Tình yêu hôn nhân

Đòi "yêu" không thành, bạn trai bắt em "học làm người lớn"

Bạn trai em chằng nói chẳng rằng, kéo tay em đuổi ra khỏi cửa và bảo em hãy về học làm người lớn đi.

Hỏi: 
Chị Tâm An kính mến!
Em năm nay 24 tuổi. Em vừa học cao học vừa làm cho một phòng thí nghiệm ở một trường đại học. Em nghĩ trong vài năm tới có lẽ chưa tính tới chuyện chồng con mà chỉ lo công việc. Nhưng mọi việc thay đổi khi dịp Tết vừa rồi, gia đình em có mai mối cho em một anh hơn em 13 tuổi. Lúc đầu em nhận lời gặp mặt anh ấy vì nghĩ gặp cho vui thôi, thế hệ khác nhau, cách nói chuyện, suy nghĩ khác nhau chắc chắn sẽ chẳng đi tới đâu. Nhưng anh ấy lại hấp dẫn em ngay lần đầu tiên gặp mặt bởi vẻ chững chạc và khá tự tin. Em đã bắt đầu mơ về tương lai với anh. 
Em và anh gặp nhau mỗi ngày, đi ăn cùng nhau... Anh hay kể cho em nghe vể những mối tình đã qua, về lí do chia tay và về quan điểm của anh trong tình yêu. Anh bảo không thích chia tay xong mà vẫn còn dây dưa với người yêu cũ. Tuy nhiên trong một lần vô tình dùng máy anh ấy, em phát hiện ra anh nói chuyện với người yêu cũ rất tình cảm và còn gửi cho cô ấy cả bài hát mà chính em đã gửi cho anh nghe. 
Em rất giận, anh ấy tìm mọi cách xin lỗi, em đã bỏ qua chuyện này, bởi vì thực sự giữa em và bạn trai chưa có gì ràng buộc. Anh chưa từng nói yêu em, thích em, khi em đề cập đến thì anh chỉ bảo em không cảm nhận được hay sao mà hỏi anh? Trước khi gặp gỡ anh, em có yêu một bạn cùng tuổi, nhưng giữa em và bạn ấy không xác định đến với nhau nên đã sớm nói lời chia tay. Em vẫn gặp bạn ấy để nói chuyện và chia sẻ những khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống, kể cả chuyện người đang theo đuổi em. Khi biết em vẫn còn gặp gỡ với người yêu cũ, anh ấy đã rất tức giận và yêu cầu em phải chấm dứt ngay liên lạc. Vì không muốn có những xung đột không đâu nên em đã làm theo ý anh.
Bạn trai thường dẫn em đi ra mắt bạn bè, anh em trong gia đình, bởi theo quan niệm của anh, phải xem mức độ hòa hợp của em với gia đình anh tới đâu và em biết, anh cũng muốn tham khảo ý kiến bạn bè. Với những mối tình đã qua, anh cũng làm như thế. Em thực sự không biết anh xác định với em nên mới ra mắt mọi người hay đây chỉ như một thói quen cũ? 
Anh rất hay chê bai em về vẻ bề ngoài cũng như tính cách. Em học tự nhiên nên ăn mặc có phần không được thời trang cho lắm, nếu không muốn nói là luộm thuộm. Em cũng rất hay tự ti về bản thân mình, em biết mình không phải người con gái xinh đẹp. Khi bị anh chê bai quá trớn, em đã giận dỗi bỏ về, nhưng anh cũng không thèm giữ em lại và suốt mấy ngày liền không liên lạc gì với em. Không chịu nổi cảnh chiến tranh lạnh nên đã xuống nước làm hòa trước. Em tới nhà anh với lí do lấy đồ, anh ấy đã ôm em và sắp có những hành động quá giới hạn, em đã đẩy anh ra và vô tình cào sớt da cổ và bụng anh. Anh chằng nói chẳng rằng, kéo tay em đuổi ra khỏi cửa và bảo em hãy về học làm người lớn đi. 
Em đã rất sốc, không nghĩ anh ấy lại có hành động như vậy. Đến giờ phút này, em vẫn không hiểu tình cảm của anh đối với em là gì? Anh có thể là người che chở cho em không? Sau sự việc đó, em vẫn chủ động liên lạc với anh, có phải em đã mất hết lòng tự trọng rồi phải không chị? Chúng em lại đi chơi, đi ăn với nhau bình thường như không có chuyện gì, nhưng em vẫn không nhận được một lời xin lỗi từ anh. 
Bạn trai em đã lớn tuổi rồi, việc kết hôn chỉ là sớm muộn, nhưng đến tận giờ phút này, em vẫn không nghe thấy một lời nói yêu thương hay một lời đề nghị xa xôi nào về việc kết hôn cả. Em rất cần một lời khuyên về mối quan hệ này, vì nhiều lúc em thực sự cảm thấy rất mệt mỏi chị ạ!
(Em gái giấu tên)
Bạn trai đòi yêu
Đến giờ phút này, em vẫn không hiểu tình cảm của anh đối với em là gì? (Ảnh minh họa).

