Đời sống

Chef Thọ : Khi người đàn ông “say bánh”

Say mê với tình yêu bánh ngọt, thời gian Chef Thọ ở trong bếp bánh lắm khi còn nhiều hơn thời gian ở nhà. Nhưng mỗi khi về, anh lại trở về là người chồng, người cha đích thực khi không nề hà chia sẻ việc nhà với vợ, chơi với cô con gái nhỏ của mình.

Làm bánh là quá trình học, tự học và chia sẻ

Nói Chef Thọ thuộc hàng gạo cội trong làng bánh Việt cũng chẳng sai bởi đến nay anh đã có đến gần 20 năm trong nghề bánh. Bắt đầu chỉ là một sự tình cờ, khi nghề bánh vẫn vô cùng mới mẻ ở Việt Nam, nhưng khi bắt tay vào nghề, anh nhanh chóng bị thu hút. Anh “say” với bột, với bơ từ lúc nào không hay. Một cách rất tự nhiên, bánh đã trở thành niềm đam mê bất tận trong cuộc sống và trở thành cái nghề song hành cùng anh trong suốt hành trình cuộc đời.

Sau gần 2 năm học và tự trau dồi ở trường, Chef Thọ bắt đầu sự nghiệp làm bánh của mình ở một tiệm bánh ngọt do hai vợ chồng Việt Kiều Pháp mở. Ở đây mỗi ngày anh đều được làm việc trực tiếp với các bếp trưởng người Pháp, được dạy rất nhiều về các nguyên liệu, hương vị, thế nên sẽ không ngoa nếu nói đây là nơi anh tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm cũng như cách làm bánh ngọt chuẩn vị Pháp nhất.

Gần 20 năm gắn bó với nghề bánh, ChefThọ đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại những bếp bánh khắt khe hàng đầu như khách sạn InterContinental, Nikko Hotel Hanoi, Calidas Landmark 72... Cũng chính từ những bếp bánh “khó tính” này, anh được đã làm quen với rất nhiều phong cách làm bánh.

Anh Thọ cho rằng nấu ăn nói chung và làm bánh nói riêng là nghề "đỏng đảnh". Bởi để nấu nướng, làm bánh ở mức ăn được, bạn bè khen ngon thì chẳng mấy khó khăn, nhưng để chiều được vị giác của hàng trăm, ngàn người, ai cũng phải gật gù thì thật là việc khó.

Nghề bánh, đòi hỏi người đầu bếp có kĩ năng và kinh nghiệm, vừa đòi hỏi sự sáng và đổi mới. Nếu bạn không chăm chỉ, không chịu tự học, cứ đi theo lối mòn bạn sẽ tụt lại ngay. Và nếu cứ áp dụng những công thức cũ, không có sự tìm tòi nghiên cứu, chắc chắn tay nghề sẽ lụi tàn dần. Thế nên mỗi ngày anh đều đến xưởng bánh từ 5, 6 sáng mỗi ngày và ở lì trong lò bánh có khi đến 13, 14 tiếng vào mùa cao điểm để làm, học và nghiên cứu các loại bánh mới.

Không chỉ chú trong quá trình tự học mà anh còn rất chủ động trao đổi mỗi khi có ý tưởng mới. Anh không ngại chia sẻ với những người sếp cũ về những công thức, kinh nghiệm để cho ra đời những chiếc bánh chất lượng hoàn hảo. Anh say mê nói chuyện với những người thợ làm cùng mình, chỉ thêm cho họ những bí quyết được anh tích lũy trong nhiều năm.

Sau 2 thập kỉ “say” với nghề, anh được mời về đảm nhiệm vị trí giám đốc sản xuất tại Thu Hương Bakery – một tiệm bánh ngọt lâu đời và có tiếng tại Hà Nội. Lý do anh chọn Thu Hương Bakery làm căn bếp gắn bó với anh và sự nghiệp của anh là bởi ở đây anh tìm được một trái tim đồng cảm với mục tiêu “mang những mẻ bánh chất lượng nhất tới tay thực khách”. Anh chia sẻ “Ở đây, tôi được thỏa sức sáng tạo, phát triển và thử nghiệm những dòng bánh mới. Các công đoạn đều được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt, vì cả tôi và đồng nghiệp đều hiểu rằng nghiêm khắc với chính mình là cách chúng tôi thể hiện sự tôn trọng với nghề bánh, với khách hàng.”

