Hơn 1/3 số trẻ dưới 10 tuổi thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, nhưng các bậc cha mẹ lại nói dối về điều đó vì sợ bị đánh giá.
Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học được đăng tải trên trang Dailymail cho thấy, trung bình hàng tháng các bậc cha mẹ Anh chi cho con họ khoảng 26 bảng (780.000 đồng) cho các món ăn nhanh, pizza, burgers… Không chỉ thế, cũng theo nghiên cứu này thì có hơn 1/3 số trẻ dưới 10 tuổi tham gia nghiên cứu ăn đồ ăn nhanh mỗi ngày.
Điều này đi ngược lại với lời nhận xét của các bậc cha mẹ rằng họ đang cố gắng kiểm soát lượng calo nạp vào của con mình và lo ngại sự tiêu thụ “vượt mức kiểm soát” khoai tây chiên và socola con họ ăn mỗi ngày.
Hơn 1/3 số trẻ dưới 10 tuổi thường xuyên ăn đồ ăn nhanh – nhưng các bậc cha mẹ lại nói dối về điều đó vì sợ bị đánh giá.
Khi được hỏi về vấn đề trên, 1/5 các ông bố bà mẹ trong tổng số 1.426 người có ít nhất một đứa con dưới 10 tuổi thú nhận họ thường xuyên nói dối những người khác về lượng pizza, socola và khoai tây chiên con họ ăn hàng ngày để tránh bị đánh giá bởi những người soi mói hay bị xem là “rẻ tiền”. Và 25% người được hỏi cho biết họ nói dối bởi họ cảm thấy tội lỗi vì lượng đồ ăn nhanh họ để cho con ăn.
Mặt khác, 48% những ông bố bà mẹ này cũng thú nhận vì để con ăn đồ ăn nhanh gần như mỗi ngày nên con họ đều bị thừa cân, trong khi 35% lại nghĩ lượng thức ăn nhanh con họ ăn vượt mức cho phép.
Pizza là món ăn được ưa thích của hầu hết các bé, theo sau đó là socola với 26% bậc cha mẹ cho biết con họ ăn sôcla thường xuyên, trong khi 17% lại cho biết các hệ thống đồ ăn nhanh là địa điểm ăn thường xuyên của con họ.
Khoảng 25% các bậc cha mẹ nói dối bởi họ cảm thấy tội lỗi về lượng đồ ăn nhanh con họ ăn.
Georger Charles, đứng đầu nghiên cứu này cho biết: “Các bậc cha mẹ có thể nói dối về lượng đồ ăn nhanh con họ ăn bởi họ lo lắng về việc bị nhìn nhận “nghèo đói” nhưng điều đó là hoàn toàn không đúng sự thật.”
Tăng mức độ béo phì tạo ra các nguy cơ về sức khỏe lớn hơn việc hút thuốc lá nhiều,và Liên đoàn Béo phì thế giới và người tiêu dùng quốc tế đang kêu gọi kiểm soát chặt chẽ về cách thực phẩm được quảng cáo – bao gồm cả việc đưa hình ảnh trên bao bì để hiển thị các nguy hiểm do bệnh béo phì gây ra.
Đầu tháng này, trong nỗ lực giải quyết vấn nạn béo phì ở trẻ em, tổ chức Tesco đã cấm kẹo và socola từ lối đi kiểm tra để tránh các bậc cha mẹ bị quấy rầy bởi các con khi chúng nài nỉ mua những món ăn nhẹ không lành mạnh khi họ đi mua sắm.
Những người tham gia chiến dịch này từ rất lâu đã phàn nàn về chiến thuật tiếp thị, thường nhắm vào trẻ em khi đặt socola và khoai tây chiên trong siêu thị vừa tầm với của trẻ.