Mẹ & bé

“Mẹ hãy cùng con rửa tay đúng cách để bảo vệ sức khỏe”

Theo bà Claire McDonald – Đại diện Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng Gia Anh (RSPH) rửa tay với xà phòng diệt khuẩn là cách đơn giản và hiệu quả nhất giúp các bà mẹ bảo vệ sức khỏe của các con và cả gia đình trong điều kiện vi khuẩn, vi rút đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn…

Bà Claire McDonald là khách mời đặc biệt của hội thảo “Tăng cường phòng chống dịch bệnh trước sự biến đổi phức tạp của các tác nhân gây bệnh do vi rút, vi khuẩn” được tổ chức bởi Cục Y tế Dự phòng và Quỹ Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng Lifebuoy hôm thứ 6 ngày 15/5 vừa qua.

2.2 triệu người chết vì bệnh tiêu chảy mỗi năm

Con số này chiếm 4% tổng các ca tử vong trên toàn thế giới. Điều đang nói là trong số 2.2 triệu người này, đa số là trẻ em dưới 5 tuổi. Số ca mắc bệnh tăng lên, thời gian mắc bệnh kéo dài lâu hơn với nhiều triệu chứng nghiêm trọng và những biểu hiện sức khỏe khác thường. Trong một cuộc khảo sát ở Ấn độ trên 2000 bà mẹ, đa số đều nhận định rằng con họ khi mắc bệnh tiêu chảy thường thấy bị đau bao tử trầm trọng hoặc có triệu chứng chảy nước mũi nghiêm trọng kéo dài trong 1 khoảng thời gian lâu hơn, tăng nguy cơ dẫn đến những tình trạng khác như mất nước. Điều đó cho thấy rằng các loại vi rút, vi khuẩn đang ngày càng trở nên mạnh hơn và thuốc điều trị những căn bệnh này không còn hiệu quả như trước nữa.

Nguy hiểm hơn là sự xuất hiện của nhiều chủng loại vi rút, vi khuẩn mới với diễn biến phức tạp và có khả năng kháng thuốc cao như hiện nay. Các chủng loại vi rút cúm mới đã tạo ra một nguồn gen đa dạng tạo nên những biến đổi đặc biệt với những ảnh hưởng tới sức khỏe của con người và vật nuôi mà các loại vacxin cúm mùa không thể ngăn chặn được. Đáng nguy hại hơn, một số loại cúm không biểu hiện triệu chứng nên gây rất nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Từ trái sang: Bà Trần Tuệ Tri – Đại diện Unilever Việt Nam, Bà Claire - Đại diện RSPH, PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến – Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ông Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng

Chủ trì Hội thảo, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho biết điều kiện khí hậu, điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, thiếu thuốc đặc trị hiệu quả và vắc xin dự phòng càng khiến cho tình hình dịch bệnh ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng hơn. Theo một thống kê gần đây, ngoài Tay chân miệng, cúm gia cầm lây sang người H5N1, H1N1, H7N9, 10 căn bệnh phổ biến nhất thường gặp do vi rút, vi khuẩn gây nên gồm có cúm, mụn, nhiễm trùng mắt/đau mắt đỏ, tiêu chảy, bệnh lỵ, viêm nhiễm hệ hô hấp, nổi mẩn đỏ (nhiễm trùng da), nhiễm trùng đường miệng (viêm họng) …. Các căn bệnh này rất dễ lây lan thông qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và tiếp xúc bằng tay. Đặc biệt, nghiên cứu đã chứng minh rằng hơn 80% vi khuẩn lây bệnh chủ yếu qua bàn tay không được vệ sinh.

Cần làm gương cho con trong việc rửa tay để bảo vệ sức khỏe

Theo bà Claire, mặc dù Ngân hàng thế giới đã chỉ ra rằng “đầu tư 3,35 đô la để rửa tay mang lại lợi ích tương đương với khoản đầu tư 11 đô la vào cải tạo nhà xí và khoản đầu tư 223 đô la để nối nguồn cung cấp nước cho hộ gia đình” nhưng xem ra việc hình thành thói quen rửa tay đúng cách với xà phòng diệt khuẩn không phải việc đơn giản, cần nỗ lực chung của cả cộng đồng trong việc tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi. “Đặc biệt, các bậc cha mẹ cần làm gương cho con trong việc này, để hình thành thói quen ngay từ lúc nhỏ. Nghe có vẻ khó tin, nhưng hành động đơn giản này lại giúp bảo vệ sức khỏe cả gia đình bạn hơn tất cả các biện pháp khác”, bà Claire nhấn mạnh.

Theo bà Claire, rửa tay với xà phòng diệt khuẩn là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình

Nói về khả năng bảo vệ sức khỏe của xà phòng diệt khuẩn Lifebuoy, bà Claire chia sẻ rằng đây là nhãn hàng xà phòng diệt khuẩn đầu tiên đạt chứng nhận RSPH. Được chiết xuất từ thiên nhiên, hợp chất Active Naturol Shield trong sản phẩm có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây 10 vấn đề sức khỏe. Không chỉ dành cho sản phẩm, chứng nhận RSPH còn dành cho các chiến dịch cộng đồng của nhãn hàng này với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Tại Việt Nam, cùng với Quỹ Unilever và Bộ Y tế, Lifebuoy đã và đang thực hiện hành trình Nối vòng tay lớn vì một Việt Nam khỏe mạnh hướng tới bảo vệ 25 triệu trẻ em khỏi nguy cơ bệnh tật do vi rút, vi khuẩn gây nên.

aFamily

      © 2021 FAP
        1,239,374       541