Mấy ngày qua cái tên Michelle Phan liên tục được nhắc đến trên mạng với những tiết lộ gây sốc của cô về khoảng thời gian khó khăn mà Michelle đã phải trải qua. Khủng hoảng tâm lý, biến mất khỏi Youtube và thậm chí còn bị cho là đã tự tử...
Internet đã khiến ta đối xử với cuộc sống mình thế nào
Từ một "cô bé Lọ Lem" với gia cảnh không mấy dư dả, lớn lên trong tiệm nail nơi mẹ làm việc cùng những tạp chí thời trang, làm đẹp, Michelle Phan đã biến ước mơ trở thành sự thật khi bắt đầu đăng tải video clip đầu tiên lên Youtube vào năm 2007 và sau đó là hàng loạt những thành công vang dội. Từng lọt vào danh sách 10 ngôi sao kiếm tiền "khủng" nhất Youtube, cô nàng sở hữu kênh riêng với 9 triệu người theo dõi và chuỗi video lên đến tỉ view, có công ty chuyên về làm đẹp Ipsy được định giá đến 500 triệu đô, được các tạp chí đình đám Marie Claire, Forbes, Nylon vinh danh trên trang bìa…
Michelle Phan từng lọt vào danh sách 10 ngôi sao kiếm tiền "khủng" nhất Youtube.
Theo dõi chặng đường của Michelle Phan sẽ thấy mỗi lúc cô nàng lại mang về cho mình những thành công lớn hơn. Cảm tưởng như ngay cả khi đã chạm đến đỉnh cao của danh vọng, cô nàng vẫn chưa từng một giây ngừng phấn đấu để liên tục chạm đến những thành công mới. Và chính điều này đã "hạ gục" Michelle.
"Lúc nào tôi cũng cảm thấy rất lo lắng vì trên Internet mọi thứ trở nên lỗi thời rất nhanh. Các phương tiện truyền thông xã hội trên mạng giống như các "câu lạc bộ", có lúc cực hot, rồi sau một thời gian mọi người lại chuyển sang một "câu lạc bộ" khác. Tôi lại làm việc trong lĩnh vực làm đẹp, hoàn toàn có thể bị thay thế bởi một người trẻ hơn, hấp dẫn hơn và có nhiều công chúng hơn.
Đó là lý do tại sao tôi phải hối hả hết sức. Toàn bộ cuộc sống tôi dành cho công việc. Tôi không đi ra ngoài, không có cuộc sống riêng của mình. Suốt 10 năm quay video, sản xuất video và trả lời các comment, như một cửa hàng Internet không nghỉ, hoạt động suốt 24 giờ, giống như một-bệnh-viện. Tôi lo lắng bồn chồn bất cứ khi nào nghe tiếng "đing" báo tin nhắn trên điện thoại".
Toàn bộ thời gian của Michelle là dành cho công việc.
Michelle Phan bị suy nhược nhưng không hề nhận ra, cũng chẳng đến bệnh viện để chẩn đoán. Cô nàng chỉ biết mình bị trầm cảm khi thử một vài bài trắc nghiệm qua mạng và kết quả nào cũng cho ra tình trạng rất tệ.
Hành trình thanh lọc công nghệ (digital detox)
Nhưng may mắn là Michelle Phan đã kịp nhận ra cuộc sống của mình không hề lành mạnh. Việc đầu tiên cô nàng làm là… gỡ bỏ cục sạc máy tính xách tay để khi máy hết pin, Michelle có chút thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, chợp mắt hoặc làm cái gì đó mà không phải "online". Rồi sau đó… rút điện suốt cả tuần. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ. Michelle tự hỏi "Mình đã kiếm được nhiều tiền với kênh riêng, nhưng tại sao lúc nào cũng muốn đạt được nhiều hơn nữa?". Và cô nàng quyết định đóng gói cuộc sống của mình vào chiếc va-li, mua chiếc vé một chiều đến Thụy Sĩ.
Trong suốt bảy tháng, Michelle đã đến đến Thụy Sĩ, Ai Cập, Hà Lan và Trung Quốc để lắng nghe những suy nghĩ của mình và nhận ra là: "Chúng ta đang sống trong một thế giới với quá nhiều những kết nối. Nhưng chúng ta thậm chí không dành thời gian để kết nối với chính mình".
Cô đã nhắc nhở, chúng ta đang sống trong một thế giới quá nhiều kết nối, nhưng ta quên kết nối với chính mình.
Không có wifi, không mạng xã hội hay đường truyền internet nào nữa, Michelle trở về với cuộc sống thực tế và nhận ra là thời gian di chuyển chậm hơn và mọi thứ xung quanh mình tuyệt đẹp. Cô nàng hào hứng như trẻ nhỏ kể "Khi nhìn những ngôi sao trên trời cao và thấy chúng như đang trôi trong dải thiên hà bao la, dường như những lo toang của mình bỗng trở nên nhỏ xíu".
Hành trình "thanh lọc công nghệ" (digital detox) đã cho Michelle cơ hội nghỉ ngơi và nhận ra những mục tiêu và khát vọng của mình rõ ràng hơn. Cô nói: "Khoảng thời gian đó đã cho tôi rất nhiều sự bình an và nhìn mọi việc thấu suốt". Sẽ khiến người hâm mộ buồn lòng vì tuyên bố ngưng làm video và từ bỏ Youtube, nhưng chắc chắn sau khi dõi theo hành trình thay đổi này, mọi người sẽ bỏ một phiếu ủng hộ cho Michelle và yêu mến cô nhiều hơn nữa.
Hành trình "thanh lọc công nghệ" (digital detox) đã cho Michelle cơ hội nghỉ ngơi và nhận ra những mục tiêu và khát vọng của mình rõ ràng hơn.
Như một "kết thúc có hậu" khi Michelle đã trở về và tập trung nghiên cứu phát triển thương hiệu mỹ phẩm EM của riêng mình, ra mắt dòng chì kẻ mắt và son dạng lỏng thời thượng với mức giá hợp lý. Cảm giác như năng lượng đã trở về với Michelle Phan và một lần nữa, cô nàng lại tiếp tục truyền cảm hứng để chúng ta thực sự quan tâm và yêu thương mình hơn. Hãy cho mình những "khoảng nghỉ" hợp lý để "sạc lại pin" cho chính mình và tận hưởng cuộc sống. Vì ta chỉ sống có một lần.
khủng hoảng tâm lý, tạp chí thời trang, Truyền thông xã hội, mạng xã hội, đường truyền Internet, phát triển thương hiệu, thương hiệu mỹ phẩm, truyền c