Sức khỏe

Mối liên hệ giữa tháng bạn sinh và nguy cơ mắc bệnh tật

Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa tháng sinh và nguy cơ mắc bệnh của mỗi người.

Các nhà khoa học dữ liệu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia phát hiện ra một mối tương quan giữa tháng sinh và nguy cơ mắc bệnh khác nhau, bao gồm cả bệnh tim, nhiễm virus và tăng động giảm chú ý (ADHD). Điều này nghe có vẻ lạ lùng nhưng với các nhà khoa học, nó rất có ý nghĩa. 
Trong một email (thư điện tử) gửi tới tạp chí The Huffington Post, Tiến sĩ Nicholas Tatonetti, trợ lý giáo sư về tin học y sinh học tại các trường đại học và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Khi chúng tôi trình bày kết quả luận án mình, chúng tôi luôn luôn cẩn thận để chỉ ra lđược rằng tháng sinh là một biến thể về phơi nhiễm môi trường. Môi trường thực tế cũng được biết đến là yếu tố có thể tác động rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ ở giai đoạn đầu sau sinh, đặc biệt là khi có liên quan đến một số biến thể di truyền đặc biệt".
mối liên hệ giữa tháng sinh và bệnh tật

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích 1,7 triệu người, lấy từ cơ sở dữ liệu y tế thành phố New York, trong hơn 1.600 bệnh.
Họ phát hiện ra rằng 55 bệnh trong số đó phụ thuộc vào tháng sinh của mỗi người. Tại sao vậy? Các nhà nghiên cứu giải thích, tại khoảng thời gian trong năm khi bạn sinh ra, môi trường bạn tiếp xúc có tác động đến sự phát triển đầu đời của bạn. 
"Chúng tôi đang nghiên cứu mở rộng thêm về vài trò to lớn của môi trường và sự tương tác giữa gen với môi trường đối với sự phát triển của con người. Đây có thể là một cách giúp vạch ra những tác động giữa gen với môi trường", Tiến sĩ Tatonetti nói. 
Dưới đây là danh sách một số trong những phát hiện quan trọng nhất:
- Nhìn chung, các em bé sinh ra vào tháng 10 có nguy cơ mắc bệnh và những người sinh tháng 5 có nguy cơ bị bệnh thấp nhất. 
- Những trẻ sinh tháng 7 và 10 có nguy cơ cao nhất đối với bệnh suyễn.
- Trẻ sinh tháng 11 có nguy cơ phát triển chứng ADHD cao hơn cả.
- Trẻ sinh ra trong tháng 3 phải đối mặt với nguy cơ cao nhất đối với các vấn đề về tim, bao gồm rung nhĩ, suy tim sung huyết và rối loạn van hai lá.
- Trẻ sơ sinh mùa đông có nguy cơ cao hơn đối với các vấn đề về thần kinh.
Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho biết những rủi ro đã xác định như trên không đủ lớn để khiến bạn phải bận tâm hay phải lên kế hoạch phòng ngừa. Việc phòng bệnh nói chung luôn là quan trọng cho dù bạn sinh tháng nào đi nữa. 
Phát hiện này được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ Informatics.
(Nguồn: Huffington)
aFamily

nguy cơ mắc bệnh, nghiên cứu khoa học, dấu hiệu bệnh tật


      © 2021 FAP
        777,663       745