Sức khỏe

Nếu bạn thường xuyên đi spa, ngồi điều hòa nhiều: Hãy cẩn trọng với căn bệnh đáng sợ này

Bệnh Legionnaires là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng được lan truyền bởi vi khuẩn trong các spa, hệ thống điều hòa không khí và một vài nơi khác.

Gần đây, bệnh Legionnaires đang gia tăng mạnh ở khu vực Los Angeles. Theo đó, các thành viên phòng tập thể dục ở Florida vào cuối tháng trước và nhân viên cảnh sát New York City hiện đang ở trong bệnh viện hồi phục vì bị bệnh Legionnaires tấn công.

Nhân viên y tế hàng đầu của Michigan bị buộc tội giết người không cố ý vì không cảnh báo công chúng về căn bệnh bùng nổ liên quan đến cuộc khủng hoảng nước nhiễm xạ ở thành phố Flin, khiến 12 người chết vào năm 2015 và năm 2016. Dưới đây là những điều cần biết về bệnh Legionnaires bất cứ ai cũng nên nắm rõ:

Đi spa, ngồi điều hòa nhiều, bạn có nguy cơ tử vong vì mắc phải căn bệnh đáng sợ này - Ảnh 1.

Bệnh Legionnaires đang gia tăng mạnh ở khu vực Los Angeles.

Đây là một dạng viêm phổi nghiêm trọng

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ, có 8.000 - 18.000 người nhập viện mỗi năm tại Mỹ vì mắc bệnh Legionnaires. Đây là một bệnh truyền nhiễm, nhưng không giống như bệnh cúm và bệnh cảm lạnh thông thường, nó không lây lan từ người sang người. Chúng ta có thể mắc bệnh do hít phải sương mù từ các hệ thống nước có chứa vi khuẩn Legionella. Vụ bùng phát đầu tiên xảy ra vào năm 1976, tại một hội nghị quân sự Mỹ ở Philadelphia.

Các triệu chứng có thể xuất hiện sau hai ngày đến hai tuần ở người bị phơi nhiễm, bao gồm sốt, ho, ớn lạnh, đau cơ, nhức đầu, mệt mỏi, kém minh mẫn, ăn mất ngon và tiêu chảy.

"Đây là một loại vi khuẩn gây viêm phổi đúng nghĩa. Đó là lý do tại sao nó nghiêm trọng, nhưng đồng thời không làm cho mọi người bị bệnh kiểu lây nhiễm và không giết tất cả mọi người ", Hassan Bencheqroun, một nhà nghiên cứu chuyên khoa Phổi và chuyên viên chăm sóc đặc biệt thuộc Nhóm Phẫu thuật Pneumatic Pacific, đồng thời là trợ lý giáo sư lâm sàng tại trường Đại học California giải thích. Những người mắc bệnh viêm phổi và những người chết vì bệnh viêm phổi là những người có nguy cơ cao mắc bệnh.

Theo vị chuyên gia này, những người có yếu tố, nguy cơ cao mắc bệnh viêm phổi này thường ở độ tuổi 50 trở lên, bị bệnh phổi mãn tính như hen hay khí phế thũng, những người hút thuốc lá, dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch và có bệnh ức chế miễn dịch.

Đi spa, ngồi điều hòa nhiều, bạn có nguy cơ tử vong vì mắc phải căn bệnh đáng sợ này - Ảnh 2.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ, có 8.000 - 18.000 người nhập viện mỗi năm tại Mỹ vì mắc bệnh Legionnaires.

Vi khuẩn có thể phát triển trong bể chứa nước, spa và hệ thống điều hòa không khí

Legionella pneumophila là chủng gây ra 90% trường hợp mắc bệnh Legionnaires. Chúng sống trong máy ngưng tụ của hệ thống điều hòa không khí lớn, bể chứa nước nóng, spa xoáy nước, tháp làm mát, thậm chí cả vòi phun nước trang trí. Tiến sĩ Bencheqroun nói: "Ở mức độ thấp, vi khuẩn sẽ không gây ra dịch bệnh, dịch bệnh chỉ xảy ra khi lượng vi khuẩn tăng đột biến".

