Sức khỏe

"Mất ăn mất ngủ" vì "núi đôi" bị lệch sau khi sinh con

Kiên trì trong ăn uống, thể dục có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng cơ thể cũng như hạn chế tình trạng "núi đôi" bị lệch.

Em sinh bé thứ nhất đến nay đã 10 tháng, sữa mẹ tạm đủ cho con. Sau 2 tháng đi làm trở lại, em thấy sữa ít đi rất nhiều và em bé bỏ bú mẹ nên đã quyết định cai sữa cho con. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó em nhận ra là ngực mình trở nên "biến dạng" rất xấu. Hai bên  không cân xứng mà lệch nhau rất nhiều (trước đây chỉ lệch một chút thôi), một bên bị chảy xệ, một bên bình thường. Điều này làm em "mất ăn mất ngủ" trong nhiều ngày.
Khi cho con bú, em cũng rất chú ý cho con bú đều 2 bên để tránh tình trạng này. Vậy mà kết quả vẫn bị lệch như vậy. Bác sĩ cho em hỏi, sự mất cân bằng này có thể cải thiện được không? Và cải thiện bằng cách nào? Em xin cảm ơn bác sĩ! (Tuyết Mai)
Trả lời:
Tuyết Mai thân mến!
Thực tế, bà mẹ nào cũng muốn được cho con bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt, nhưng cũng không ít chị em lại lo lắng về tình trạng cho con bú sẽ làm "hỏng" bộ ngực hoặc làm ngực bị lệch. Nắm được tâm lý này và để giúp chị em tránh được nguy cơ bị lệch "núi đôi" sau thời gian cho con bú, các bác sĩ sản khoa đều khuyên chị em nên cho con bú cả hai bên để sữa ra đều và giữ cho ngực cân bằng.
"Mất ăn mất ngủ" vì "núi đôi" bị lệch sau khi sinh con 1
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, sự tiết sữa giữa 2 bên ngực có thể khác nhau, vì vậy, nhiều bà mẹ cho dù đã chú ý cho con bú đều 2 bên nhưng cuối cùng vẫn bị lệch ngực. Rất có thể bạn là một trong những "nạn nhân" như vậy. Nguyên nhân khiến núi đôi chảy xệ sau sinh là do vòng một không có cơ bắp hay dây chằng mà chỉ bao gồm các mô mỡ. Khi mang thai và sau sinh, các ống dẫn sữa phát triển khiến ngực giãn nở, căng tức, thậm chí gây rạn da. Việc ngực bị căng sữa liên tục có thể dẫn đến bị biến dạng sau cai sữa."Núi đôi" của bạn bị lệch có thể do bạn đã cho con bú không đều, bú một bên nhiều hơn bên kia mà bạn không biết. Điều này cũng không đáng lo ngại lắm nếu không bị lệch quá mức. 
Bạn hãy dành nhiều thời gian để tập luyện và xoa bóp, massage ngực. Bạn hãy họn những động tác thể dục trong đó cơ ngực được ưu tiên vận động, ví dụ những động tác ưỡn ngực, cánh tay nâng cao hết cỡ hoặc đưa ra sau hết cỡ. Đồng thời với luyện tập, bạn nên xoa bóp cho vùng ngực để tăng tuần hoàn nuôi dưỡng các cơ. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung các loại thực phẩm như đậu, rau xanh, hoa quả có màu đỏ, vàng… trong các bữa ăn hàng ngày.
Vậy nên, bạn đừng quá lo lắng và tự ti về tình trạng "núi đôi" bị lệch của mình. Kiên trì trong ăn uống, thể dục có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng cơ thể cũng như "vòng 1" như xưa.
Chúc bạn thành công!

Nếu bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe tâm sinh lý giới tính cần được tư vấn xin gửi về email:suckhoe@afamily.vn

aFamily

      © 2021 FAP
        872,166       687