Sức khỏe

Bệnh hiểm nghèo: Nên phát hiện và can thiệp sớm nhất có thể

Lạc quan đến mức "chủ quan" vốn được xem là tâm lý chung của người Việt. Ngay cả trong điều trị bệnh, đa phần người bệnh không muốn khám chữa bệnh khi cảm thấy dấu hiệu bệnh lý chưa đến mức nghiêm trọng. Nhưng quan niệm này cần được loại bỏ.

Bệnh hiểm nghèo có phải hết thuốc chữa?

Tại hội thảo khoa học Ung bướu quốc gia lần thứ VII vào năm 2013, báo cáo đã đưa ra con số thống kê đáng báo động: mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 150.000 người mắc bệnh ung thư và 75.000 người tử vong vì căn bệnh này. Nếu tỉ lệ tử vong do ung thư chiếm 25% thì tỉ lệ tử vong do các bệnh hiểm nghèo (BHN) khác như đột quỵ, tim mạch… cũng ở mức đáng báo động: 41% (*). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ai mắc phải BHN đều chỉ có một con đường duy nhất dẫn đến cửa tử thần. Thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy, nếu phát hiện và điều trị sớm, tỉ lệ điều trị khỏi của bệnh nhân mắc BHN, cụ thể như ung thư, là 40%. Tại Việt Nam, tỉ lệ tử vong bởi BHN cao là do tâm lý “ỉ lại” vào sức khỏe, ngại khám bệnh do sợ bị “vẽ” thêm bệnh và chủ trương tự điều trị khi sức khỏe có vấn đề. Vì thế, các căn bệnh, đặc biệt là BHN liên quan đến tim, thận… thường không được chữa trị đúng cách trong giai đoạn đầu hoặc chỉ bắt đầu điều trị khi đã bước vào giai đoạn biến chứng, trở nặng. Không những vậy, chi phí trị liệu đắt đỏ, quá trình chữa bệnh kéo dài còn là một trong những nguyên nhân khiến rất nhiều bệnh nhân từ bỏ hay không tham gia điều trị bởi đa số có mức thu nhập bình quân thấp, và do trước nay chỉ chạy theo nỗi lo về cơm, áo, gạo, tiền, họ thường không có khoản tiền riêng phòng thân khi ốm đau.

Từ thực trạng trên, có thể thấy rằng BHN không hoàn toàn hết thuốc chữa nếu bạn có một nếp sống sinh hoạt lành mạnh, khám chữa bệnh ngay từ khi xuất hiện những triệu chứng lạ và nhất là luôn có một phương án tài chính riêng để phòng thân khi ốm đau.

Nhiều người Việt Nam ngại khám bệnh do sợ bị “vẽ” thêm bệnh và chủ trương tự điều trị khi sức khỏe có vấn đề

Đầu tư ngay từ ban đầu, an tâm điều trị về sau

Theo con số thống kê tại Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Truyền máu Huyết học (khoa điều trị cho bệnh nhân ung thư), trung bình với một người điều trị ung thư, số tiền họ phải chi trả có thể lên đến 60 triệu đồng/người/tháng – số tiền mà không phải gia đình nào cũng có thể chi trả trong thời gian ngắn. Vì vậy, trước khi nghĩ đến những dự định trong tương lai, trước hết hãy tạo bàn đạp vững chắc cho sức khỏe của bạn bằng giải pháp bảo hiểm toàn diện nhất.

Trên thị trường hiện nay có không ít những giải pháp bảo hiểm BHN, tuy vậy hầu hết đều bắt đầu chi trả từ giai đoạn sau của bệnh hoặc chỉ chi trả trong một lần. Thấu hiểu được nhu cầu được bảo vệ toàn diện của người dân trước nguy cơ bệnh tật, nhiều công ty bảo hiểm đã nghiên cứu và mang đến các gói giải pháp với mức phí hợp lý nhằm hỗ trợ tài chính kịp thời cho mỗi người và gia đình của họ ngay từ giai đoạn đầu phát hiện bệnh. Và gói “Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo từ Giai đoạn đầu” của Prudential là một trong những giải pháp hữu hiệu như vậy. Người mua bảo hiểm được bảo vệ nhiều lần trong cả giai đoạn đầu (25 bệnh) và giai đoạn sau (52 bệnh) của bệnh hiểm nghèo với tổng quyền lợi lên đến 200% số tiền bảo hiểm. Gói bảo hiểm đặc biệt phù hợp cho các gia đình từ trẻ em đến người cao tuổi (từ 6 đến 80 tuổi). Với mức phí chỉ từ 42.000đ/ngày khi người mua tham gia cùng với sản phẩm BHNT chính có yếu tố tiết kiệm của Prudential, giải pháp này phù hợp với nhiều người với nhiều mức thu nhập khác nhau, ngay cả đối với những người thuộc diện thu nhập thấp.

Với các giải pháp bảo hiểm BHN, cả gia đình sẽ được bảo vệ nhiều lần ngay từ giai đoạn đầu để yên tâm thực hiện những ước mơ của mình

Mọi ước mơ và kế hoạch cho bản thân và gia đình của bạn sẽ không thể thành hiện thực nếu bạn không biết trân trọng sức khỏe của mình ngay từ bây giờ! Hãy khởi đầu bảo vệ, để an tâm, vững vàng thực hiện mục tiêu trong cuộc sống ngay từ những bước đầu tiên.

(*) Nguồn: Trung tâm Dữ liệu Sức khoẻ Toàn cầu (GBD)

aFamily

      © 2021 FAP
        824,985       307