Bác sĩ Belinda Ostrowsky, giám đốc dịch tễ, quản lý và dự phòng nhiễm khuẩn tại Montefiore Health System ở Bronx, nói thêm: "Legionella thông thường là nguyên nhân hiếm gặp của bệnh viêm phổi. Căn bệnh này tăng đột biến trong những tháng hè. Trong đợt bùng nổ năm 2015, điều tra viên xác định rằng một hệ thống làm mát trên tầng cao nhất của khách sạn là nguồn gốc của bệnh tật ở Bronx.

Đi spa, ngồi điều hòa nhiều, bạn có nguy cơ tử vong vì mắc phải căn bệnh đáng sợ này - Ảnh 3.

Legionella có thể xuất hiện trong spa.

Kháng sinh có thể điều trị bệnh

Tỷ lệ tử vong do bệnh Legionnaires dao động từ 5% đến 30%. Theo bác sĩ Bencheqroun, một số bệnh nhân sẽ khỏe mạnh chỉ trong vài ngày nếu dùng kháng sinh đường tĩnh mạch, trong khi những người khác có thể phải mất từ 10 ngày đến 2 tuần trong nhóm chăm sóc tích cực. Ông nói: "Hầu hết những người này đều bị viêm trong lớp phổi, do đó mức oxy của họ rất thấp. Một số người chỉ đơn giản cần một lượng oxy bổ sung, trong khi những người khác có thể cần phải có một máy thở".

Theo TS Bencheqroun, tin tốt là thuốc điều trị bệnh có giá thành tương đối rẻ và hiệu quả trong điều trị bệnh Legionnaires. Ông nói: "Chúng ta có kháng sinh tuyệt vời để điều trị bệnh viêm phổi này. Thêm nữa, các thuốc kháng sinh không phức tạp. Hầu hết các trường hợp viêm phổi Legionella mà chúng tôi chẩn đoán đều có thể được điều trị tại nhà và khỏi bệnh hoàn toàn".

Bệnh Legionnaires là một dạng của viêm phổi không điển hình gây ra bởi vi khuẩn Legionella. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm ho, khó thở, sốt cao, đau nhức bắp thịt, và nhức đầu. Buồn nôn, nôn, và tiêu chảy cũng có thể xảy ra. Điều này thường bắt đầu từ 2-10 ngày sau khi phơi nhiễm.

Vi khuẩn được tìm thấy tự nhiên trong nước ngọt. Chúng có thể làm ô nhiễm các bể nước nóng, bồn tắm nước nóng, và tháp làm mát điều hòa không khí lớn. Nó thường lây lan do hít sương mù có chứa các vi khuẩn. Nó cũng có thể xảy ra khi nước bị nhiễm bẩn được hút. Chúng thường không lây lan trực tiếp giữa con người và hầu hết những người tiếp xúc không bị nhiễm trùng. Các yếu tố nguy cơ nhiễm trùng bao gồm tuổi cao, tiền sử hút thuốc lá, bệnh phổi mãn tính, và chức năng miễn dịch kém. Người ta khuyến cáo rằng những người có viêm phổi nặng và những người có bệnh viêm phổi và một lịch sử gần đây đi xét nghiệm bệnh. Chẩn đoán bằng một xét nghiệm kháng nguyên và đờm nuôi cấy tiết niệu.

Bệnh không có vắc-xin phòng ngừa bệnh. Phòng chống phụ thuộc vào bảo trì tốt hệ thống nước. Điều trị bệnh Lê dương bằng kháng sinh. Các tác nhân được khuyến nghị gồm fluoroquinolones, azithromycin, or doxycycline. Khoảng 10% những người bị nhiễm tử vong.

(Nguồn: Health)

aFamily

viêm phổi, vi khuẩn gây viêm phổi, spa, bệnh Legionnaires


      © 2021 FAP
        590,247       18