Gia đình là chốn bình yên để đong đầy cảm hứng cho bánh trái

Dành đa phần thời gian cho tình yêu bánh trái, anh Thọ chỉ mới lập gia đình vài năm gần đây. Hiện tại, gia đình anh đã có một bé gái xinh xắn 4 tuổi và tình yêu bánh của anh đã phải sắp xếp lại khoa học hơn để có thêm thời gian cho gia đình và cô gái nhỏ của mình.

Hỏi anh sắp xếp thế nào cho cái nghề vô cùng tỉ mẩn và luôn bận rộn đến nỗi thời gian ở phòng bếp bánh thậm chí còn nhiều hơn ở nhà, anh cười bảo thời gian cho gia đình có thể chưa quá nhiều, nhưng anh luôn cố gắng về đến nhà là dành trọn thời gian cho tổ ấm, sẵn sàng chia sẻ việc nhà với vợ, chơi với con.

Anh tiết lộ thêm, khi làm bánh anh khó tính với sản phẩm từng li, từng tí là thế nhưng trở về nhà, anh “lột xác” ngay. Vị giám đốc sản xuất của Thu Hương Bakery ở bếp bánh có thể lạnh lùng khi tập trung nghiên cứu làm bánh nhưng ở nhà lập tức quay về là một người đàn ông ấm áp, chuẩn mực của gia đình, dẫu bị vợ, con "bắt nạt" vẫn không tắt nụ cười trên môi. Có lẽ vì thế mà con gái anh Thọ rất quấn bố.

Không chỉ là người vợ mà còn là người đồng nghiệp, một người cũng rất yêu bánh, chị thông cảm và thấu hiểu những nỗi vất vả, cùng anh gánh vác công việc. Anh trải lòng "tôi rất may mắn vì có một người vợ chu toàn việc gia đình và luôn ủng hộ tôi trên con đường bếp bánh, để tôi có thể toàn tâm toàn ý sống với niềm đam mê".

Mỗi ngày có đến hàng ngàn chiếc bánh được ra đời từ đôi tay tài hoa của chef Thọ, nhưng hỏi về chiếc bánh anh tốn nhiều công sức nhất, anh lại cười và bật mí rằng đấy chính là mẻ bánh đầu tiên anh làm dành riêng cho cô con gái bé bỏng. Mẻ bánh ấy ra đời vào một ngày chủ nhật và là loại bánh Mousse Chanh leo mềm và dễ ăn với vị thanh cùng vị chua con gái yêu thích.

Anh kể thực ra loại bánh này anh đã làm nhiều, rất nhiều, nhưng không hiểu tại sao khi làm riêng một mẻ bánh cho con gái anh bỗng "vụng về" đến lạ. Không phải thứ vụng về tay chân mà là cảm giác vụng về, lo lắng của một mẻ bánh - dành - riêng - cho - con được làm từ trái tim cho người cha.

Chúng tôi tạm biệt nhau, anh Thọ lại tất bật kiểm tra những mẻ bánh mới ra lò. Tôi ra về, không khỏi bật cười khi nghĩ đến sự đối lập đầy thú vị giữa vị giám đốc sản xuất khó tính của Thu Hương Bakery với người bố vụng về khi làm bánh cho con gái. Nghề bánh chưa bao giờ là một nghề nhàn nhã, dễ dàng, nhưng tôi biết chắc rằng bằng tình yêu của mình cho bánh và gia đình, người đàn ông “say” bánh này sẽ luôn đảm đương tốt được cả 2 vai trò “bếp trưởng” và “người cha” mà thôi!
aFamily

      © 2021 FAP
        3,797,896       229