Tình yêu hôn nhân

"Tôi hận người đàn ông ấy vô cùng..."

Tôi sẵn sàng ly hôn để chồng đi theo con đường của anh nhưng anh đều không muốn. Anh bảo anh không bao giờ có ý định bỏ vợ con.

Hỏi:
Chị Tâm An kính mến!
Cách đây hơn mười năm, tôi là một người con gái khá toàn diện trong mắt gia đình: học đại học, có việc làm ngay và có thu nhập tương đối. Tôi cũng xinh xắn nhất nhà nhưng sống giản dị, tình cảm và chân thành với mọi người. Chính vì điều đó mà gia đình tôi tương đối khắt khe, kén chọn trong việc lấy chồng của tôi.
Suốt 4 năm đi làm, tôi được nhiều người mai mối, nhưng tôi chưa yêu ai vì muốn tìm một người có đạo đức, yêu mình hết lòng, có công việc gần nhà. Ngày ấy tôi tự tin lắm và nghĩ tôi lấy ai thì cũng sẽ hạnh phúc thôi vì tôi luôn hết lòng và chân thành với người ta.
Và tôi cũng lấy chồng. Đó là người trông bề ngoài và tiếp xúc lần đầu thì bất cứ ai cũng khó lòng chê được. Chồng tôi có việc làm gần nhà. Chỉ ngần ấy điều kiện là tôi đồng ý. 
Ai cũng tưởng sau này tôi sẽ bắt nạt chồng vì trông anh quá hiền từ. Anh đến với tôi cũng rất từ từ, dịu dàng nên khiến tôi không chút đắn đo nào mặc dù hoàn cảnh gia đình, trình độ và công việc của anh không bằng tôi. Nhưng ngay sau khi tôi đăng ký kết hôn, anh đã có thái độ ghen tuông. Và hôm đón dâu anh lầm lì rồi tỏ thái độ không tốt ngay tại nhà tôi. 
\"Tôi hận người đàn ông ấy vô cùng..." 1
Bây giờ tôi đã có hai con. Còn tôi tương đối thành đạt trong công việc (Ảnh minh họa)
Tôi buồn lắm và khi ấy anh xin lỗi rất nhanh. Anh nói lời lẽ rất cảm thông. Đã là vợ chồng nên tôi phải cho qua. Sau cưới nửa tháng anh bộc lộ bản chất ăn chơi, rượu chè, gia trưởng, sĩ diện và sau này là trai gái. Đôi khi anh còn cờ bạc và đặc biệt sống vô trách nhiệm với tôi và các con.
Tôi lúc đó giấu giếm không dám nói với bất cứ ai về sự thật này vì sợ xấu hổ, vì sợ có ai đó buông lời kén chọn lắm vào rồi gặp phải họa, vì sợ mang tiếng là bỏ chồng, vì sợ gia đình tôi lo lắng và buồn... Nhiều lúc tôi bế tắc kinh khủng, khóc suốt ngày, mất ngủ nhiều năm liền nhưng tôi luôn tự an ủi mình. Phải nói sống đến ngày hôm nay là cả một nghị lực để tôi vượt qua. Tôi luôn chỉ vì các con mà sống tiếp cho thật tốt.
Đến bây giờ chồng tôi gần bốn mươi tuổi nhưng vẫn vậy. Thỉnh thoảng anh lại gây ra một vụ bê bối cho tôi. Ba mẹ con tôi rất sợ cái cảm giác anh đi uống rượu về. Từ trước đến nay mọi việc tồi tệ anh làm với tôi đều là khi anh đang say rượu. Khi không có rượu anh không dám thể hiện bản chất, sau khi uống rượu bản chất hung tàn, độc ác trong anh thường ẩn dưới vẻ thư sinh nhã nhặn của chồng. 
Bây giờ tôi đã có hai con, các con tôi trông rất nhanh nhẹn và đẹp trai giống bố. Còn tôi tương đối thành đạt trong công việc. Tôi đã có nhà cao cửa rộng ở trung tâm thành phố. Cũng may, đời tôi rất nhiều may mắn, tôi hoàn toàn tự lập nhưng cuộc đời luôn tạo nhiều cơ hội cho tôi trong công việc, trong mua bán nhà đất và đặc biệt là cho tôi có những đứa con trông rất đáng yêu. Chỉ có duy nhất một điều mà tôi kém may mắn là chồng tôi luôn không muốn hiểu tôi, hay nói cách khác là chồng không phù hợp với tôi.
