Sức khỏe

Viêm thanh thiệt - căn bệnh nguy hiểm có thể gây tắt thở bất cứ lúc nào

Hóc xương cá, bất ngờ đau họng, khàn tiếng, thậm chí cảm sốt thông thường cũng có thể là biểu hiện của viêm thanh thiệt, chứng bệnh có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Ngày 13-6, BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, nơi đây vừa cấp cứu thành công cho một trường hợp truỵ tim mạch nặng vì chứng viêm thanh thiệt. Bệnh nhân được đưa đến khi cận kề cửa tử vì đã ngưng thở.

Viêm thanh thiệt - căn bệnh nguy hiểm có thể gây tắt thở bất cứ lúc nào - Ảnh 1.

Người đàn ông suýt mất mạng vì viêm thanh thiệt.

Nghi hóc xương cá, suýt mất mạng vì viêm thanh thiệt cấp

ThS.BS CKII Võ Quang Phúc, P.GĐ BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, trường hợp vừa được cứu chữa là một bệnh nhân nam tên M.H.D (41 tuổi, quê Thanh Hoá), làm nghề bán hàng rong. Anh nhập viện trong tình trạng tím tái, suy hô hấp, không làm chủ được chuyện tiểu tiện. Đặt biệt khi đến bệnh viện, nạn nhân đã ngưng thở.

Viêm thanh thiệt - căn bệnh nguy hiểm có thể gây tắt thở bất cứ lúc nào - Ảnh 2.

Ảnh nội soi cho thấy thanh thiệt của bệnh nhân bị viêm gây tắt đường thở.

Khai thác bệnh sử, trước đó 20 ngày, bệnh nhân có ăn cơm với cá và có cảm giác vướng họng, nên nghĩ mình hóc xương. Bệnh nhân cố gắng khạc ra nhưng tình trạng không thuyên giảm mà càng lúc càng nặng. Đỉnh điểm là ba tuần sau, khi chuẩn bị đi làm, bệnh nhân cảm thấy không thở nổi.

Viêm thanh thiệt - căn bệnh nguy hiểm có thể gây tắt thở bất cứ lúc nào - Ảnh 3.

Được cứu chữa kịp thời, nam bệnh nhân thoát chết trong gang tấc.

Sau khi thăm khám và nhận thấy tình trạng bệnh nhân rất nguy cấp, các BS đã kích hoạt quy trình báo động đỏ. Bệnh nhân được đặt nội khí quản và khai thông đường thở ngay lập tức, đồng thời xử lý lồng ngực, xoa bóp tim. Nhờ được cứu chữa kịp thời, sau khi mở khí quản, đường thở bệnh nhân được khai thông. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, đang tập thở, nếu không có gì thay đổi sẽ được rút khí quản vào ngày mai.

Viêm thanh thiệt - căn bệnh nguy hiểm có thể gây tắt thở bất cứ lúc nào - Ảnh 4.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tú chia sẻ về quá trình cấp cứu cho anh D.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tú, người trực tiếp điều trị cho nam bệnh nhân chia sẻ, đây là trường hợp nặng nhưng may mắn đến cấp cứu kịp thời, bởi chỉ cần trễ một chút, bệnh nhân có thể sống đời sống thực vật.

"Chúng tôi phải cấp cứu cho bệnh nhân với thời gian dưới 4 phút, vì nếu để quá thời gian này, tế bào não khó lòng hồi phục được. Trường hợp của bệnh nhân này thanh thiệt đã phù nề lên, nên khó khăn nhất là việc đặt nội khí quản" – BS Tú chi sẻ.

Đau họng, đột ngột thay đổi giọng nói: Coi chừng!

Các BS cho biết, viêm thanh thiệt (hay viêm nắp thanh quản) thường xảy ra ở trẻ em, bởi khe mở thanh thiệt của trẻ em hẹp. Tuy vậy người lớn vẫn có khả năng mắc phải, thậm chí bị nghiêm trọng nếu chữa trị chậm trễ, mà trường hợp trên là một ví dụ điển hình. Độ tuổi mắc bệnh viêm thanh thiệt ở trẻ thường là 2-4 tuổi, trong khi với người lớn là từ 20-40 tuổi.

Viêm thanh thiệt - căn bệnh nguy hiểm có thể gây tắt thở bất cứ lúc nào - Ảnh 5.

Thanh thiệt là một nắp sụn nhỏ rất mỏng nhưng lại giử vai trò quan trọng trong việc ngăn không cho thức ăn vào khí quản.

"Các triệu chứng lâm sàng thường gặp của viêm thanh thiệt là đau họng, bất ngờ khàn tiếng, thay đổi giọng nói hay sốt cao toàn thân" – BS CKII Võ Quang Phúc nói.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm thanh thiệt nhưng thường được chia thành hai loại: do nhiễm trùng và do yếu tố bên ngoài tác động (như hóc xương, bị côn trùng cắn gây dị ứng, hít phải hơi nóng hoặc nuốt những đồ ăn quá nóng gây phù nề thanh quản…). Ngoài ra, ở những bệnh nhân bị ung thư, phải xạ trị vùng cổ cũng có khả năng bùng phát chứng bệnh này.

Viêm thanh thiệt - căn bệnh nguy hiểm có thể gây tắt thở bất cứ lúc nào - Ảnh 6.

TS.BS Trần Phan Chung Thuỷ, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM cho biết viêm thanh thiệt thường xảy ra ở trẻ em.

Viêm thanh thiệt thường khởi phát bằng viêm và sưng ở phần sụn nắp, mà nếu tình trạng viêm nề nhiều sẽ tạo thành hình mà người làm nghề hay gọi là "mõm cá mè". Tuỳ theo mức độ bệnh, viêm thanh thiệt có thể diễn tiến trong vài giờ, vài ngày hoặc gây khó thở cấp tính. Do đó, bệnh có thể chỉ gây đau họng, khó khăn trong việc nuốt thức ăn và nước uống, gây khàn giọng, khó thở. Với những trường hợp nhẹ, chỉ cần sử dụng kháng viêm, kháng sưng hoặc tiêm tĩnh mạch thì tình trạng có thể cải thiện.

Viêm thanh thiệt - căn bệnh nguy hiểm có thể gây tắt thở bất cứ lúc nào - Ảnh 7.

BS CKII Võ Quang Phúc chia sẻ về những triệu chứng của bệnh viêm thanh thiệt.

Tuy nhiên nếu chậm điều trị, đường thở bị tắt nghẽn kéo dài có thể gây suy hô hấp nặng, thậm chí ngừng thở, truỵ tim và cuối cùng là tử vong.

Do đó, các BS khuyên người dân, khi phát hiện các triệu chứng như đau họng, khàn tiếng, thay đổi giọng nói đột ngột, da tím tái, khó thở hay có tiền xử hóc xương cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên môn thăm khám để sớm được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm. Những bệnh nhân đã được đặt ống mở khí quản cần theo dõi đều đặn theo lịch của BS để được rút ống khi vết mổ thực sự lành.

aFamily

viêm thanh thiệt, tắt đường thở, nguy hiểm, thanh quản


      © 2021 FAP
        589,810       15