Chị Tâm An trả lời:
Em gái thân mến!
Chuyện tình yêu muôn đời là điều kỳ diệu, người ta có thể yêu nhau bất chấp những cản trở về tuổi tác, về tôn giáo hay khoảng cách địa lý. Không có gì khó hiểu khi trái tim em rung động với một người hơn em 13 tuổi, và em đang băn khoăn về tình cảm của mình với anh ấy hiện tại ra sao. Để có câu trả lời rõ ràng nhất, trước hết cần ở em sự bình tĩnh để thâu suốt vấn đề của em.
Chị đọc lá thư của em và thấy rằng em rất có tình cảm với anh ấy, nhưng ở đây có hai vấn đề:
Thứ nhất là về tính cách của anh ấy. Như em miêu tả thì có vẻ bạn trai em rất hay nghĩ đến sự “trẻ con” của em và hay đưa nó ra để so sánh mỗi khi có vấn đề gì đó. Mặc dù anh ấy 37 tuổi nhưng cách cư xử lại không chứng tỏ được sự rộng lượng trưởng thành của một người đàn ông sắp tứ tuần. Anh ấy có thể hồn nhiên mắc lỗi nhưng lại không chấp nhận được lỗi đó của bạn gái mình. Hơn nữa, những gì em nói về anh ấy cho thấy đó là một người đàn ông có tính gia trưởng, đồng ý rằng có thể cách ăn mặc của em chưa được “hợp nhãn” trong mắt người khác, nhưng tại sao anh ấy lại chê bai cả về ngoại hình và tính cách của em? Nếu những điểm gì của em chưa hoàn thiện, là một người bạn trai thì anh ấy nên góp ý chứ không phải là tìm tòi những điều chưa được của người khác để nói. Nếu anh ấy muốn em thực sự tốt lên thì phải có cách góp ý tích cực để sao cho bạn gái của mình không cảm thấy khó chịu mà vẫn thay đổi được.
Hơn nữa, về hành vi đòi hỏi chuyện "yêu" của anh ấy cũng cho thấy anh là người thiếu kiên nhẫn và không tôn trọng bạn gái, sự đòi hỏi một cách đột ngột và mang tính áp chế khiến cho em có phản ứng gay gắt cũng là điều có thể hiểu được. Nhưng anh ấy lại mang sự tức giận đó lên đầu em và đuổi em ra ngoài không thương tiếc, mặc cho em đã xin lỗi. Với một người đàn ông thiếu kiên nhẫn như vậy, liệu có khi nào em đặt câu hỏi hoài nghi rằng họ có phải là người tôn trọng em thực sự không?
Thứ hai là về cách ứng xử của em, có lẽ vì rất yêu anh ấy nên em cư xử có phần yếu thế và hay nhượng bộ. Anh cư xử không đúng nhưng em lại hành động giống như mình đang có lỗi, điều đó sẽ càng khiến cho anh ấy nghĩ rằng em trẻ con và dễ áp đặt em hơn mà thôi. Em cần biết rõ mình cần gì trong tình yêu này, cần gì trong cách ứng xử của anh ấy để chia sẻ với nhau cho phù hợp. Nếu anh ấy vẫn không mang lại cho em những điều em mong muốn thì lúc đó em hãy chủ động cho tình cảm của mình, em nhé!
Chúc em mọi điều tốt lành!

Chị Tâm An của chuyên mục Chuyện khó nói sẽ tư vấn giúp bạn các vấn đề xoay quanh những thắc mắc về tình yêu, hôn nhân, gia đình.

Hãy gửi những băn khoăn của bạn về địa chỉ email tinhyeuhonnhan@afamily.vn. Chuyện khó nói sẽ giữ bí mật thông tin cá nhân của bạn (Yêu cầu thư gửi về phải viết có dấu).

Chuyên mục Chuyện khó nói mời bạn đón đọc những bài tư vấn trên aFamily vào 11 giờ các ngày thứ 3 và Chủ Nhật trong tuần.

aFamily

bạn trai, người yêu, chuyên gia tư vấn, chuyện khó xử


      © 2021 FAP
        1,201,465       1,269