Nhiều khi mẹ chồng tôi thường an ủi: Thôi cố chịu vì cuộc đời chẳng ai vẹn toàn cả. Biết là vậy, nhưng tôi luôn hy vọng đến ngày nào đó anh sẽ hiểu và thay đổi lối sống nên tôi đã sống rất vị tha với anh. Mọi chuyện anh gây ra rất kinh khủng nhưng chỉ cần xin lỗi là tôi cho qua. Tôi luôn nhẹ nhàng tâm sự cùng anh khi vui vẻ nhưng nhìn lại tôi chẳng thấy anh thay đổi là bao.
Thấy tôi thành đạt, anh tỏ ra ghen tỵ, đố kỵ và tự ty, sống rất tiêu cực. Lúc nào anh cũng áp đặt bảo tôi coi thường anh. Trong khi tôi vẫn luôn an ủi anh trong công việc và rất thận trọng khi nói chuyện với anh vì sợ anh bảo coi thường chồng. 
Cuộc sống của tôi tương đối bận rộn và vất vả. Mọi việc từ nhỏ đến lớn đều phải lo, tôi vừa là mẹ và vừa là bố của các con tôi. Tất cả những điều không hay anh gây ra cho tôi, tất cả vất vả trong cuộc sống tôi đều quên hết vì cái miệng cười của hai con tôi. Vợ chồng tôi hay va chạm và giận nhau lắm nhưng hai con tôi đều rất vô tư và không biết gì vì chúng không chứng kiến bao giờ cả. 
Có một điều mà làm tôi cay đắng nhất và là lý do tôi muốn chị Tâm An cho tôi lời khuyên. Tôi mới biết anh đã từng yêu và chung sống như vợ chồng nhiều năm cùng một cô gái khác trước khi lấy tôi. Vì lẽ gì họ chia tay tôi không cần biết. Bây giờ suy nghĩ lại, tôi mới thấy anh quá tàn nhẫn với tôi. Anh vẫn còn rất yêu và nhớ tình cũ bằng việc anh giữ những đồ vật của cô ấy. 
Mọi đồ vật của anh đều ghi ký hiệu chung của hai người. Khi tôi có ý định sinh cháu thứ hai anh bảo đặt tên theo lời hứa hẹn của anh và người cũ trước đây. Tôi đã nói chuyện cùng anh rất nhiều lần khi anh thật bình tĩnh. Tôi sẵn sàng ly hôn để chồng đi theo con đường của anh nhưng anh đều không muốn. Anh bảo anh không bao giờ có ý định bỏ vợ con (có lẽ anh vì anh chưa tìm thấy ai hơn tôi cả). Sau những lần căng thẳng anh chỉ "ngoan" được thời gian ngắn là sau đó đâu lại vào đấy. 
Tôi dự định sẽ cố gắng sống tiếp cùng anh đến khi con lớn của tôi vào đại học và cháu bé cũng đã lớn. Khi ấy, tôi sẽ làm công tác tư tưởng thật tốt cho các con và sẽ dứt khoát tôi sẽ ly hôn chồng. Tôi hận người đàn ông ấy vô cùng và sau này tôi sẽ không bao giờ muốn nhìn thấy anh nữa. 
(Giấu tên)
Chị Tâm An trả lời:
Bạn thân mến!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ câu chuyện của mình. Tôi hiểu rằng nỗi buồn, sự thất vọng và đau khổ của bạn trước cuộc hôn nhân này đã làm cho bạn vô cùng mệt mỏi. Và tôi cũng biết rằng bạn đã phải nỗ lực cố gắng rất nhiều trong thời gian qua để hôn nhân của mình đúng là một “tổ ấm” chứ không phải là “tổ lạnh”, hy vọng rằng bạn luôn có sức mạnh và sự khéo léo để giải quyết vấn đề của mình.
Đọc những dòng tâm sự của bạn, tôi thấy bạn là người phụ nữ giàu tình yêu thương và luôn vun vén cho gia đình. Bạn cũng là người phụ nữ khéo léo, biết lựa tính của chồng để sống và tránh những mâu thuẫn quá căng thẳng. Nhưng tôi biết rằng đằng sau đó, bạn vẫn rất buồn và chán nản vì những sự cố gắng của mình không được đáp lại. 
