Mẹ & bé

Olympic Tiếng Anh Tiểu học 2015: "Chìa khóa vàng" mở cánh cửa kỹ năng cho trẻ”

“3 đến 4 tuổi là độ tuổi thích hợp để con có thể bắt đầu tiếp xúc một ngôn ngữ mới và hoàn toàn không mâu thuẫn với việc học tiếng Việt như một số bậc cha mẹ vẫn lầm tưởng.”

Cuộc trò chuyện ngắn ngủi cùng hàng chục vị phụ huynh nhân lúc chờ con tham gia vòng sơ khảo cuộc thi Olympic Tiếng Anh Tiểu học lần thứ 12 đã mang đến đáp án cho câu hỏi: Phụ huynh nghĩ gì về việc cho con trẻ học tiếng Anh từ sớm?

Hầu hết các câu trả lời đều có chung một nhận định: Việc bồi dưỡng tiếng Anh cho trẻ là tối quan trọng và nên có định hướng, có kế hoạch đầu tư bài bản, khoa học ngay từ khi con còn nhỏ. Đặc biệt, khi Việt Nam đang mở rộng cánh cửa hòa nhập thế giới, việc chủ động trang bị các kỹ năng cần thiết nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe trong thời đại toàn cầu hóa vô cùng quan trọng. Theo lẽ đó, tiếng Anh là một trong những “chiếc chìa khóa vàng” mang lại nhiều cơ hội thành công. Vì vậy, việc một số trường khuyến khích và chủ động đẩy chương trình tiếng Anh bậc Tiểu học bắt đầu từ lớp 3 chuyển sớm lên từ lớp 1 đã cho thấy nhận thức này là đúng đắn và tích cực.

Từ sáng sớm, rất đông phụ huynh và thí sinh đã có mặt tại địa điểm thi

Hiện nay, việc dạy tiếng Anh không chỉ gói gọn tại những lớp học thêm ngữ pháp như nhiều năm trước mà thông qua nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng. Có thể kể đến như cho con tiếp xúc phim hoạt hình, sách truyện, bài hát tiếng Anh từ khi còn nhỏ; tham gia các câu lạc bộ hay lớp học giao tiếp tiếng Anh với người bản xứ; đăng ký lớp học trực tuyến... Bên cạnh đó, mỗi gia đình còn có những cách áp dụng riêng để hỗ trợ tốt nhất cho con trẻ.

Hơn 1.000 thí sinh tham gia vòng sơ khảo Olympic Tiếng Anh Tiểu học 2015

Chị Nguyễn Thị Bích Hòa, phụ huynh thí sinh Lê Thùy Anh (Trường Tiểu học Cổ Đông, Sơn Tây) có hình thức thưởng - phạt hết sức thú vị: “Nếu cháu ngoan và học tốt, tôi sẽ cho cháu xem phim hoạt hình lúc rảnh. Còn nếu cháu làm sai điều gì, tôi sẽ phạt bằng cách “bắt” cháu phải đọc một mẩu truyện nho nhỏ và viết lại cảm nhận đơn giản cho tôi đọc. Đương nhiên cả phim và truyện đều bằng tiếng Anh rồi.” Chị bật cười khi chia sẻ phương pháp này của mình. Đây là điều chị tình cờ tiếp thu được qua một cuốn sách và quyết định áp dụng với con gái.

Hoạt động “Tiếng Anh thật dễ” cùng giáo viên nước ngoài giúp các em tự tin và thoải mái

Một câu chuyện thú vị khác của ông bố Trần Khánh Nam, Quận Đống Đa khi cho con tham gia khóa “Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học” tại Language Link Việt Nam cũng đã quyết định đăng ký thêm cho bản thân một khóa học “Tiếng Anh giao tiếp chuyên nghiệp” dành cho người lớn. “Tôi hi vọng có thể học cùng con, nói chuyện với con bằng tiếng Anh, trở thành một người bạn đồng hành của con chứ không chỉ đặt ra những mục tiêu và muốn con phải hoàn thành”.

Chị Ngọc Thị Hoa, một phụ huynh đồng thời là giáo viên tiếng Anh trường Tiểu học Ngọc Khánh, Quận Ba Đình đã may mắn được tham gia một khóa giảng dạy phương pháp Anh Quốc chia sẻ: “Khi trẻ còn nhỏ, lưỡi còn mềm rất dễ uốn nắn về phát âm, trí não như một tờ giấy trắng, có thể nhanh chóng tiếp thu những điều mới mẻ mà hoàn toàn không gặp áp lực. Do đó, 3 đến 4 tuổi là độ tuổi thích hợp để con có thể bắt đầu tiếp xúc một ngôn ngữ mới và hoàn toàn không mâu thuẫn với việc học tiếng Việt như một số bậc cha mẹ vẫn lầm tưởng. Mọi bài học nên gắn liền những tình huống cụ thể sẽ khiến con hiểu và ứng dụng nhanh hơn.”

Lần đầu tiên các em được trải nghiệm bài thi theo tiêu chuẩn quốc tế

Thực tế qua 11 năm tổ chức cuộc thi Olympic Tiếng Anh Tiểu học cho thấy rằng, hầu hết những thí sinh đạt giải cao đều được phụ huynh tạo cơ hội làm quen tiếng Anh từ 3-6 tuổi, đáng chú ý kỹ năng nghe-nói của các em với người nước ngoài rất nhạy bén, tự tin. Việc hướng các em học tiếng Anh từ sớm cũng đã được triển khai tại một số tổ chức giáo dục uy tín và lâu năm như Language Link Việt Nam. Tại đây, các em được xây dựng một lộ trình học tiếng Anh toàn diện bắt đầu từ năm 4 tuổi.

 Em Nguyễn Nhật Nam – Quán quân năm 2014 biết tiếng Anh từ năm 3 tuổi

Như ông Gavan Iacono – Tổng giám đốc Language Link Việt Nam cho biết: “Các em đang ở trong độ tuổi “vàng” có rất nhiều lợi thế để phát huy và học tập ngoại ngữ, nếu chúng ta biết cách định hướng thì chắc chắn rằng các em sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.” Do đó, một trong những mục tiêu Language Link đồng hành cùng Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội tổ chức Olympic Tiếng Anh Tiểu học là nhằm tiếp thêm niềm say mê, yêu thích bộ môn này cho các em học sinh nhỏ tuổi.

Sáng thứ 7, ngày 04/04/2015, hơn 1.000 học sinh lớp 5 từ hơn 300 trường thuộc 29 quận huyện đã tham dự vòng sơ khảo Olympic Tiếng Anh Tiểu học TP. Hà Nội lần thứ 12. Đây là chương trình được đánh giá thành công nhất về số lượng cũng như chất lượng thí sinh, quy mô tổ chức và ý nghĩa trong việc phát động phong trào học tiếng Anh cho học sinh toàn thành phố. Tham gia cuộc thi, các thí sinh lần đầu tiên trải nghiệm một cuộc thi theo tiêu chuẩn khảo thí quốc tế gồm 2 vòng thi kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Sau vòng thi sơ khảo, 150 thí sinh cao điểm nhất sẽ được lựa chọn vào vòng chung khảo ngày 18/04/2015. Năm nay, tổng giá trị giải thưởng cuộc thi lên tới hơn 700 triệu đồng dành cho những thí sinh xuất sắc nhất.

Website chính thức của cuộc thi: http://olympictienganh.edu.vn/

Cuộc thi được tài trợ bởi: Alphabooks, Oxford, Lantabra, Young hit young bit, Nestle

aFamily

      © 2021 FAP
        1,241,104       380