Đời sống

Con gái đi lấy chồng xa 300km, cả năm về thăm bố mẹ một lần, cháu vừa bện hơi bà đã phải chia xa

Con gái lấy chồng xa cả năm mới về thăm nhà mà lần chia tay nào cũng bịn rịn nước mắt.

Ngày xưa chuyện con gái lấy chồng xa chắc là hiếm chứ còn bây giờ với việc xã hội mở cửa, con người đi khắp nơi để làm việc thì chuyện đó đã trở thành điều quá đỗi bình thường. Một cô gái miền Bắc, miền Trung hoàn toàn có thể về làm dâu nhà anh nào đó ở miền Nam cũng là chuyện hoàn toàn dễ hiểu.

Nhưng số người lấy chồng xa nhiều cũng không có nghĩa là các cô gái sẽ bình thản với việc nhớ nhà, nhớ bố mẹ đẻ và những ký ức thời con gái bên gia đình. Ngược lại, những người phụ nữ đó lại càng thấu hiểu cho nhau nhiều hơn về những cảm xúc khi về thăm nhà rồi lúc tạm biệt bố mẹ để trở về với cuộc sống bình thường.

Sinh ra ở Gia Lai nhưng lại vào Thành phố Hồ Chí Minh để làm việc, lấy chồng rồi sinh con, Ngô Thùy Linh (1989) đã chịu cảnh lấy chồng xa được ngót 4 năm. Hiện tại cô nàng đã có một cậu con trai lên 2, đã làm mẹ nên lại càng thấm thía hơn nỗi lòng của mẹ mình. Cả năm mới về nhà vào dịp Tết, thời khắc chia tay bố mẹ ở bến xe để về lại thành phố cũng là lúc Thùy Linh thấy lòng mình như thắt lại.

Con gái đi lấy chồng xa, cả năm có cái Tết mới về thăm bố mẹ được chiêu đãi nguyên con lợn thịt - Ảnh 1.

Ngô Thùy Linh lấy chồng xa, cả năm mới về thăm nhà có đúng một lần.

Con gái đi lấy chồng xa, cả năm có cái Tết mới về thăm bố mẹ được chiêu đãi nguyên con lợn thịt - Ảnh 2.

Giờ phút chia tay bố mẹ để trở về thành phố, bao giờ Linh cũng khóc.

Bắt đầu bằng những dòng chia sẻ của Thùy Linh trong một hội nhóm dành riêng cho các chị em phụ nữ. Cô nàng đã có những phút trải lòng xúc động kèm theo một số bức ảnh chụp ông bà ngoại ở ngoài vẫy xe chào con gái và cháu ngoại lên đường trở về thành phố.

"Ngày xưa ba mẹ bảo con ơi đừng lấy chồng xa thì giãy đành đạch. Phải yêu người mình yêu mới quan trọng còn lại mọi thứ không còn ý nghĩa gì. Nếu có bị cấm là khóc sống khóc chết. Giờ thì khóc ngất rồi đây, Tết nào cũng vậy, sợ cảnh chia tay thế này. Con xa ba mẹ, cháu thì lạ ông lạ bà tới lúc quen hơi được chút thì lại tay xách nách mang nhau đi".

Con gái đi lấy chồng xa, cả năm có cái Tết mới về thăm bố mẹ được chiêu đãi nguyên con lợn thịt - Ảnh 3.

Ông bà vừa mới kịp quen với cháu thì đã vội chia tay.

Con gái đi lấy chồng xa, cả năm có cái Tết mới về thăm bố mẹ được chiêu đãi nguyên con lợn thịt - Ảnh 4.

Như chạm đến đúng nỗi lòng của rất nhiều người, những dòng trạng thái của Thùy Linh đã thu hút tới hơn hàng lượt thích và bình luận. Thùy Linh cho biết vì lấy chồng xa nên cả năm mới về thăm bố mẹ được đúng có 1 lần, ở nhà khoảng 10 ngày rồi lại khăn gói ra đi và lần nào cũng bịn rịn như thế. Cô nàng ngồi trên xe đi khỏi quê nhà mà không lúc nào là không rưng rưng nước mắt.

"Mình lấy chồng được 4 năm rồi, năm nào cũng phải thu xếp về thăm bố mẹ. Biết tin con gái về một cái là ông bà ngoại cứ ngóng mong từng ngày đếm từng giờ. Ấy vậy mà cũng chỉ ở nhà được 10 ngày là đã phải khăn gói lên đường rồi.

Lúc mới quen chồng mình, mẹ hay thủ thỉ con ơi lấy chồng ở quê cho tiện đường, sau này mẹ có già yếu, con sinh đẻ cũng dễ đường chăm sóc, con lấy chồng xa khổ lắm giống mẹ đây này. Mẹ mình quê ở Hà Tĩnh vào Gia Lai lập nghiệp mới quen và lấy ba mình.

