Sức khỏe

Đây là những lý do tại sao tập tạ lại tốt cho chị em đến vậy

Bạn có nên suy nghĩ lại về quan niệm là phụ nữ thì không nên tập tạ sau khi biết được những tác dụng bất ngờ của việc nâng tạ dưới đây.

Anna Magee, 46 tuổi, biên tập viên của trang Healthista, tiết lộ rằng việc nâng tạ đã làm thay đổi cuộc đời cô rất nhiều. Dưới đây là chia sẻ của cô mà chắc chắn chị em nào đọc qua cũng phải thay đổi lại suy nghĩ của mình về việc tập tạ.

Luyện tập thể dục là điều cực kì cần thiết cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Sáu tháng trước, tôi đã gặp khủng hoảng khi ở tuổi trung niên. Có quá nhiều việc mà tôi cần phải làm nhưng thực sự tôi không biết phải làm gì với chúng, tôi đã không ngủ và bị mất tập trung trong nhiều ngày.

Đây là những lý do tại sao tập tạ lại tốt cho chị em  đến vậy - Ảnh 1.

Tập tạ đã làm thay đổi cuộc đời của Anna Magee.

Tôi cảm thấy cơ thể yếu dần và ngày càng thấy mệt mỏi. Huấn luyện viên cũ của tôi đã mách tôi cách nâng tạ để cải thiện sức khỏe.

Và 6 tuần sau đó, tôi đã ngủ tốt hơn và cảm thấy tập trung hơn trong công việc.

Tôi cũng không phải là người duy nhất thấy được hiệu quả của việc nâng tạ, bạn xem đây, còn có rất nhiều người mẫu, diễn viên nổi tiếng... họ cũng có cơ thể tuyệt vời nhờ vào việc tập tạ đấy nhé.

Đây là những lý do tại sao tập tạ lại tốt cho chị em  đến vậy - Ảnh 2.
Đây là những lý do tại sao tập tạ lại tốt cho chị em  đến vậy - Ảnh 3.
Đây là những lý do tại sao tập tạ lại tốt cho chị em  đến vậy - Ảnh 4.

Kate Upton, một trong những người mẫu, diễn viên nóng bỏng nhất hành tinh hiện nay. Cô cũng rất chăm tập tạ.

Cứ 10 năm sau độ tuổi 30 thì cơ bắp sẽ giảm đến 8% bởi vì so với chất béo thì tỷ lệ trao đổi chất trong cơ bắp cao hơn. Càng có nhiều cơ bắp thì lượng calo đốt cháy được sẽ càng nhiều trong khi tập thể dục và ngay cả lúc nghỉ ngơi.

Giáo sư John Brewer, trưởng khoa thể dục thể thao tại Đại học St Mary, Twickenham, cho biết: "Cơ bắp phát triển được là nhờ máu, oxy và sự tiêu hao năng lượng của cơ thể".

Phát triển cơ bắp là cách tốt nhất để thúc đẩy sự trao đổi chất.

Một bài báo từ năm 2011 có khẳng định rằng suy giảm cơ bắp là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự suy giảm trao đổi chất của cơ thể do tuổi tác.

Các bài tập nâng tạ có thể giúp bạn đốt cháy khoảng 200 calo. Không giống như các bài tập cho tim mạch như chạy, tập tạ sẽ đốt cháy thêm khoảng 25% calo trong giờ luyện tập đầu tiên của bạn.

Đây là những lý do tại sao tập tạ lại tốt cho chị em  đến vậy - Ảnh 5.

Cameron Diaz (trái) and Jennifer Lopez (phải) đều chăm tập tạ để có thân hình hoàn hảo.

Một nghiên cứu lớn của khoa Y tế cộng đồng của trường Havard đã phát hiện ra rằng tập luyện 20 phút 3 lần trong một tuần có thể giúp ngăn bị béo bụng do tuổi tác gây ra.

Giáo sư Brewer nói thêm: "Tập tạ lần đầu tiên có thể khiến cơ thể bạn bị đau nhưng về lâu dài thì tập tạ sẽ giúp cơ thể bạn phát triển cơ bắp và bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Và hơn hết là chỉ sau 2 tuần bạn sẽ thấy kết quả ngay thôi".

Kiểm soát lượng đường trong máu của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tập tạ sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường loại 2.

Các nhà phân tích đã đưa ra kết luận, tập tạ nên được coi là một trong những biện pháp trong việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Đây là những lý do tại sao tập tạ lại tốt cho chị em  đến vậy - Ảnh 6.

Tập tạ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn nữa, nâng tạ cũng có thể giúp phụ nữ có tuổi tránh giảm estrogen gây thiếu canxi dẫn tới loãng xương. Nghiên cứu trước đây được tiến hành tại Đại học Glasgow cũng đã tìm ra được hiệu quả của việc nâng tạ sẽ cải thiện xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Không những vậy, nâng tạ còn giúp giảm bớt triệu chứng trầm cảm.

Tiến sĩ Claire Marie Roberts, một giảng viên tâm lý học, Đại học Worcester cho biết: "Trước đây người ta nghĩ rằng tập thể dục aerobic chỉ có thể mang lại tâm trạng tích cực. Nhưng bây giờ, chúng ta còn biết thêm rằng nâng tạ cũng có những tác dụng tương tự hoặc tốt hơn đối với não vì luyện tập sẽ giúp gia tăng lượng serotonin – một loạni hormone ở não, giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn".

Đây là những lý do tại sao tập tạ lại tốt cho chị em  đến vậy - Ảnh 7.

Theo kết quả nghiên cứu từ trường Đại học South Carolina, phụ nữ nâng tạ 2 lần một tuần thì sẽ giảm được 60% mức độ lo lắng.

Trong khi chúng ta mới biết rằng tất cả các hình thức tập thể dục đều cải thiện được chứng trầm cảm. Cũng theo một đánh giá của 25 lần thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy nâng tạ có lợi ích cải thiện tâm trạng cao gấp đôi so với các bài tập aerobic.

(Nguồn: DailyMail)

aFamily

tập tạ, tập thể dục, rèn luyện sức khỏe


      © 2021 FAP
        697,333       46