Tình yêu hôn nhân

Ngột ngạt như về quê chồng sinh con

Về quê chồng đẻ, nhiều chị em không khỏi stress và ngột ngạt với nhà chồng khi chẳng biết đến 1 ngày nằm cữ.

Nhắc đến chuyện về nhà chồng ở cữ, người phụ nữ trẻ tên Liên (Hà Đông, Hà Nội) dù có con năm nay tròn 2 tuổi nhưng vẫn thể hiện sự bất mãn với bố mẹ chồng. Bởi đối với Liên, những ngày tháng về quê chồng ở cữ chẳng khác nào cực hình khi bố mẹ chồng không một chút quan tâm và chăm sóc.
Người phụ nữ 1 con này kể lại: “Ngày trước khi nghỉ đẻ, mình ngu dại nghe lời chồng để về quê nội sinh. Một tuần ở quê đợi nằm ổ, dù sắp đến ngày lâm bồn vậy, mình vẫn phải làm hết mọi việc nhà. Nhiều hôm còn phải lau nhà, lau cầu thang, phơi quần áo. 
Mẹ chồng nhiều lúc thấy con dâu làm vậy nên đi làm về, bà cũng ái ngại xông vào làm đỡ. Có hôm, bà đang bưng chậu quần áo giúp mình lên tầng phơi, bố chồng nhìn thấy vậy còn mắng bà té tát. Ông bắt bà để đó cho mình làm để đi lại cho dễ đẻ?! Với lại ông bảo, trước bà mang bầu còn làm bao việc nặng nhọc hơn mà vẫn sinh con khỏe mạnh. Ông còn nói, bà cứ chiều con dâu vậy bảo sao con dâu lười biếng và sinh hư?!. Mình nghe bố chồng nói xong mà bực cả mình và tủi thân đến phát khóc”.
Cứ thế, suốt 1 tuần trước ngày lâm bồn, Liên phải làm đủ thứ việc nhà không tên. Cứ tưởng khi bắt đầu vào viện sinh và ở cữ, bố mẹ chồng sẽ tâm lý với con dâu hơn. Nhưng: “Hôm mình nhập viện. Hôm đó, mẹ chồng đưa mình đi viện từ lúc giữa buổi sáng. Chồng mình thì sáng đó mới từ Hà Nội về và đến trưa về đến nơi sẽ vào thẳng viện. Không có chồng ở bên, ngày nhập viện đi đẻ của mình bị mẹ chồng cho đói meo. 
Từ sáng đến tận 2 giờ chiều, mẹ chồng mới mua cho cái bánh chưng và cái bánh mì "không người lái lạnh ngắt" bảo mình ăn đi lấy sức mà đẻ. Mình đói nhưng không thể nuốt nổi. Mình kiên quyết gọi cho chồng từ về nhanh để kịp mua cho mình bát phở. Khi chồng vào viện cũng hơn 2 giờ và đang cơn đau đẻ dữ dội. Vì thế, dù đói, mình chỉ ăn được vài 3 miếng lại bỏ dở. Đến khoảng hơn 3 giờ, bụng đói, mình lại bảo chồng đi mua gì cho ăn. Mẹ chồng ngay tắp lự đưa ngay bát phở trương phềnh từ lúc trưa bảo mình ăn tiếp…?!”.

Ngột ngạt như về quê chồng sinh con 1
Chẳng thế mà, ở cữ nhà chồng được đúng 2 tháng, vì quá ngột ngạt và mệt mỏi, Liên đã phải sống chết trơ mặt xin về nhà ngoại chơi (Ảnh minh họa)