Con gái đi lấy chồng xa, cả năm có cái Tết mới về thăm bố mẹ được chiêu đãi nguyên con lợn thịt - Ảnh 5.

Mẹ từng khuyên Linh đừng lấy chồng xa nhưng cô không nghe.

Lời mẹ nói như vậy nhưng lúc đó còn trẻ người non dạ nên cũng chẳng hiểu được nhiều, rồi lại còn giãy nảy lên kêu không yêu thì cưới về sao mà sống nổi, rồi đủ kiểu lý do khác nữa. Còn ba mình, ông chỉ nói con gái lấy chồng gần có bát canh cần nó cũng mang cho, nhưng mình nghe tai này lại lọt qua tai kia.

Tới ngày nói với ba mẹ là con lấy chồng nha, ba mẹ chỉ thở dài nói con chọn đâu thì mẹ gả đó nhưng trong lòng mẹ vẫn không vui vì xa quá. Nhưng rồi ông bà cũng không cấm cản mà tôn trọng quyết định của mình. Được cái nhà mình cũng rất tâm lý, ba mẹ không hà khắc với con cái".

Thế là Thùy Linh theo chồng về thành phố Hồ Chí Minh sinh sống. Cũng may là Linh có được người chồng tốt tính, biết chia sẻ công việc với vợ để chăm sóc con nhỏ. Cả hai vợ chồng đều đi làm nên việc nhà họ thường chia sẻ nhau để bớt đi áp lực. Trong năm thì Linh có con nhỏ nên cũng không về quê được mà chỉ đợi đợt Tết nghỉ dài dài mới cho con về thăm ông bà.

"Ông bà ngoại nhà mình cũng già yếu rồi, ba mình hen xuyễn, mẹ minh thì bị thoái hóa khớp nên cũng không vào thăm con gái được. Có lần mẹ mình vào chơi nhưng cả ngày cũng chỉ gần cháu được có 2 tiếng vì ban ngày cháu đi học, mình đi làm. Mẹ cứ ngồi chơi ở phòng buồn hiu vì cháu lạ bà, đến lúc được khoảng 1 tuần 10 ngày cháu quen quen rồi thì bà lại phải về. Đúng thật là xa xôi cách trở quá mà".

Con gái đi lấy chồng xa, cả năm có cái Tết mới về thăm bố mẹ được chiêu đãi nguyên con lợn thịt - Ảnh 7.

Ông bà không vào thăm cháu được nhiều nên mỗi lần cháu về là rất quý.

Con gái đi lấy chồng xa, cả năm có cái Tết mới về thăm bố mẹ được chiêu đãi nguyên con lợn thịt - Ảnh 8.

Nhưng riết rồi Thùy Linh cũng phải quen với cuộc sống của mình, chỉ là sau những ngày bị xáo trộn đó cô lại trăn trở nhiều với cảm xúc thôi. Tết này về, bố mẹ cô còn làm hẳn cả một con lợn để thiết đãi con gái và cháu ngoại, nhìn ông bà cặm cụi với từng miếng thịt, chăm chút từng bữa ăn cho con mà Linh lại cứ rớm nước mắt, tủi phận nghĩ lại phải đợi hẳn 1 năm ròng nữa mới lại được như vậy.

"Đi lâu mới về nên Tết dù nghỉ nhiều mình cũng chẳng đi đâu chỉ quanh quẩn trong nhà vì sợ thời gian trôi đi nhanh quá. Ngày đi mình còn mong nhà xe bị hư xe đừng gọi điện để được đi muộn hơn chút chút đó".

Con gái đi lấy chồng xa, cả năm có cái Tết mới về thăm bố mẹ được chiêu đãi nguyên con lợn thịt - Ảnh 9.

Biết con gái về, bố mẹ còn làm hẳn cả một con lợn để cho con ăn.

Con gái đi lấy chồng xa, cả năm có cái Tết mới về thăm bố mẹ được chiêu đãi nguyên con lợn thịt - Ảnh 10.

Linh thật chẳng muốn xa mẹ chút nào.

Đúng là tâm lý con gái lấy chồng xa thật chẳng ai khác nhau, vẫn là cái cảm giác khắc khoải nghĩ về nơi mình sinh ra, về đấng sinh thành đã một đời vất vả nuôi mình khôn lớn. Nhưng con chim đã đủ cánh thì vẫn cứ phải bay đi, chỉ có điều hãy là một con chim biết cội nguồn và luôn hướng về những giá trị tốt đẹp nơi quê nhà của mình nhé!

aFamily

đi lấy chồng, lấy chồng xa, con gái lấy chồng, con gái, mẹ và con gái


      © 2021 FAP
        3,798,686       857