Như bạn chia sẻ, chồng bạn có quá nhiều nhược điểm. Trên thực tế, có rất nhiều người biết giấu những điểm xấu của mình, vì vậy có nhiều người sẽ rơi vào lầm tưởng. Tôi biết rằng bạn cũng đang mâu thuẫn rất nhiều, vừa muốn tự  mình giải thoát cuộc hôn nhân này, vừa muốn cố gắng vì nó. Nhưng bạn ạ, sự cố gắng nào cũng có giới hạn nếu như nó không được ghi nhận bởi người mình yêu thương nhất. Chăm sóc và cố gắng vì người khác là đức tính cần thiết trong cuộc sống vợ chồng. Nhưng gia đình sẽ khó bền vững nếu như chỉ dựa trên sự hy sinh của bạn.
Tôi cảm thấy chồng bạn đang nhìn nhận khá tiêu cực và đổ lỗi cho những gì bạn đang làm cho gia đình. Nếu bạn thành đạt thì anh ấy phải cảm thấy tự hào và biết ơn vì có người vợ giỏi giang như vậy. Nhưng tiếc rằng anh ấy ghen tị và phủ nhận mọi nỗ lực của bạn. Có lẽ vì muốn “dĩ hòa vi quý” nên bạn thường nhẫn nhịn và cho qua mọi chuyện. 
Nhưng bạn ạ, im lặng không phải là cách giải quyết, bạn cần thể hiện cho chồng biết rõ quan điểm của mình và yêu cầu anh ấy phải có sự tôn trọng và ghi nhận sự cố gắng của nhau. Ngoài ra, thay vì bạn tự làm hết mọi thứ, tôi nghĩ bạn nên chuyển dần trách nhiệm sang anh ấy để cả hai vợ chồng cùng gánh vác, anh ấy sẽ hiểu được những việc bạn đang làm vất vả như thế nào. 
"Tôi hận người đàn ông ấy vô cùng..." 2
Tôi sẵn sàng ly hôn để chồng đi theo con đường của anh nhưng anh đều không muốn. Anh bảo anh không bao giờ có ý định bỏ vợ con (Ảnh minh họa)
Còn chuyện anh ấy vẫn nhớ đến bạn gái cũ, trên thực tế, những mối tình sâu nặng thường để lại cho họ nhiều kỷ niệm. Có lẽ anh ấy chỉ nhớ chứ không gặp lại người cũ, phải không? Bạn cũng không cần quá lo lắng, tuy nhiên nếu vì những hoài niệm đó mà anh ấy muốn áp đặt lên cả cuộc sống của bạn thì bạn có quyền phản đối, mềm dẻo nhưng cương quyết để cho anh ấy hiểu rằng đây là cuộc sống của hai vợ chồng bạn chứ không phải là những gì anh ấy muốn.
Để có thể giải quyết những vấn đề này, bạn nên lựa chọn thời điểm thích hợp để chia sẻ thẳng thắn với chồng bạn những suy nghĩ và mong muốn của bạn. Anh ấy cần phải hiểu nếu không thay đổi, anh ấy sẽ đánh mất hạnh phúc đang có chứ không phải là anh ấy muốn hay không. Và bạn đừng nên ngại ngần chia sẻ câu chuyện của mình với người thân quanh mình để họ hiểu và giúp bạn. Không ai chê trách khi bạn đã hết sức cố gắng cho cuộc hôn nhân này. Ngoài ra, bạn nên quan tâm đến bản thân mình một cách tích cực hơn và hiểu mình muốn gì, qua đó bạn sẽ biết được mình cần phải làm gì cho cuộc hôn nhân này.
Chúc bạn bình an!

Chị Tâm An của chuyên mục Chuyện khó nói sẽ tư vấn giúp bạn các vấn đề xoay quanh những thắc mắc về tình yêu, hôn nhân, gia đình.
 
Hãy gửi những băn khoăn của bạn về địa chỉ email tinhyeuhonnhan@afamily.vn. Chuyện khó nói sẽ giữ bí mật thông tin cá nhân của bạn (Yêu cầu thư gửi về phải viết có dấu).
 
Chuyên mục Chuyện khó nói mời bạn đón đọc những bài tư vấn trên aFamily - Website hàng đầu dành cho phụ nữ vào 11 giờ các ngày thứ 3, Chủ Nhật trong tuần.

aFamily

      © 2021 FAP
        1,210,309       1,106