Ngày Liên sinh con xong và về nhà chồng ở cữ, mọi chuyện cũng chẳng khá khẩm hơn: “Vợ sinh, chồng xin nghỉ làm ở nhà với vợ con được 3 hôm thì phải đi làm. Trong 3 ngày chồng ở nhà, bố mẹ chồng cũng chăm sóc khá chu đáo. Khi chồng mình đi, anh còn đưa cho bố mẹ chồng 7 triệu bảo ở nhà mua gì bồ dưỡng cho mình. Mẹ chồng cầm nhưng từ hôm con trai đi, bà chẳng mua thêm đồ để bồi dưỡng cho con dâu cả. Bố chồng còn nói với mình nhà ăn gì thì ăn nấy, cần gì phải bồi dưỡng. Rồi ông bà lôi điều kiện ngày xưa ra kể lể”.
Thậm chí, nhà chồng Liên nuôi rất nhiều gà, chồng Liên nhiều lần gọi điện về gợi ý bảo bố mẹ thịt gà cho vợ ăn nhưng lần nào ông bà cũng từ chối: “Bố mẹ chồng toàn lấy lý do này lý do nọ để từ chối thịt gà cải thiện cho mình. Lúc thì họ bảo gà mới tiêm thuốc, gà còn bé, gà đang đẻ, gà đang dịch... Cuối cùng, chồng mình về phải đưa thêm 2 triệu nữa để bố mẹ chồng ra chợ mua gà về cho vợ ăn. Và đấy cũng là con gà duy nhất mình được ăn ở nhà chồng và là bữa duy nhất mình được "ăn sang" ở đây”.
Chẳng thế mà, ở cữ nhà chồng được đúng 2 tháng, vì quá ngột ngạt và mệt mỏi, Liên đã phải sống chết trơ mặt xin về nhà ngoại chơi: “Về nhà ngoại chơi 2 tháng, sau đó chồng đón mình ra Hà Nội ở cùng luôn. Từ đó 2 vợ chồng tự chăm con. Dù vất vả nhưng đỡ ngột ngạt và mệt mỏi hẳn. Đúng là tự do muôn năm. Lần sau dù có sinh con thứ 2, mình cũng kiên quyết không ngu dại về quê chồng ở cữ nữa”.
Nguyệt, 27 tuổi (Tôn Thất Tùng, HN) cũng trong hoàn cảnh về quê chồng sinh vì mẹ đẻ của Nguyệt hay ốm đau nên không chăm được. Và theo người vợ này, chuyện về quê chồng đẻ có muôn vàn điều để than vãn.
“Ngay lúc ấy và đến tận bây giờ, mình vẫn phải công nhận, không đâu sướng bằng nhà mình, mà không đâu khổ bằng ở nhà chồng. Cho dù mình cũng là người rất nhẫn nại, bản thân cũng biết mỗi nơi có 1 phong tục, một kiểu ăn uống, kiểu sinh hoạt riêng, mình đã nghĩ không hợp được thì ráng phải chịu. Nhưng mà, về quê chồng sinh đúng là rất ngột ngạt” - Nguyệt nhận định.
Khi mới sinh, nhưng khi ở quê chồng, sáng nào Nguyệt cũng phải nhịn đói và ăn cơm quanh quẩn chỉ toàn thịt với thịt: “Dù đang ở cữ nhưng về quê chồng sáng ra mình toàn phải nhịn đói nếu không muốn ăn cơm. Bởi ở quê không có đồ ăn sáng. Ăn cơm thì quanh đi quẩn lại chỉ thịt. Sợ nhất là ban đêm, 2 mẹ con đánh vật với nhau. Mẹ chồng chẳng bao giờ thèm vào ngủ chung cùng con. Thậm chí những lúc chồng mình về nhà, bà còn bắt chồng mình sang phòng khác ngủ”.
Kể chi tiết về chuyện này, người phụ nữ này nói: “Chẳng hiểu sao, bố mẹ chồng mình toàn nói con trai mỗi khi anh muốn chui vào phòng ngủ cùng 2 mẹ con. Mẹ chồng bảo: ‘Phòng bà đẻ, mày chui vào đó làm chi cho ngu người ra con’. Nhiều lần như vậy, tức mình, mình cũng bảo luôn: ‘Chồng con phải ngủ cùng 2 mẹ con con con chứ. Đêm hôm anh còn phải dậy pha sữa, thay tã phụ con mẹ ạ’. Thấy con dâu nói vậy, mẹ chồng mình tức điên lên nhưng cũng chẳng làm gì được”.
Ngán ngẩm nhất là con dâu ở cữ như vậy, mẹ chồng Nguyệt chưa bao giờ giặt đồ cho con dâu và cháu nội được cái tã nào: “Tính ra, về nhà chồng ở cữ mà mình chẳng được nghỉ ngơi một ngày nào. Việc giặt quần áo, tắm rửa cho con, đều do một tay mình làm hết. Bà nội ở nhà nhưng chỉ làm việc nhà mà không thèm ỏ ê đến con dâu và cháu như thế nào”.
Ngột ngạt như về quê chồng sinh con 2
Nhớ lại hơn 1 tháng về quê chồng ở cữ, người phụ nữ này vẫn hãi hùng (Ảnh minh họa)
Suốt hơn 1 tháng ở cữ nhà chồng cũng là ngần ấy ngày Nguyệt phải ăn thịt nạc rang khô và rau ngót: “Ngày nào cũng 2 bữa như vậy khiến mình ngán đến không thể nuốt nổi. Bụng lúc nào cũng thèm ăn và đói. Những lúc cơn thèm lên, mình toàn phải tự động viên mình, cố cho qua những ngày này để mai lên Hà Nội bảo chồng mua cho ăn bù. Chồng cũng thương vợ nên cuối tuần về thường tự mua thêm rất nhiều hoa quả, đồ ăn vặt, các món ngon cho mình ăn”.
Nhớ lại hơn 1 tháng về quê chồng ở cữ, người phụ nữ này vẫn hãi hùng: “Biết là không nên trách móc bố mẹ chồng những ngày ấy vì mình có con thì phải tự chăm vì ông bà trước đây cũng vất vả. Nhưng thật sự, không thể nói hết những nỗi tủi thân, mệt mỏi của mình trong hơn 40 ngày ở cữ nhà chồng ấy”.
aFamily

      © 2021 FAP
        1,212,420       428