Sức khỏe

10 lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn uống cho người mắc bệnh đại tràng

Bệnh viêm đại tràng mạn tính ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh. Vì thế, để bệnh không tái phát, cơ thể cân bằng dinh dưỡng,  người mắc nên tuân thủ theo 10 lời khuyên ăn uống đã được bác sỹ Lê Thị Minh - Tư vấn y khoa của công ty dược phẩm Đông Á tổng hợp dưới đây.

tràng vị khang
Chế độ ăn uống nào phù hợp cho người viêm đại tràng?

Bệnh viêm đại tràng xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột. Viêm đại tràng mạn tính thường có triệu chứng đau bụng âm ỉ ở phần dưới bụng hoặc đau dọc khung đại tràng, chướng hơi, sôi bụng, rối loạn tiêu hóa kéo dài, phân không ổn định lúc bón, lúc nát, phân có thể có nhiều chất nhầy...

Người viêm đại tràng phải kiêng một số thực phẩm và tăng cường một số dưỡng chất để không ảnh hưởng đến chỗ viêm loét như sau:

1. Hạn chế các loại thức ăn nhiều dầu mỡ vì thực phẩm này gây khó tiêu hóa, kỵ với bệnh viêm loét đại tràng. Khi chế biến thức ăn nên hấp hoặc luộc, hạn chế xào, rán, sốt với nhiều dầu mỡ.

2. Tránh uống sữa tươi. Người bị viêm đại tràng khi uống sữa thường gây kích thích cho đường tiêu hóa gây ra các biểu hiện như đầy bụng, tiêu chảy… Vì vậy, để đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi, vitamin D, người bệnh nên ăn gan và sữa chua hoặc phơi nắng. Nếu có uống sữa thì nên dùng sữa đậu nành, sữa không lactose.

3. Tránh xa các loại thức ăn lạ, thức ăn ôi thiu, thức ăn chua (dưa cà muối), thức ăn cay, và thức ăn bảo quản lạnh quá lâu.

4. Tránh các loại thực phẩm dễ gây đầy hơi, chướng bụng như trứng, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống, mật ong, bánh kẹo ngọt... vì bệnh nhân viêm đại tràng kém hấp thu các loại thực phẩm này, do đó ăn vào sẽ gây trướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

5. Không nên ăn các loại thức ăn cứng, sống, dạng không tan như cellulose: rau sống, bắp luộc, ngô luộc. Các loại thức ăn này có nguy cơ ảnh hưởng đến vết loét nên người viêm đại tràng tuyệt đối không nên sử dụng.

6. Giảm các chất kích thích: Thuốc lá, cafe, trà, socola, những thức ăn sinh hơi, những thức ăn nhiều gia vị, thức uống có cồn…Cà phê, trà chứa hoạt chất guarana, một chất kích thích được tìm thấy trong các đồ uống tăng lực có thể làm bệnh viêm đại tràng trở nên trầm trọng hơn.

7. Hạn chế sử dụng các loại gia vị và nước sốt nhiều chất béo như mayonaise hoặc nước sốt chuyên dùng với các món mì vì trong một số trường hợp, các loại thức ăn này làm gia tăng tình trạng viêm loét của đại tràng

8. Dù phải tránh các chất dầu mỡ những người mắc bệnh đại tràng vẫn có thể bổ sung chất béo bằng dầu oliu mà không sợ gây hại. Vì trong dầu oliu có chứa chất chống oxy hóa – flavonoid - giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể, giảm viêm bằng cách trung hòa các gốc tự do.

9. Người viêm đại tràng có thể ăn cơm, khoai tây, thịt nạc, cá nạc, các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải, cá tươi chế biến với gừng, riềng ăn nóng. Các thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi… vừa tăng cường chất dinh dưỡng vừa chống viêm cho người bị bệnh đại tràng.

10. Lời khuyên cuối cùng là nên rèn luyện thói quen ăn uống và chế độ sinh hoạt khoa học, kết hợp với lối sống lành mạnh và các phương pháp chống stress như tập thể dục, tập dưỡng sinh (thở bằng bụng, ngồi thiền, tập yoga…) nhằm nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, người mắc bệnh đại tràng cần kết hợp điều trị tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sỹ. Trên thị trường, các loại thuốc Đông y điều trị viêm đại tràng có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên thường được các bác sỹ tin dùng vì ít gây tác dụng phụ, an toàn khi sử dụng thời gian dài, tác động êm dịu có thể điều trị căn nguyên bệnh viêm đại tràng.

Hiện nay, Phong liễu Tràng Vị Khang là thuốc Đông y đặc trị viêm đại tràng mạn tính đã được đông đảo bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân tin tưởng sử dụng trong suốt 16 năm qua!.
tràng vị khang sp

Phong liễu Tràng Vị Khang đã được Bộ Y Tế đưa vào danh mục thuốc thiết yếu trong các bệnh viện trên toàn quốc . Tràng Vị Khang nguồn gốc thảo dược, giảm nhanh các triệu chứng đau bụng, đi ngoài, đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và điều hòa chức năng sinh lý dạ dày – ruột, đặc trị viêm đại tràng mạn tính.

Phong liễu Tràng Vị Khang được bào chế dưới dạng cốm hòa tan, giúp bệnh nhân hấp thụ thuốc dễ dàng và nhanh hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các bệnh nhân bị các bệnh lý về đường tiêu hóa; khi mà hệ tiêu hóa đang bị tổn thương, việc hòa tan và hấp thu thuốc trở nên khó khăn hơn bình thường.

Liên hệ:

Hotline:  1900 1756.

Website: http://trangvikhang.com.

Sản phẩm được bán trên tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Tài liệu trích dẫn:

 Trích nguồn Thông tư số 12/2010/TT-BYT của Bộ Y tế: Ban hành Danh mục thuốc y học cổ truyền chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh.

 http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&mode=detail&document_id=96677.

aFamily

      © 2021 FAP
        776,455       1,251