Sức khỏe

Ca mổ kỳ diệu tìm lại âm thanh cho người phụ nữ bị điếc và luôn đau đớn

Trải qua 3 lần mổ thất bại, chị chỉ biết giam mình trong phòng vì bỗng dưng bị điếc với những cơn đau tai, nhức đầu dai dẳng. Vậy mà, ca phẫu thuật tại bệnh viện FV đã làm được điều kỳ diệu là trả lại âm thanh, chất lượng cuộc sống cho chị Vũ Thị Lan (SN 1954, ở 318/7 Bà Hạt, P.9, Q.10).

Sống trong nước mắt và câm lặng

Vốn là một người quảng giao, vui vẻ, vì thế sau khi bị viêm tai giữa (VTG) và mất thính lực hoàn toàn, chị Lan không thể nghe, hiểu người khác nói nên rất mặc cảm. Chị đến một bệnh viện lớn, BS nói chị bị VTG (tai phải) và khẳng định sau khi mổ sẽ nghe được. Vậy mà kết quả chỉ là âm thanh của tiếng gió rít. Chị được chỉ định mổ lần 2 rồi lần thứ 3 nhưng cũng không nghe được.

Sau 3 ca mổ thất bại, chị mất hết hy vọng. Lúc này, chị lại đối diện nỗi đau mới là di chứng của những lần mổ khiến tai chị luôn có âm thanh gào rú của còi xe cứu thương, đầu nhức như búa bổ và đôi chân đi không vững.

Kể từ đó, chị giam mình trong bốn bức tường, ngay cả người trong nhà cũng khó tiếp cận chị. Chị sống trong câm lặng và rơi vào trầm cảm. Chị kể: “Suốt hai năm tôi như sống trong địa ngục, ăn ngủ không được, chỉ có những cơn đau dai dẳng làm bạn. Tôi chỉ muốn tự tử, nhưng sợ người ta cho rằng chị em hắt hủi, chứ không ai hiểu bệnh của mình. Có người nói “điếc không nghe chứ có gì đâu?”, nhưng có bị điếc, bị đau như xé tai như tôi mới hiểu, sống không bằng chết nữa”.

Chết không được, sống cũng không xong, chị nghĩ đời mình chấm hết, nhưng trang đời mới của chị được mở ra khi chị gặp được BS Nguyễn Quảng Đại.

Ca phẫu thuật mắt cho bệnh nhân được tiến hành với nhiều kỹ thuật phức tạp
Ca phẫu thuật mắt tiến hành trong vòng hơn 4h đồng hồ
Ca phẫu thuật cực khó và cuộc tái tạo âm thanh trọn vẹn

"Ca cực khó" và cuộc tái tạo âm thanh trọn vẹn

Tiếp phóng viên tại nhà riêng vào chiều ngày 24/8, với gương mặt rạng ngời và nụ cười tươi rói, chị nói: “Nếu không gặp được BS Đại và BV FV, chắc tôi vẫn sống trong câm lặng, trầm cảm”.

Điều chị Lan nói rất thực, vì trường hợp của chị được giới chuyên môn đánh giá “cực khó”, thậm chí chị còn được khuyên qua Úc, Singapore điều trị. Nhưng cơ duyên cho chị gặp BS Nguyễn Quảng Đại và thực hiện cấy ghép ốc tai điện tử mà chẳng phải mất tiền ra nước ngoài như chỉ dẫn.

Nhắc đến bệnh nhân Vũ Thị Lan, BS Nguyễn Quảng Đại nhớ ngay, vì đó là một “ca đặc biệt” và nhiều nơi “từ chối phẫu thuật”.

BS Đại kể: “Trường hợp của chị Lan “đặc biệt” vì đã phẫu thuật nhiều lần, bị điếc nặng, điếc sâu và các cấu trúc giải phẫu đã bị biến đổi hoàn toàn sau 3 lần phẫu thuật. Bình thường, cấu trúc tai gồm tai ngoài, tai giữa và tai trong. Ở tai trong, có một bộ phận được gọi là ốc tai, nơi tập trung các tế bào thần kinh tiếp nhận và xử lý âm thanh, giúp tai nghe được. Với chị Lan, chẳng những chị bị hư ốc tai, mà sau 3 lần mổ, cấu trúc giải phẫu tai bị xáo trộn trở thành một hốc rỗng không còn tai ngoài, màng nhĩ, hay tai giữa. Vì vậy, chị không thể phẫu thuật cấy ghép ốc tai điện tử như thông thường, mà phải trải qua hai công đoạn: một là “dọn dẹp” thật sạch hố mổ, rồi mới tiến hành cấy ghép ốc tai. Hiện nay, cấy ghép ốc tai điện tử là kỹ thuật chữa mất thính lực hiệu quả và tối ưu, kể cả bị điếc nặng, điếc sâu. Ốc tai điện tử gồm một bộ phận được cấy vào tai trong và một bộ phận được gắn vào vùng xương thái dương ngay dưới da. Một ca cấy ghép ốc tai bình thường chỉ 1h là xong, nhưng chị Lan đến 4h”.

Như có một phép màu, tôi không còn bị âm thanh ù xé tai hành hạ, không bị chóng mặt hay chân bước loạng choạng”- chị Lan nói. Thậm chí, tỉnh lại sau ca mổ, chị còn không biết mình đã mổ chưa, vì không cảm thấy đau nhức, khó chịu. Chỉ ngày thứ 3 chị xuất viện và đến ngày thứ 5 chị đã đi siêu thị sau thời gian dài trốn trong nhà. Chị thấy mình như được tái sinh: khỏe mạnh và yêu đời. Đến tháng thứ 3, như lộ trình BS Nguyễn Quảng Đại đã phác thảo: chị bắt đầu cảm nhận được âm thanh và đến nay - chưa đầy 1 năm, chị đã nghe và giao tiếp bình thường với mọi người, đặc biệt chị có thể nghe được điện thoại.

aFamily

      © 2021 FAP
        825,841       527