Đời sống

Các bạn gái mà sống vào thời xưa thì có mơ cũng không được làm 9 nghề này đâu!

Người ta cứ nói người chọn nghề, nhưng thực ra nghề cũng chọn người đấy chứ. Và với 9 công việc này, ngày xưa chắc chắn là không chọn các bạn gái rồi.

Thời buổi như hiện nay, nam nữ bình đẳng thành thử ra con trai làm được gì thì đa phần con gái cũng làm được. Phi công cũng có, phi hành gia bay vào vũ trụ cũng có con gái rồi. Còn những cái nghề khác như kỹ sư, bác sĩ... thì không phải bàn khi lắm khi nữ giới còn đông hơn.

Cơ mà đó là chuyện của thế kỷ 21 mà thôi chứ hàng trăm năm về trước, nữ giới có muốn cũng không được làm những công việc này.

1. Luật sư

Đã từng có thời điểm trong quá khứ, vào khoảng thế kỷ 15, 16, phụ nữ bị cấm không được làm các công việc như luật sư. Phải mãi đến thế kỷ 20, nghề nghiệp này mới được nới lỏng cho phụ nữ, dù thời gian ban đầu vẫn có rất ít phụ nữ hành nghề luật sư.

 - Ảnh 1.

2. Chính trị gia

Tại nhiều nước trên thế giới, nữ chính trị gia đã không còn là điều xa lạ. Nếu như việc bạn thấy bà Hillary Clinton chạy đua vào Nhà Trắng hay bà Angela Merkel tiếp tục tranh cử trong nhiệm kỳ thứ 4 và coi đó là điều bình thường thì trước đây, phụ nữ không được tham gia chính trị.

Tại nhiều cuộc gia, mãi tới thế kỷ 20 phụ nữ mới có quyền được bỏ phiếu. Tuy nhiên, những điều này chỉ được thay đổi vào năm 1917 khi bà Jeanette Rankin trở thành nữ nghị sỹ đầu tiên của bang Montana, Mỹ.

 - Ảnh 2.

3. Giáo viên

Nếu nhắc đến các giáo viên nổi tiếng trong lịch sử, từ Khổng Tử, Mạnh Tử hay Chu Văn An ở Việt Nam; tất cả đều là nam giới. Thời kỳ trước đây, giáo dục được coi là công việc thiêng liêng mà chỉ nam giới có quyền đảm nhận nên phụ nữ không được đứng lớp.

Tuy nhiên cho đến những năm 1800, do tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng tại nhiều nước nên người ta mới bắt đầu xem xét việc tuyển dụng các cô giáo. Dù vậy, mức thu nhập của các giáo viên nữ so với đồng nghiệp nam vẫn thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 1/3.

 - Ảnh 3.

4. Binh lính

Frances Clayton là người phụ nữ Mỹ đầu tiên, cải trang thành nam giới để tham gia lực lượng quân đội trong cuộc nội chiến ở Mỹ vào thế kỷ 19. Trước đó, phụ nữ tại Mỹ và nhiều nước không được gia nhập quân đội và đây chỉ là công việc của nam giới. Câu chuyện của bà cũng tương tự như nhân vật Hoa Mộc Lan nổi tiếng tại Trung Quốc.

Phải cho tới năm 1948, phụ nữ mới được tuyển để làm một số nhiệm vụ chuyên biệt trong quân ngũ. Việc phụ nữ tham gia vào hàng ngũ chiến đấu cũng chỉ mới được áp dụng trong vài chục năm về trước.

 - Ảnh 4.

5. Nhân viên tàu hỏa

Phụ nữ không được phép làm việc trên tàu hỏa nhiều năm về trước. Trong thời kỳ đầu ra mắt tàu hơi nước, công việc này chỉ dành cho nam giới. Lý do đưa ra là đoàn tàu chạy nhanh quá có thể khiến các bà, các mẹ đánh rơi con.

 - Ảnh 5.

6. Lái xe

Dù đã phát triển từ những năm 1800, ngành công nghiệp ô tô vẫn được cho là không phù hợp với nữ giới và phụ nữ không được phép lái xe.

Ngày nay, tại một số vùng thuộc nước Mỹ vẫn còn có luật nếu lái xe là nữ thì một trong số các hành khách phải là nam. Hay tại các nước Trung Đông, phụ nữ không được phép lái xe một mình nếu không có nam giới đi cùng.

 - Ảnh 6.

7. Thợ rèn

Thợ rèn được coi là một công việc nguy hiểm và nặng nhọc đối với phụ nữ trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp. Tuy nhiên, dù đã phát triển nhưng nhiều phụ nữ vẫn không hứng thú với công việc này.

 - Ảnh 7.

8. Phóng viên

Báo chí không phải là nghề quá phổ biến với nữ giới trong thời kỳ trước khi họ chỉ đảm nhận các mục mang tính giải trí, đời sống gia đình. Phụ nữ vào thế kỷ 18 vẫn không có tiếng nói trong xã hội và không được viết các vấn đề nghiêm túc. Phải mãi cho tới những năm 1900, một vài nữ phóng viên đã đấu tranh để giành lấy quyền bình đẳng trong nghề báo với cánh mày râu.

 - Ảnh 8.

9. Công nhân lắp ráp

Trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai, do tình trạng thiếu nam giới trong các nhà máy do phần lớn họ đã bị điều đồng ra chiến trường, người ta mới phải sử dụng các lao động nữ trong nhà máy. Trước đó, phụ nữ cũng không được làm công nhân lắp ráp trong các nhà máy như vậy.

 - Ảnh 9.

aFamily

bạn gái, chính trị gia, phụ nữ


      © 2021 FAP
        3,802,454       770