Sức khỏe

Tim bẩm sinh ở trẻ - căn bệnh hiểm ác hoàn toàn có thể phòng tránh

Theo báo cáo của bộ Y tế mới đây thì một trong những căn bệnh có tỉ lệ mắc bệnh và tử vong lớn nhất nước ta hiện nay là bệnh tim bẩm sinh. Hàng năm có đến hơn 12.000 trẻ em không may mắc phải căn bệnh này với tỉ lệ tử vong lên chiếm đến 15% trên tổng số tử vong ở trẻ.

Tuy các con số thống kê chỉ ra thực trạng đáng báo động nhưng hầu hết thông tin về căn bệnh này vẫn còn chưa được phổ cập và việc phòng tránh bệnh vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Kiểm tra bệnh tim bẩm sinh theo từng giai đoạn

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong từng giai đoạn, gia đình sẽ chủ động hơn trong việc phòng tránh và chăm sóc em bé từ thuở lọt lòng.

Giai đoạn mang thai

Ở thai kỳ tháng thứ 4 – 5, các bác sĩ luôn khuyến khích mẹ bầu tiến hành siêu âm tim thai. Việc chẩn đoán trước sinh giúp người mẹ không “bất ngờ” khi chăm sóc trẻ sau sanh, giúp điều trị trong bào thai, hoặc đình chỉ thai sản.

Với sự tiến bộ của siêu âm doppler hiện nay, siêu âm tim đã là 1 phương tiện chẩn đóan không xâm nhập và đáng tin cậy trong bệnh tim bẩm sinh (BTBS) và rối lọan chức năng tim mạch. Ngoài ra, việc chẩn đoán sớm có thể giúp điều trị bệnh tim ở giai đoạn bào thai hoặc đình chỉ thai sản nếu tổn thương tim quá phức tạp và nặng

Giai đoạn hậu sinh

Sau khi bé chào đời, các mẹ nên dẫn bé đi khám định kì sức khoẻ, tiêm, uống vắc xin định kì tại trạm y tế/bệnh viện, nhờ vậy cũng có cơ hội tiếp cận với việc khám tầm soát. Gia đình có thể cập nhật lịch khám tầm soát bằng cách tham khảo tại địa phương hoặc quỹ Nhịp Tim Việt Nam (chương trình thuộc Quỹ tài trợ VinaCapital (VCF), được ra đời với sứ mệnh tìm kiếm, phát hiện ra những trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh cần sự giúp đỡ và tiến hành các cuộc phẫu thuật để cứu lấy mạng sống của các em kịp thời.)

Mẹ nên cho bé đi khám tầm soát định kỳ

Một năm quỹ Nhịp Tim Việt Nam tổ chức khám trên gần 50 điểm khám tại ít nhất 20 tỉnh thành trong cả nước. Các địa phương được tổ chức khám cũng hỗ trợ đưa thông tin đến người dân trước thời gian khám ít nhất 1 tuần qua thông qua các kênh truyền hình địa phương, loa phát thanh, báo địa phương, dán poster, áp phích tại tổ dân phố, treo banner tại điểm khám trước 1 tháng /ít nhất 1 tuần trước thời điểm khám, phát tờ rơi,…

Liên hệ các tổ chức uy tín để nhận được sự trợ giúp

Gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thể liên hệ với các đơn vị sau để được tư vấn phù hợp:

• Chính quyền địa phương

Các mẹ có con bị bệnh tim bẩm sinh có thể liên hệ với các đại diện cơ quan chính quyền địa phương gần nhất (từ Ấp -> Xã -> Huyện -> Tỉnh) để nhận được thông tin về lịch khám tầm soát từ các tổ chức từ thiện hỗ trợ chi phí phẫu thuật theo từng giai đoạn.

• Quỹ Nhịp Tim Việt Nam

Nhịp Tim Việt Nam là chương trình thuộc Quỹ tài trợ VinaCapital (VCF), nhằm tìm kiếm, phát hiện ra những trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh cần sự giúp đỡ. Được thành lập vào năm 2006, Nhịp Tim Việt Nam dần lớn mạnh trong suốt 10 năm, hoạt động trên khắp 63 tỉnh thành, đưa đoàn bác sĩ đến các vùng sâu vùng xa thuộc 39 tỉnh thành trên cả nước khám và tầm soát bệnh tim miễn phí cho trẻ em.

Ngoài việc chữa trị bệnh tim cho trẻ em bị tim bẩm sinh, Nhịp Tim Việt Nam cũng hỗ trợ chi phí đi lại cho các gia đình khi đưa con em mình đi khám bệnh, chi phí dinh dưỡng và thuốc men cho các bé như một phần giúp cho các gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Chi tiết tham khảo tại: http://heartbeatvietnam.org/vi/ hoặc gọi 08 3827 8787 để biết thêm chi tiết.

Đồng hành cùng “Hành trình 10 bước chân”

Hãy đồng hành cùng giành lại nhịp đập mạnh khỏe cho trẻ em bị tim bẩm sinh tại “Hành trình 10 bước chân” bằng cách chia sẻ thông tin, những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn liên quan đến căn bệnh, khuyến khích các gia đình có con nhỏ đưa con đi tầm soát. Bên cạnh đó, những cá nhân, tổ chức đồng cảm với căn bệnh có thể quyên góp cho các em có chi phí phẫu thuật bằng nhiều hình thức như:

Cách 1: Chuyển khoản trực tiếp cho chương trình:

Tài khoản: The VinaCapital Foundation

Số TK: 0071005744984

Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Tp.HCM

Cách 2: Đóng góp từ 40,000đ đến 150,000 thông qua Ticketbox: http://goo.gl/h5pk8C

Cách 3: Đóng góp từ 30,000đ khi mua sắm tại Zalora: http://goo.gl/TDY7rl

aFamily

      © 2021 FAP
        781,347       1,253