Sức khỏe

Bật mí 4 điều bạn vẫn chưa hề biết về thực phẩm, ăn uống, thừa cân

Có những thực phẩm, cách nấu ăn chúng ta vẫn thực hiện hằng ngày mà không hiểu rõ nó là lợi hay hại.

Các chuyên gia đã tiến hành những cuộc nghiên cứu và cung cấp cho chúng ta nhựng khuyến cáo hữu ích cho sức khỏe.
1. Thêm rau quả gia vị giúp khỏe hơn
Theo một nghiên cứu của Braxin cho thấy, khi nấu ăn, cho thêm một số loại rau quả gia vị (như cần tây, rau mùi, ớt đỏ, hoa cúc…) sẽ giúp cải thiện chức năng của bộ não, nâng cao trí nhớ và cả nâng lực học tập.
Trong bài phát biểu của các chuyên gia nghiên cứu thuộc trường đại học Federal do Rio de Janeiro, đăng trên tạp chí “Tiến triển sinh vật học tái sinh”, trong một số loại rau gia vị như cần tây có chứa rất nhiều Apigenin, loại chất này có thể trực tiếp tác dụng lên tế bào của con người. Thí nghiệm của các chuyên gia cho thấy, tế bào gốc (Stem cell) trong cơ thể người sử dụng qua chất Apigenin đã được xử lý thì sau 25 ngày sẽ có thể biến thành tế bào thần kinh, đồng thời sự liên tiếp giữa chúng cũng rất chặt chẽ và phức tạp. 
Nếu không có Apigenin thì không thể phát sinh biến hóa này. Giáo sư Stevens Rehen cho biết, sự liên tiếp giữa các tế bào thần kinh rất quan trọng đối với chức năng của não, năng lực học tập và cả trí nhớ. Người ta đang mong chờ một ngày nào đó, các nhà khoa học có thể tận dụng những loại rau gia vị để chế thành thuốc điều trị thoái hóa tổ chức thần kinh. 
bật mí về ăn uống
2. Thiếu ngủ có thể gây béo phì
Các chuyên gia nghiên cứu của Mỹ phát hiện, ngủ càng ít thì càng dễ tăng cân. Một cuộc điều tra được thực hiện với 17 người tình nguyện, họ được khảo sát nghiêm ngặt về thời gian ngủ, lượng ăn uống và tình trạng vận động. Trong 3 ngày đầu, những người này có thể ngủ bao nhiêu tùy thích, thời gian bình quân được tính là khoảng 6.5 giờ. Sau đó, họ được chia làm hai nhóm, nhóm 9 người vẫn duy trì thói quen ngủ bình thường trong 8 ngày khảo sát còn lại, nhóm 8 người khác thì thời gian ngủ bị bắt buộc giảm xuống chỉ còn 5 giờ 10 phút.
Trong quá trình này, thức ăn nước uống được cung cấp đầy đủ. Kết quả người nghiên cứu phát hiện, thói quen ăn uống của nhóm một không có thay đổi, nhưng nhóm thứ hai thì lượng thực phẩm họ dung nạp vào cơ thể tăng lên khá nhiều. Nhóm người bị giảm thời gian ngủ 8 phút thì bình quân nhiệt lượng họ hấp thu trong buổi tối tăng lên 549 calorie, tương đương với ăn thêm một cái hamburger và một gói khoai tây.
Summers - chuyên gia phụ trách nghiên cứu trên cho biết, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến lượng ăn vào. Do ngủ không đủ nên lượng hormone Leptin (có tác dụng ức chế sự thèm ăn) tiết ra sẽ giảm, Ghrelin  (hormone gây đói) lại tăng lên. Từ đó có thể gây tình trạng tăng cân mất kiểm soát.
bật mí về ăn uống
3. Bọt từ thịt hầm cũng có thể giữ lại
Nhiều người thường vớt bỏ phần bọt nổi lên từ xương, thịt khi hầm hoặc nấu canh vì cho rằng như thế sẽ giúp nước trong và loại bỏ được chất độc hại từ thực phẩm. Tuy nhiên cũng có người nói rằng phần bọt này là “tinh hoa” của nguyên liệu, cần giữ lại. Vậy đâu là sự thật?
Các chuyên gia thực phẩm khoa nông nghiệp và sinh vật thuộc trường đại học Purdue (Hoa Kỳ) cho biết, phần bọt từ thịt và xương hầm khá phức tạp, thành phần làm nổi bọt chủ yếu là Protein, đồng thời, mỡ và các thành phần khác cũng đều xuất hiện trong bọt nước khi nấu. Ngoài ra, một phần huyết dịch sót lại trong nguyên liệu cũng nằm trong đây, đó là nguyên nhân gây ra vẻ ngoài và mùi phản cảm của món ăn.
Vì vậy, phần bọt sinh ra ban đầu của thịt, xương chủ yếu chính là từ dịch máu của nguyên liệu, kèm theo những tạp chất khác, tốt nhất là vớt bỏ đi. Sau đó, nếu trong quá trình nấu tiếp tục xuất hiện bọt trong nước thì có thể giữ lại, vì chủ yếu trong những lần bọt sau là Protein trong thịt, xương.
bật mí về ăn uống
4. Ca cao có thể cải thiện trí nhớ người già
Một nghiên cứu của giáo sư Prescott A. Small thuộc trường đại học Colombia (Mỹ) cho biết, Flavanols phong phú trong ca cao có thể giúp người lớn tuổi khôi phục lại trí nhớ tốt hơn. Cuộc nghiên cứu được tiến hành ở 37 người có độ tuổi từ 50 đến 69, họ được uống thức uống chế từ ca cao liên tục trong 3 tháng. Một nửa trong số họ uống loại thức uống ca cao có hàm lượng Flavanols cao, một nửa còn lại thì thức uống của họ đã được trừ khử đi thành phần Flavanols.
 Kết quả ghi chép lại sau 3 tháng cho thấy, nhóm đầu tiên trí nhớ có cải thiện rõ rệt, trong khi nhóm còn lại không có thay đổi gì về mặt trí nhớ. Các nhà nghiên cứu nhận định, do Flavanols có khả năng cải thiện trạng thái lưu thông máu ở nếp cuộn não dạng răng cưa của não bộ nên có thể nâng cao khả năng ghi nhớ của người già.
Theo nghiên cứu thì có phải người lớn tuổi ăn nhiều socola thì trí nhớ sẽ tốt? Thực tế không đơn giản như vậy. Do trong quá trình chế biến socola sẽ khiến Flavanols bị thất thoát nghiêm trọng. Mỗi ly ca cao dùng trong nghiên cứu có chứa đến 900mg, trong khi một thỏi socola thường chỉ chứa 40mg.
(Nguồn: Sina, Shipnin, Xinhua)
aFamily

bí quyết khỏe mạnh, ăn uống lành mạnh, ăn uống khoa học


      © 2021 FAP
        816,226       264