tuổi lại tỏ ra lo lắng vì khi đi học mẫu giáo, bé tỏ ra không hứng thú với các môn đánh vần, làm phép tính. Tuy nhiên, trong giờ học vẽ cùng cô giáo, bé hoạt bát lên hẳn.
Khi nuôi dạy con, cha mẹ luôn bị “bủa vây” bởi những lo lắng khi so sánh con mình với các bạn đồng trang lứa hay bé không có những biểu hiện như mong đợi. Tuy nhiên, nếu hiểu sâu về bản chất trí thông minh của trẻ, các phụ huynh có thể giải tỏa được những lo âu này.Như ở trường hợp chị Lan, bé đã bắt đầu có biểu hiện về trí thông minh ngôn ngữ. Việc bắt chước thanh điệu trong giọng nói của người khác không phải ai cũng làm được. Hay như trường hợp của bé Loan, bé yêu thích vẽ hơn các môn học khác cũng có thể là tín hiệu của trí thông minh về không gian – thị giác của bé bắt đầu vượt trội.
Thuyết thông minh có tên gọi thuyết trí thông minh đa diện đã trở nên quen thuộc với cha mẹ ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Anh, Canada hay Singapore. Tại Việt Nam, học thuyết mới mẻ này cũng đang được Viện giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD) nghiên cứu và phổ biến.
Theo đó, mỗi đứa trẻ khi sinh ra không chỉ có một mà có thể sở hữu nhiều loại hình trí thông minh khác nhau. Đó là trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh logic-toán học, trí thông minh không gian-thị giác, trí thông minh âm nhạc-nhịp điệu-tiết tấu, trí thông minh vận động cơ thể, trí thông minh tương tác-xã hội, trí thông minh nhận thức bản thân, và trí thông minh tự nhiên. Việc áp dụng thuyết này trong giáo dục đã cho thấy sự khác biệt của các bé được nuôi dạy với phương pháp mới mẻ này.
Xác định trí thông minh đa chiều của trẻ
Có những biểu hiện tưởng nhỏ của trẻ như thích mày mò lắp ráp đồ chơi, định vị không gian tốt hay nhạy cảm trong cách tiếp xúc với mọi người mà cha mẹ dễ bỏ qua. Tuy nhiên, chỉ cần tinh ý và chịu khó quan sát một chút, các ông bố bà mẹ có thể nhận ra và giúp con mình phát triển trí thông minh. Hơn thế nữa, để nhìn nhận tổng quan về trí thông minh của con, cha mẹ có con từ 2-6 tuổi có thể tham gia một bài trắc nghiệm đơn giản tại đây- Ứng dụng mới nhất nằm trong những hoạt động giúp đưa thuyết trí thông minh đa diện tới cho đông đảo các bậc làm cha mẹ Việt Nam.
Ứng dụng được thiết lập chia làm 2 phần: dành cho trẻ từ 2-4 tuổi và 4-6 tuổi với hệ thống 40 câu hỏi trắc nghiệm sâu sát với tính cách, hoạt động, hành vi của trẻ thường ngày giúp cha mẹ nhận diện được điểm mạnh, yếu của con. Dựa trên phương pháp phát hiện và rèn luyện Trí thông minh đa diện của Ts. Thomas Armstrong, ứng dụng cũng đưa ra những đánh giá, lời khuyên, hướng dẫn cho các bậc cha mẹ áp dụng đối với từng kết quả thực hiện trắc nghiệm theo sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.
Ứng dụng Facebook “Bé thuộc loại thông minh nào?” được Nestlé Việt Nam thực hiện dựa vào thuyết Trí thông minh đa diện với mong muốn cung cấp cho các bậc cha mẹ một công cụ hữu ích để xác định trí thông minh của con ngay từ nhỏ. Song song đó, hãng cũng đề cao việc thay đổi nhận thức về bổ sung dinh dưỡng cho con. Vì muốn vượt trội và dẫn đầu, phụ huynh cần lưu ý bổ sung dinh dưỡng để con phát triển trí não, tầm vóc, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch. Sản phẩm dinh dưỡng S-26 Promise Gold được giới thiệu với hệ dưỡng chất Wyeth Biofactors giúp trẻ có nền tảng để phát triển 4 khía cạnh chính này. S-26 Promise Gold là sản phẩm của công ty Nestlé Việt Nam. Cùng tham gia trao đổi về sản phẩm tại địa chỉ Facebook: https://www.facebook.com/promisegoldvn Tham khảo: 1.Gardner, Howard Frames of mind: The theory of multiple intelligences, Basic Books; Third Edition (March 29, 2011). 2.Gardner, Howard. Multiple Intelligences: The Theory in Practice. New York: Basic, 1993. 3. Armstrong, Thomas In Their Own Way, Tarcher; Revised edition (August 7, 2000). 4.Armstrong, Thomas 7 kinds of smart, Lao Dong Publishing House & Alphabooks; Vietnamese edition (November 2012). 5. Armstrong, Thomas. Multiple intelligences in the Classroom. Cloverdale: ASCD. 6. IPD, Multiple Intelligences Theory: Discovering new ways of raising children, Vietnamese edition (May 2015). |